Bộ GTVT phát cảnh báo đỏ đối với Dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 4A
Dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A đến giữa tháng 8/2022 chỉ giải ngân được 3,4/97,8 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2022.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tỉnh ủy Lạng Sơn; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; HĐND tỉnh Lạng Sơn; UBND tỉnh Lạng Sơn; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch năm 2022 dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình trên Quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND các huyện có liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục lựa chọn nhà thầu, GPMB, bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9/2022 (bao gồm công tác thanh toán, quyết toán công tác GPMB).
Bên cạnh đó, Sở GTVT Lạng Sơn - chủ đầu tư Dự án phải rà soát, cập nhật tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công trình, tăng ca, tăng kíp, tăng mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình trong năm 2022 (bao gồm cả công tác nghiệm thu thanh toán).
Được biết, Dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn được bố trí trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, tuy nhiên do điều kiện khó khăn, hạn hẹp về nguồn vốn đầu tư, nên từ năm 2019 chưa được cấp có thẩm quyền bố trí vốn để thực hiện dự án.
Để phát huy hiệu quả dự án đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung, bảo đảm vận tải tuyến liên vận quốc tế Cao Bằng - Lạng Sơn - Quảng Tây - Quý Châu, Bộ GTVT đã báo cáo cấp thẩm quyền xem xét bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành dự án và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn để tiếp tục đầu tư, hoàn thành dự án trong năm 2022.
Theo Bộ GTVT, trong quá trình triển khai dự án, mặc dù được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Lạng Sơn, các cấp chính quyền địa phương, tuy nhiên tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Một trong những nguyên nhân là công tác chuẩn bị dự án, đấu thầu, GPMB chưa hoàn thành… tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng tiến độ (hoàn thành năm 2022), có thể dẫn đến thực hiện dở dang dự án (do hết thời gian bố trí vốn), khối lượng giải ngân chỉ đạt 3,4/97,8 tỷ đồng (đạt 3,4% kế hoạch).
Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rà soát lại nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã giao cho Bộ GTVT để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án quan trọng, các công trình trọng điểm quốc gia, của ngành.
“Do vậy, trường hợp không giải ngân hết kế hoạch năm 2022 được giao, không hoàn thành dự án trong năm 2022 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ không tiếp tục đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách Trung ương”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.