Bộ GTVT yêu cầu ra soát toàn bộ tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, phòng ngừa ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy nội địa và hàng hải, đặc biệt trong những tình huống điều kiện thời tiết bất lợi, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong phạm vi thẩm quyền của mình trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan trực thuộc khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn diện trên các tuyến vận tải thủy nội địa, tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động vận tải khách.
Các hoạt động cần rà soát bao gồm việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Việc duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật trong quá trình vận hành; Áo phao và dụng cụ cứu sinh; Thiết bị nhận dạng tự động của tàu thuyền.
Ngoài ra, kiểm tra định biên và danh bạ thuyền viên, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn, không trang bị phao cứu sinh, không mặc áo phao theo quy định.
Bộ GTVT lưu ý kiểm tra, rà soát đặc biệt với các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo và chú trọng các tuyến đi Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc, Cát Bà, vịnh Hạ Long.
Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra hoạt động tại các cảng, bến tàu, bến hành khách, bến khách ngang sông, các phương tiện thủy phục vụ du lịch, lễ hội, các tàu cao tốc chở khách. Chú trọng kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, việc thực hiện phòng chống cháy nổ trên phương tiện.
Phải kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, hàng hải.
Khẩn trương tăng cường lực lượng và có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm chống lấn chiếm, tái lấn chiếm phạm vi bảo vệ luồng (luồng chạy tàu thuyền, hành lang bảo vệ luồng) trên các tuyến vận tải đã được công bố.
Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa; Triển khai thực hiện công tác rà soát và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa và tuyến bờ ra đảo.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, hàng hải nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đường thủy nội địa, hoạt động quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa, việc triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người, phương tiện hoạt động trên sông, trên biển, đặc biệt trong những tình huống điều kiện thời tiết, thủy văn bất lợi.
Các đơn vị cũng cần tổ chức cho các chủ bến, người lái phương tiện cam kết bảo đảm thực hiện các tiêu chí của bến khách an toàn. Nội dung cam kết thể hiện rõ trách nhiệm phải trang bị đầy đủ số lượng theo quy định áo phao, dụng cụ nổi, dụng cụ cứu sinh đã được kiểm định trên phương tiện.
Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền như công an, bộ đội biên phòng, chính quyền các cấp trong việc xác định, làm rõ nguyên nhân, xử lý hậu quả tai nạn, khắc phục những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước (nếu có).