Bộ GTVT yêu cầu tăng tốc thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Trong 3 tháng qua, tiến độ triển khai thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã được cải thiện. Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải quyết liệt, tích cực hơn nữa.

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua tỉnh Phú Yên

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua tỉnh Phú Yên

Chủ động giải quyết vướng mắc về nguồn vật liệu

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, dù còn khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường điện 110kV và 220kV, nguồn vật liệu đất đắp mới được cấp trong khoảng thời gian từ tháng 4/2024 đến tháng 7/2024, công suất khai thác một số mỏ không đáp ứng tiến độ do khối lượng đá mồ côi khu vực mỏ quá lớn nhưng Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) và các nhà thầu, tư vấn giám sát đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án, tiến độ triển khai thi công từ tháng 5/2024 đến nay đã được cải thiện.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá, công tác tổ chức thi công trên công trường dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt đối với gói thầu XL02 thi công xây dựng đoạn Km24+000 - Km48+052. Nguyên nhân chủ yếu do Ban QLDA 7 chưa chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh trên hiện trường, chưa kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để đề xuất giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng đáp ứng tiến độ yêu cầu, đặc biệt tại các đoạn phải xử lý nền đất yếu", Bộ GTVT nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân dẫn tới công tác tổ chức thi công chưa đáp ứng yêu cầu là do, một số nhà thầu chưa quyết liệt, tích cực trong việc chủ động về vật liệu để tổ chức thi công cuốn chiếu, đồng bộ, khoa học đối với các phạm vi đã có công địa; nhiều công trình cầu, cống, hầm chui dân sinh thi công dở dang chưa được hoàn thành dứt điểm.

Bộ GTVT

Nếu các đơn vị không quyết liệt, nỗ lực trong công tác tổ chức triển khai, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật liệu để tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" sẽ khó đáp ứng tiến độ yêu cầu, đặc biệt đối với các nhà thầu đang còn thiếu nguồn vật liệu đắp để gia tải nền đường đất yếu.

Để đảm bảo hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào khai thác trong tháng 9/2025, đảm bảo chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình, tuân thủ các quy định pháp luật, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên quan tâm chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường điện 110kV và 220kV, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8/2024 đối với các vướng mắc thuộc phạm vi tuyến chính và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 9/2024.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7, các nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các khó khăn, vướng mắc để có phương án xử lý linh hoạt, đảm bảo tiến độ nêu trên.

Dự án còn vướng nhiều trụ điện cao thế "cản" tiến độ thi công

Dự án còn vướng nhiều trụ điện cao thế "cản" tiến độ thi công

Đề cập đến khó khăn, vướng mắc về mỏ vật liệu, bãi đổ thải, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 chủ trì cùng các nhà thầu chủ động làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh Bản xác nhận khu vực, khối lượng, công suất và kế hoạch khai thác khoáng sản nhằm tận dụng khối lượng đá xen lẫn trong đất tại các mỏ đất đã cấp quyền khai thác cho dự án (Hóc Thuần, Cây Tra) để đắp nền đường, giải quyết vấn đề khó khăn về bãi chứa và đẩy nhanh tiến độ khai thác các mỏ đất, đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu vật liệu của dự án; đồng thời, cần chủ động các nguồn đất đắp từ các mỏ trong khu vực để sử dụng cho dự án, đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Ban QLDA 7 cần chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát nhu cầu vật liệu đất, đá các loại, khả năng điều phối, tận dụng vật liệu từ nền đào để có phương án hỗ trợ giữa các đơn vị trong công tác sản xuất vật liệu xây dựng; đối với nhu cầu còn thiếu, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan của địa phương, chủ mỏ đang khai thác trong khu vực để bổ sung nguồn cung ứng vật liệu đất đắp, nâng công suất mỏ đá đảm bảo nhu cầu, đáp ứng tiến độ thi công.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban QLDA 7 chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ khai thác đất, sản xuất vật liệu đá, lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa…; chủ động tập kết đầy đủ vật liệu về công trình, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Đồng thời, Ban QLDA 7 chủ động, phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh để triển khai các thủ tục xác định giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù như hướng dẫn của Bộ Xây dựng; trường hợp có khó khăn, vướng mắc, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có văn bản gửi Bộ Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Thi công cầu Đà Rằng trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Thi công cầu Đà Rằng trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Khẩn trương huy động nguồn lực

Về công tác tổ chức thi công, Ban QLDA 7 cần chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế về mặt bằng, vật liệu, thời tiết kèm theo nhu cầu nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" đảm bảo hoàn thành dự án vào 30/9/2025.

Cụ thể về các mốc tiến độ, Bộ GTVT nêu rõ, đối với các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các hạng mục hầm chui dân sinh, cống thoát nước, nền đường, gia cố mái taluy, hệ thống an toàn giao thông, đường gom… Đồng thời tổ chức triển khai thi công cuốn chiếu kết cấu móng, mặt đường đảm bảo tính đồng bộ, liên tục trên toàn tuyến để hoàn thành toàn bộ vào 30/4/2025 nhằm tập trung lực lượng thi công khi các đoạn xử lý đất yếu đủ điều kiện dỡ tải.

Ban QLDA 7, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát nghiên cứu các giải pháp tổ chức thi công hầm Tuy An cho phù hợp với điều kiện địa chất hầm, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công và hoàn thành, đưa vào khai thác trước 30/9/2025.

Đối với các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, cần rà soát hồ sơ thiết kế để có giải pháp rút ngắn thời gian gia tải các đoạn còn vướng mặt bằng; tăng cường máy móc, thiết bị để nâng cao sản lượng khai thác các mỏ đất, chủ động về nguồn vật liệu (điều phối vật liệu đắp giữa các nhà thầu, sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm để gia tải…) để hoàn thành toàn bộ khối lượng gia tải giai đoạn 1 trước 30/9/2024, hoàn thành đắp nền giai đoạn 2 trước 31/12/2024. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân vật lực để triển khai thi công ngay các cống thoát nước ngang và các lớp móng, mặt đường trên các đoạn tuyến sau khi dỡ tải, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

"Yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân vật lực, nguồn tài chính, tổ chức triển khai thi công theo tiến độ được chấp thuận. Ban QLDA 7 thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của từng đơn vị để kịp thời có các giải pháp xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo các quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân dự án", Bộ GTVT yêu cầu.

Hầm Tuy An thuộc gói thầu XL01 dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Hầm Tuy An thuộc gói thầu XL01 dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác quản lý chất lượng của dự án, yêu cầu tư vấn giám sát, các nhà thầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, nguồn vật liệu đầu vào tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định.

Ban QLDA 7 cần chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành hồ sơ thiết kế xử lý sụt trượt, tổ chức thẩm định, phê duyệt để tổ chức triển khai thi công. Đồng thời, rà soát và chủ động quyết định điều chỉnh độ dốc mái taluy, giải pháp gia cố mái dốc theo thẩm quyền, đảm bảo phù hợp thực tế hiện trường, ổn định trong quá trình khai thác và thuận lợi trong quá trình triển khai thi công.

Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện hệ thống quản lý giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí… của dự án đảm bảo hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục trước khi đưa dự án vào khai thác sử dụng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đối với khối lượng đã thi công để đảm bảo nguồn tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công; các hạng mục, công trình đã hoàn thành cần tập trung hoàn thiện hồ sơ hoàn công để có thể bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác vào tháng 9/2025.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) phối hợp cùng các đơn vị rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch.

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng; tổng chiều dài tuyến hơn 48 km đia qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Điểm đầu trùng với điểm cuối dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên), điểm cuối kết nối với QL1 và dự án hầm Đèo Cả ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Trên tuyến có hầm đường bộ Tuy An dài 1.020 m.
Dự án khởi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành, dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng, từng bước hoàn thiện quy hoạch hệ thống cao tốc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thuận lợi để phát triển KT-XH địa phương.

thanh huyền

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/bo-gtvt-yeu-cau-tang-toc-thi-cong-cao-toc-chi-thanh-van-phong-18324083011465035.htm