Bỏ ngang đại học, ông chủ chuỗi nhà hàng mì udon trở thành tỷ phú

Ông Takaya Awata, nhà sáng lập kiêm CEO của Toridoll Holdings, đơn vị điều hành các cửa hàng mỳ udon hàng đầu Nhật Bản, đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú sau khi giá cổ phiếu của doanh nghiệp tăng mạnh trong thời gian gần đây.

 Ông Takaya Awata, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Toridoll Holdings

Ông Takaya Awata, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Toridoll Holdings

Cổ phiếu của Toridoll, doanh nghiệp điều hành gần 1.900 quán ăn trên khắp thế giới, ghi nhận tăng hơn 1/3 trong năm 2023. Nhờ đó, CEO Takaya Awata, người sở hữu 28% cổ phần tại Toridoll, đã chính thức góp mặt trong hàng ngũ tỷ phú thế giới với khối tài sản hơn 1,1 tỷ USD.

Bỏ học để mở hàng ăn

Ông Takaya Awata sinh năm 1962, đã bắt đầu theo đuổi công việc kinh doanh nhà hàng sau khi bỏ học tại Đại học Ngoại ngữ Thành phố Kobe.

Năm 1985, vừa bước sang tuổi 23 tuổi, ông mở nhà hàng đầu tiên chuyên các món gà nướng kiểu Nhật. Ông từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK của Nhật Bản rằng nhà hàng gặp rất nhiều khó khăn: “Chúng tôi hầu như không buôn bán được gì”.

Sau khi khởi nghiệp không thành công với nhà hàng đầu tiên, ông Awata đã về thăm quê nội mình tại tỉnh Kagawa, Nhật Bản, địa điểm nổi tiếng với các cửa hàng mỳ udon, cũng là nơi giúp ông nảy ra một ý tưởng kinh doanh mới.

Hình ảnh người người xếp hàng dài bên ngoài các quán mỳ udon, nơi khách hàng có thể tận mắt quan sát quy trình các đầu bếp nhào bột và tạo ra sợi mỳ, đã truyền cảm hứng cho ông Awata xây dựng quán mỳ của riêng mình.

Ông Awata tin rằng sản phẩm mỳ tươi được làm thủ công sẽ thu hút khách hàng tốt hơn

Ông Awata tin rằng sản phẩm mỳ tươi được làm thủ công sẽ thu hút khách hàng tốt hơn

Năm 1990, Toridoll được thành lập. Thay vì mỳ sản xuất dây truyền tại nhà máy, ông Awata chọn hướng đi thủ công hơn là thiết kế gian bếp mở và chuẩn bị đồ ăn ngay trước mặt thực khách. Ông tin rằng việc cung cấp các món ăn tươi mới sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn. Đến năm 2006, Toridoll chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Kể từ năm 2010, sau một chuyến đi tới Hawaii, ông Awata đã bắt đầu thay đổi định hướng khi không chỉ tập trung phát triển trong nước mà còn đưa dấu ấn của Toridoll ra toàn cầu. Để hiện thực hóa lý tưởng của mình, ông Awata bắt đầu mua lại các chuỗi thức ăn nhanh tại nhiều nơi.

Bắt đầu vào năm 2015, vị tỷ phú đã khởi động chiến dịch toàn cầu bằng việc mua chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Wok to Walk, hãng đồ ăn nhanh sở hữu hàng chục cửa hàng tại Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Á.

Sau đó, năm 2018, Toridoll đã trả 242 triệu USD để mua lại Tam Jai International, nhà điều hành chuỗi mỳ nổi tiếng của Hồng Kông, TamJai và SamGor. Tháng 6/2023, ông Awata tiếp tục mua Fulham Shore, đơn vị điều hành nhà hàng pizza và đồ ăn Hy Lạp tại Anh, với giá khoảng 118 triệu USD.

Sở hữu hàng nghìn nhà hàng trên khắp thế giới

Với chiến dịch tăng độ phủ toàn cầu, Toridoll đã thành công trở thành một trong những đơn vị điều hành chuỗi cửa hàng mỳ hàng đầu Nhật Bản với các thương hiệu quen mặt, trong đó có cả chuỗi nhà hàng chuyên kinh doanh mỳ udon nức tiếng xứ sở hoa anh đào là Marugame Seimen.

Chuỗi nhà hàng chuyên kinh doanh mỳ udon Marugame Seimen

Chuỗi nhà hàng chuyên kinh doanh mỳ udon Marugame Seimen

Bên cạnh đó, Toridoll cũng sở hữu các quán ăn phục vụ nhiều món khác như mỳ cay Trung Quốc, bánh crepe, mỳ ramen và tempura. Hiện tại, ngoài Nhật Bản, nơi sở hữu hơn 1.000 nhà hàng, công ty đã thành công ghi dấu ấn ở Mỹ, Anh, Campuchia, Hồng Kông, Indonesia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Toridoll hiện dành hơn 650 triệu USD để tiếp tục các hoạt động M&A tại thị trường châu Âu, châu Á và Trung Quốc. Mục tiêu tập đoàn đặt ra là tăng gấp 3 số lượng quán ăn lên hơn 5.500 cửa hàng và đưa doanh thu chạm mốc 2 tỷ USD trong 5 năm tới.

Kết thúc quý II/2023, doanh thu của Toridoll đạt mức kỷ lục 360 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo tài chính được doanh nghiệp công bố. Ngoài việc thu hút thêm nhiều thực khách đến nhà hàng của mình, công ty cũng bổ sung thêm khu vực bán mang về với mục đích tăng doanh thu bán hàng.

Quốc Anh

Theo Forbes

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/bo-ngang-dai-hoc-ong-chu-chuoi-nha-hang-mi-udon-tro-thanh-ty-phu-20180504224288842.htm