Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Dự thảo Nghị định quy định, Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.

Bộ phận Một cửa phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.D

Bộ phận Một cửa phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.D

Bộ Nội vụ vừa lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của TP Hà Nội. Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 29 điều (giảm 4 điều so với Nghị định số 32/2021/NĐ-CP).

Dự thảo Nghị định đề xuất, UBND phường được tổ chức theo kết quả phân loại đơn vị hành chính phường, cụ thể là: phường loại I có Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch UBND và 13 công chức khác; phường loại II có Chủ tịch, có không quá 2 Phó Chủ tịch UBND và 12 công chức khác; phường loại III có Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch UBND và 11 công chức khác.

UBND TP Hà Nội căn cứ số lượng đơn vị hành chính phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC để tính số lượng công chức phường tăng thêm. Cụ thể, phường cứ tăng thêm đủ 1/3 (một phần ba) mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức và cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 1 công chức.

UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; hằng năm ít nhất hai lần, trước kỳ họp thường kỳ của HĐND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố, Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân ở phường về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân ở địa phương.

Chủ tịch UBND phường tổ chức cuộc họp để thảo luận tập thể về các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của UBND phường.

Chủ ttịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường.

Phó Chủ tịch UBND phường giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết các công việc theo phân công của Chủ tịch UBND phường, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Các công chức khác của UBND phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường và Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách trong thực hiện nhiệm chuyên môn được Chủ tịch UBND phường phân công theo đúng quy định của pháp luật.

Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND phường, công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố. Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.

Thời hạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực. Chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường…

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương mức phụ cấp của Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/ 2025, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Thủ đô (sửa đổi).

Minh Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/bo-noi-vu-lay-y-kien-gop-y-ve-to-chuc-hoat-dong-cua-ubnd-phuong-tai-ha-noi-395584.html