Bộ phận một cửa thân thiện

Những năm gần đây, bộ phận một cửa của TP Bắc Giang và hệ thống bộ phận một cửa các phường, xã đã được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị đồng bộ, hiện đại hơn, nhất là bộ phận một cửa của TP.

Cùng đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp của TP cũng được quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, đạo đức công vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC); đáp ứng nhu cầu, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn. Quá trình hoạt động, một số hạn chế, thiếu sót đã được lãnh đạo TP nắm bắt, chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Cán bộ một cửa tăng cường hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế. Đồng thời đẩy mạnh sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo thuận lợi cho công dân đến làm việc, giải quyết TTHC. Theo đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết của TP Bắc Giang đạt mức cao. Xếp hạng chỉ số CCHC hằng năm của TP luôn trong top đầu toàn tỉnh.

Việc ưu tiên nguồn lực bao gồm cả về con người lẫn cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa các cấp và đẩy mạnh công tác CCHC của TP nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có công việc, nhu cầu đến cơ quan nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời cũng để hoàn thành tốt trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Đặc biệt là bộ phận một cửa TP được bố trí riêng một khu vực, tòa nhà, sảnh chờ, phòng làm việc rộng rãi, thoáng mát, có ghế ngồi, nước uống, bốt sạc điện thoại, các cặp kính phục vụ người già, máy bấm số tự động… Phía ngoài có sân để xe; bên ngoài tường rào, đường phố, hè phố cũng được đầu tư khang trang, rộng rãi, sạch đẹp, thông thoáng, có biển chỉ dẫn rõ ràng từ đường trục chính giúp người ở xa đến dễ dàng tìm kiếm.

Tuy vậy, đến với bộ phận một cửa TP, vẫn có người băn khoăn khi mặt tiền của tòa nhà một cửa mang dáng vẻ đồ sộ, để lên được sảnh người dân phải “leo dốc” nhiều bậc tam cấp; bởi tòa nhà có thiết kế tầng trệt để xe của cán bộ, công chức trong cơ quan. Bậc lên xuống cao như vậy chắc hẳn rất khó đi lại đối với người cao tuổi; thêm vào đó là không có lối đi cho người khuyết tật.

Chỉ còn ít ngày nữa, khi toàn bộ huyện Yên Dũng được sáp nhập vào TP, chắc rằng bộ phận một cửa của TP sẽ đón tiếp lượng công dân, đại diện tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính ngày một đông hơn. Mong rằng về chuyên môn nghiệp vụ, chính quyền, cơ quan chức năng TP quan tâm thường xuyên cho rà soát, kiến nghị loại bỏ những TTHC đang là rào cản cho hoạt động của doanh nghiệp hoặc gây phiền hà, trở ngại cho người dân. Về cơ sở vật chất, TP tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ, hiện đại, thuận tiện trong vận hành, khai thác cho cả cán bộ và người dân; thực sự là bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện, văn minh.

Lâm Dũng

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/bo-phan-mot-cua-than-thien-postid409696.bbg