Bộ phim về tội ác vị thành niên gây rúng động

'Adolescence' không chỉ gây sốc mà còn để lại nhiều suy ngẫm về câu chuyện tội ác của một cậu bé 13 tuổi. Series dài bốn tập nhưng nhanh chóng được chú ý nhờ kịch bản sâu sắc và lối kể chuyện ấn tượng.

Adolescence (Tựa Việt: Biến cố tuổi thành niên) tiếp tục là cú hích bất ngờ đến từ Netflix. Series tội phạm do Anh sản xuất, chỉ dài bốn tập nhưng khiến người xem choáng váng vì câu chuyện gây sốc về tội phạm vị thành niên.

Nhờ kịch bản sâu sắc và lối kể ấn tượng, series lập tức gây sốt khi chiếu trên Netflix, hiện đứng thứ hai trên bảng xếp hạng các chương trình truyền hình ăn khách nhất tại nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Adolescence hiện chỉ đứng sau Khi cuộc đời cho bạn quả quýt.

Adolescence hiện chỉ đứng sau Khi cuộc đời cho bạn quả quýt.

Đằng sau tội ác khủng khiếp

Phim bắt đầu khi cảnh sát đột kích nhà Jamie Miller (Owen Cooper) vào sáng sớm, bắt giữ cậu vì nghi ngờ có liên quan đến vụ sát hại bạn cùng lớp.

Từ đó, câu chuyện xoáy sâu vào những vết rạn nứt trong gia đình Miller. Ngoài Jamie còn có cha Eddie (Stephen Graham), mẹ Manda (Christine Tremarco) và chị gái Lisa (Amelie Pease).

Mỗi tập phim là một lát cắt thời gian, dẫn dắt người xem theo chân Jamie từ ngày bị bắt đến khi chân tướng vụ việc sáng tỏ. Qua đó, phim hé lộ những bí mật đằng sau mối quan hệ gia đình, áp lực xã hội và những lựa chọn đã thay đổi cuộc đời cậu.

Cầm trịch dự án là Philip Barantini – từng gây ấn tượng với phim điện ảnh Boiling Point (2021). Đạo diễn né tránh lối mòn của các series hình sự khác. Anh không tập trung vào việc truy tìm thủ phạm mà xoáy sâu vào bóc tách tâm lý, giải thích sự việc dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Jamie mới 13 tuổi nhưng đã sớm bộc lộ những góc khuất phức tạp. Cậu vừa ngây thơ vừa có nét u ám và trầm uất, nhưng không ai có thể ngờ một đứa trẻ lại thực hiện tội ác tày trời.

Trong tập ba, Jamie đối thoại với nhà tâm lý học Briony (Erin Doherty), đẩy câu chuyện đến hồi kịch tính nhất. Người xem dễ dàng nhận ra sự giằng xé nội tâm của cậu bé qua từng lời nói, ánh mắt và cử chỉ.

Dù là series, Adolescence ghi điểm với kỹ thuật quay phim ấn tượng. Mỗi tập được thực hiện với cú máy duy nhất (one-take) mà không có sự cắt ghép. Hướng đi này giúp phim tạo được cảm giác chân thực và liền mạch, khiến người xem không thể rời mắt.

Một vài hình ảnh trong phim.

Một vài hình ảnh trong phim.

Đây cũng là phong cách đặc trưng của Philip Barantini trong các tác phẩm trước. Nhưng lần này, đạo diễn tự làm khó bản thân khi thay đổi nhiều bối cảnh, liên tục di chuyển máy quay từ nhà của Jamie đến đồn cảnh sát, từ trường học đến trung tâm giam giữ thiếu niên...

Trước khi quay phim, ê-kíp phải có sự tính toán kỹ càng và chuẩn xác để mang đến cảm giác chân thực và mượt mà nhất.

Qua câu chuyện, phim khéo léo phơi bày nhiều vấn đề xã hội hiện đại. Những chủ đề như áp lực từ mạng xã hội, nam tính độc hại và gia đình thiếu kết nối đều được khai thác một cách tinh tế.

Diễn xuất chân thực

Dàn diễn viên của Adolescence không phải ngôi sao nhưng đều hợp vai, là yếu tố quan trọng làm nên thành công của phim.

Vào vai chính Jamie, Owen Cooper gây bất ngờ với diễn xuất tự nhiên. Dù chỉ mới 15 tuổi và ít kinh nghiệm, cậu bé đã thể hiện trọn vẹn sự phức tạp của một thiếu niên đứng giữa ranh giới ngây thơ và tội lỗi.

Cảnh Jamie đối đầu với nhà tâm lý học là minh chứng cho tài diễn xuất của Owen Cooper. Cậu chuyển đổi cảm xúc nhanh chóng từ tự tin, hài hước đến giận dữ rồi tuyệt vọng. Nếu tiếp tục nỗ lực, Owen Cooper chắc chắn sẽ là cái tên đáng chú ý trong tương lai.

Stephen Graham mang đến diễn xuất chân thực và xúc động trong vai Eddie - cha Jamie. Anh cũng là người đồng sáng tạo series nên dành nhiều tâm huyết cho nhân vật.

Đáng tiếc, Eddie không phải một người cha hoàn hảo, chỉ có thể bất lực và đau đớn khi chứng kiến con trai rơi vào vòng xoáy tội lỗi. Cảnh ông bật khóc trước tủ quần áo của Jamie trong tập cuối là một khoảnh khắc xúc động, cho thấy kỹ thuật diễn đáng khen của Stephen Graham.

Stephen Graham ghi điểm với vai người cha thương con nhưng bất lực.

Stephen Graham ghi điểm với vai người cha thương con nhưng bất lực.

Các diễn viên khác cũng tròn trịa. Erin Doherty thể hiện được hình ảnh một nhà tâm lý học điềm tĩnh, cố gắng thấu hiểu tâm trí rối loạn của trẻ nhỏ. Hay David Morrissey và Sophia Ward cũng không kém cạnh trong vai những cảnh sát theo đuổi vụ án.

Khi ra mắt, Adolescence nhận được phản ứng tích cực từ các nhà phê bình lẫn khán giả. Phim đạt chứng chỉ “Tươi” trên Rotten Tomatoes với 99% bình chọn từ giới chuyên môn. Phần lớn đánh giá cao diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên cùng cách kể chuyện tinh tế, sâu sắc về tuổi dậy thì của đạo diễn Philip Barantini.

Dẫu vậy, series còn hạn chế không đáng có. Một số ý kiến cho rằng nhịp phim đôi lúc hơi chậm, các tình tiết phụ chưa được khai thác triệt để. Cách Philip Barantini thay đổi ống kính liên tục cũng dễ gây chóng mặt, có thể khiến người xem mất tập trung. Ngoài ra, bốn tập phim vẫn có thể được cắt tỉa cho ngắn gọn hoặc biên tập thành một phim điện ảnh dài hai tiếng.

Nhìn chung, Adolescence không phải là một bộ phim dễ xem. Nó nặng nề, ám ảnh và đôi khi khiến người xem cảm thấy nghẹt thở. Song, chuyện phim giàu ý nghĩa, thực sự là một lời cảnh tỉnh về những vấn đề xã hội, nhất là trách nhiệm trong việc bảo vệ và thấu hiểu trẻ em.

Minh Nhật

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/bo-phim-ve-toi-ac-vi-thanh-nien-gay-rung-dong-post1727378.tpo