Bộ phim Việt chưa ra rạp đã mất trắng 250 triệu đồng
Trước khi áp dụng kỹ xảo CGI và VFX, đoàn làm phim 'Móng vuốt' tốn nhiều thời gian, tiền bạc để tạo mô hình gấu thủ công nhưng thất bại, mất trắng 250 triệu đồng.
SauBẫy rồngvà Em chưa 18, đạo diễn Lê Thanh Sơn trở lại điện ảnh với bộ phim sinh tồn. Anh tự nhận bản thân liều lĩnh khi chọn đề tài này ra rạp Việt. Nhưng từ sau Em chưa 18, nam đạo diễn muốn thử thách chính mình.
"Gần đây tôi chán phim hài, thích không khí rừng rú, cảnh đẹp Việt Nam nên tìm câu chuyện sinh tử nơi rừng hoang. Tôi cũng nghiên cứu các bạn trẻ gần đây thích phượt, khám phá đất nước, trải nghiệm du lịch mạo hiểm nên chọn thực hiện Móng vuốt", Lê Thanh Sơn nói.
Trong bộ phim mới, đạo diễn Lê Thanh Sơn chọn gấu để xây dựng nhân vật quái thú phản diện, sau khi xem qua nhiều phương án thú dữ như voi, hổ, cá sấu, rắn.
Ban đầu, Lê Thanh Sơn tạo ra quái thú theo hình thức mascot thủ công. Anh cho rằng việc này giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn hậu kỳ. "Ban đầu tôi làm bộ đồ gấu giả, điều khiển được từ bên trong, tốn chi phí 250 triệu đồng. Đây là cách làm của Hollywood, áp dụng từ khi kỹ thuật vi tính chưa phát triển mạnh", đạo diễn nói.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành bộ gấu giả, ê-kíp phát hiện nhiều điểm bất lợi. "Bộ đồ nặng, chúng tôi chật vật tìm cách điều khiển các cơ quan. Tính đến đâu cũng 'bể' hết, mất trắng 250 triệu đồng", Lê Thanh Sơn nói thêm.
Sau thất bại của mô hình gấu thủ công, Lê Thanh Sơn chuyển qua phương án VFX. Quá trình tạo nhân vật phản diện chính trong bộ phim sắp ra rạp gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu thiết kế gương mặt đầy sẹo, có hồn của quái thú.
Nhân vật quái thú được sản xuất công phu, tỉ mỉ từ phần khung xương, gắn cơ bắp, đắp mỡ, da, sau cùng là lông. "Chúng tôi làm kỹ lưỡng dù những phần đó không hiện diện trên phim. Phần cơ bắp bắt buộc phải có để phân biệt được từng nhóm cơ, nếu không thì quái thú không khác gì nhánh cây khô. Công đoạn này có 7-8 người tham gia, mất vài tháng", Lê Thanh Sơn nói thêm.
Dự án sinh tồn được lên kịch bản từ năm 2015, trải qua nhiều khó khăn trước khi ra rạp, nhất là chuyện Kaity Nguyễn bỏ vai chính khiến phim "đắp chiếu" hai năm.
Đạo diễn Lê Thanh Sơn nói anh áp lực khi làm phim về quái thú. Chỉ riêng phần kỹ xảo, đoàn làm phim đã chi đến 30% kinh phí phim cho công nghệ CGI và VFX.
Ngoài ra, "đạo diễn trăm tỷ" Lê Thanh Sơn còn dè dặt thị trường, khi phần lớn phim ra rạp hiện nay đều thất bại. Đó cũng là lý do anh công bố sớm tạo hình gấu phản diện để thu hút khán giả.
"Trước đây, phòng vé chưa có Lý Hải và Trấn Thành nên bài toán ngon nhất luôn đưa ra cuối. Lúc đó, tôi chưa tin vào dự án lắm, nhưng giờ Mật phải lộ diện chào khán giả", Lê Thanh Sơn nói.