Bổ sung báo hiệu, xử lý các điểm mất an toàn giao thông trên QL1 qua Cà Mau
Về việc bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ tại các nút giao trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua xã Vĩnh Lợi (tỉnh Cà Mau) góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Ngày 15/12, thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau cho biết, Khu Quản lý Đường bộ IV vừa có văn bản gửi Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Bạc Liêu và Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau về việc bổ sung, xử lý đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1.

Nút giao quốc lộ 1 với đường vào Trung tâm hành chính xã Vĩnh Lợi sẽ được sơn vạch mắt võng, lắp đặt biển báo W.207 "Giao nhau với đường không ưu tiên".
Cụ thể, Khu Quản lý Đường bộ IV đề nghị Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Bạc Liêu bổ sung vạch sơn mắt võng tại vị trí nút giao đường Đông Nàng Rền; nút giao đường ĐT976B (Châu Hưng - Hưng Thành) và nút giao đường vào nhà máy may Pinetree.
Đồng thời, lắp đặt tín hiệu đèn giao thông (đèn xanh, đèn đỏ) và hệ thống báo hiệu đi kèm tại nút giao với đường ĐT980B (đường 19/5 - quốc lộ 1 – Đền thờ Bác Hồ).
Tại nút giao đường vào Trung tâm hành chính xã Vĩnh Lợi, sơn vạch mắt võng, lắp đặt biển báo W.207 "Giao nhau với đường không ưu tiên".
Lắp đặt biển báo P.130 "Cấm dừng và đỗ xe" tại nút giao Trương Thị Cương (đường Cái Dầy – Nhà Thờ); lắp đặt đèn cảnh báo chớp vàng tại nút giao đường Tân Tạo (vào bãi rác Tân Tạo) với quốc lộ 1.
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng ngày 15/12, các nút giao nêu trên chủ yếu là nút giao dạng ngã ba, phân bố trên đoạn quốc lộ 1 dài khoảng 9km đi qua địa bàn xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau.
Trong đó, nút giao ra vào Đền thờ Bác Hồ và nút giao khu Trung tâm hành chính xã Vĩnh Lợi đều nằm bên trái tuyến (hướng từ Cà Mau đi Cần Thơ), lưu lượng phương tiện ra vào lớn, nhất là giờ cao điểm. Trong khi đó, quốc lộ 1 có mật độ xe qua lại dày đặc, nhiều người băng qua đường thiếu quan sát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và dễ xảy ra va chạm giao thông.
Tại nút giao đường vào nhà máy may Pinetree (bên phải tuyến, hướng từ Cà Mau đi Cần Thơ), mỗi ngày có hàng nghìn công nhân ra vào. Vào giờ cao điểm, người và phương tiện tập trung đông, giao thông trở nên đặc biệt phức tạp, các xe tải lưu thông qua khu vực thường xuyên phải bấm còi để tránh va chạm.
Trong khi đó, tại nút giao quốc lộ 1 với đường Tân Tạo (đường dẫn vào bãi rác Tân Tạo, nằm bên trái tuyến theo hướng từ Cà Mau đi Cần Thơ), các xe chở rác ra vào liên tục. Nếu không sớm có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp, nguy cơ mất an toàn tại khu vực này là rất lớn, nhất là vào ban đêm khi tầm nhìn hạn chế.

Vị trí nút giao quốc lộ 1 với đường ĐT980B sẽ được lắp đặt tín hiệu đèn giao thông và hệ thống báo hiệu đi kèm.
Anh Huỳnh Nhật Hải (ngụ ấp Cái Dầy, xã Vĩnh Lợi) chia sẻ, việc đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao trên rất cần thiết, người dân đồng tình ủng hộ.
"Tôi luôn cảm thấy lo lắng, bất an, nhất là mỗi khi đi qua khu vực đường vào bãi rác Tân Tạo và khu hành chính xã. Nhiều người đi xe máy vẫn vô tư chạy ngược chiều, băng qua đường mà không chú ý quan sát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao", anh Hải chia sẻ.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau cho biết, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vĩnh Lợi, cuối tháng 11/2025, Ban đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, UBND xã Vĩnh Lợi, Văn phòng Quản lý đường bộ IV và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu tổ chức kiểm tra thực tế toàn tuyến.
Theo ông Bằng, trên cơ sở khảo sát hiện trạng và đánh giá nguy cơ mất an toàn giao thông, các đơn vị đã thống nhất đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này và đã được Khu Quản lý đường bộ IV chấp thuận, triển khai thực hiện.












