Bổ sung quy định về thành lập Hội đồng thẩm định kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu

Bộ Quốc phòng lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng về Quy chế ứng phó sự cố tràn dầu, trong đó, bổ sung quy định lập Hội đồng thẩm định kế hoạch.

Theo Bộ Quốc phòng, sau 4 năm triển khai Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quy chế), được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 24/2025/QĐ-TTg, công tác này đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu.

Các địa phương đã xác định rõ công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; chủ động kiểm tra, rà soát, xây dựng, điều chỉnh các kế hoạch, phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố phù hợp với đặc điểm vùng miền, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại về kinh tế – xã hội và môi trường trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Quy chế cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập; một số quy định đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác hoặc không còn phù hợp với thực tế, cần được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung.

Dự thảo Quy chế cũng bổ sung quy định về thành lập Hội đồng thẩm định để các địa phương có căn cứ triển khai, thực hiện nhiệm vụ thẩm định và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu.

Cụ thể: Hội đồng thẩm định có trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan thẩm định về nội dung, phương pháp tổ chức thẩm định (tập trung hoặc trực tuyến); chịu trách nhiệm trước cơ quan thẩm định và trước pháp luật về kết quả thẩm định.

Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc thảo luận công khai giữa các thành viên hội đồng thẩm định, giữa hội đồng thẩm định với chủ dự án, cơ sở theo hình thức phiên họp chuyên đề do Chủ tịch hội đồng thẩm định quyết định trong trường hợp cần thiết.

Phiên họp chính thức của hội đồng thẩm định chỉ được tiến hành khi có đầy đủ các điều kiện sau: Có sự tham gia tại phiên họp từ 2/3 (hai phần ba) số lượng thành viên Hội đồng thẩm định trở lên, trong đó phải có Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch hội đồng được ủy quyền, ủy viên thư ký. Thành viên hội đồng thẩm định vắng mặt gửi bản nhận xét trước phiên họp chính thức của hội đồng và được coi là ý kiến của thành viên tham dự phiên họp chính thức của hội đồng; Có sự tham gia của đại diện có thẩm quyền của chủ dự án, cơ sở.

Chủ tịch, Phó chủ tịch hội đồng thẩm định và ủy viên thư ký phải là công chức của cơ quan thẩm định.

Kết quả thẩm định của hội đồng thẩm định được quy định như sau: Thông qua không cần chỉnh sửa, bổ sung: Khi tất cả thành viên hội đồng thẩm định tham dự phiên họp có phiếu thẩm định thông qua không cần chỉnh sửa, bổ sung; Không thông qua: Khi có trên 1/3 (một phần ba) số thành viên hội đồng tham dự có phiếu thẩm định không thông qua; Thông qua với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung: Không thuộc các trường hợp quy định tại điểm a, b khoản này.

Số lượng thành viên hội đồng thẩm định do Thủ trưởng cơ quan chủ trì thẩm định quy định, thành viên hội đồng thẩm định là cán bộ đại diện các cơ quan liên quan có chuyên môn, kinh nghiệm về công tác ứng phó sự cố tràn dầu, được Thủ trưởng cơ quan quản lý cử đại diện tham gia hội đồng theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan chủ trì thẩm định.

Ngoài ra, để phù hợp với Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025, tại Điều 46 dự thảo Quy chế bổ sung các quy định về vai trò trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu.

Cụ thể: UBND cấp xã tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu cấp xã; phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn theo quy định; chỉ đạo và báo cáo kịp thời khi có sự cố tràn dầu xảy ra trên địa bàn; chủ trì đánh giá, xác định thiệt hại, hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, yêu cầu chủ cơ sở gây ra sự cố tràn dầu bồi thường thiệt hại.

Tổ chức thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn, phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của sự cố tràn dầu để bảo vệ môi trường, chủ động phòng tránh và kịp thời ứng phó hiệu quả sự cố tràn dầu xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND cấp xã định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của địa phương về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh.

Đức Bách

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/bo-sung-quy-dinh-ve-thanh-lap-hoi-dong-tham-dinh-ke-hoach-ung-pho-su-co-tran-dau-103283.html