Bổ sung quyền lợi nghỉ hè cho giáo viên TTGDTX, thầy cô sẽ bớt áp lực

Việc được nghỉ hè giống giáo viên giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông giúp đảm bảo quyền lợi đối với nhà giáo công tác trong các cơ sở GDTX.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Theo Nghị định 84/2020/NĐ-CP Giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên dạy chương trình giáo dục để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân chưa được quy định là đối tượng được nghỉ hè hằng năm như giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông,…

Dự thảo sửa đổi có đề xuất: Bổ sung đối tượng giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên dạy chương trình giáo dục để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân có thời gian nghỉ hè hằng năm tương tự như giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Tạo sự công bằng giữa thầy cô dạy trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo viên phổ thông

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) chia sẻ, dự thảo sửa đổi Nghị định 84/2020/NĐ-CP có đề xuất bổ sung đối tượng giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên dạy chương trình giáo dục để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân có thời gian nghỉ hè hằng năm tương tự như giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là một điểm mới đáng chú ý, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng thời, mang nhiều ý nghĩa tích cực với giáo viên, bởi:

Thứ nhất, điều này tạo sự công bằng giữa các giáo viên trong cùng cấp học. Việc được nghỉ hè giống giáo viên giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông giúp đảm bảo quyền lợi đối với nhà giáo công tác trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp họ có thời gian nghỉ ngơi cũng như chăm sóc sức khỏe.

Thứ hai, giúp giáo viên có thêm động lực khi công tác tại các cơ sở giáo dục thường xuyên vì họ có thời gian nghỉ hè chính thức, hợp lí.

Khi có thời gian nghỉ ngơi, giáo viên có thời gian trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như cập nhật kiến thức kỹ năng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Mặt khác, khuyến khích giáo viên cống hiến, yên tâm công tác góp phần ổn định đội ngũ.

Thứ ba, giáo viên giáo dục thường xuyên hàng ngày giảng dạy, tiếp xúc với nhiều học sinh
mục tiêu học tập chưa rõ ràng nên vô hình tạo áp lực rất lớn.

Trung tâm giáo dục thường xuyên giúp mọi người có cơ hội học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng mới nhằm nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp nhằm hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội.

Vì vậy, kỳ nghỉ hè kéo dài 02 tháng giúp giáo viên giảm bớt căng thẳng, áp lực và cân bằng giữa công việc với cuộc sống, nâng cao thể lực, tinh thần.

Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, khoảng thời gian này còn giúp giáo viên tái tạo năng lượng, gần gũi gia đình và giảm bớt căng thẳng công việc.

 Thầy Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Ảnh: M.T

Thầy Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Ảnh: M.T

Thầy Nguyễn Minh Vỹ cũng thông tin thêm, hiện nay, giáo viên dạy ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) vẫn có chế độ nghỉ hè, thường bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 7.

Tuy nhiên, việc nghỉ hè của giáo viên không phải lúc nào cũng trọn vẹn như mong đợi. Trong thời gian nghỉ hè, nhiều giáo viên vẫn tham gia các hoạt động chuyên môn, tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo yêu cầu hoặc làm công tác tuyển sinh…Do đặc thù của ngành học, trong hè mặc dù học sinh được nghỉ học văn hóa nhưng vẫn học nghề nên giáo viên tham gia quản lý học sinh.

Điều này ảnh hưởng đến thời gian chăm lo cho gia đình, con cái nhất là giáo viên có con nhỏ, xa quê muốn tranh thủ thời gian nghỉ hè để giải quyết việc cá nhân, gia đình.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, thầy Nguyễn Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, hiện tại, trung tâm vẫn đang áp dụng nghỉ hè đối với giáo viên tương tự như giáo viên trung học phổ thông. Giáo viên tại đây được nghỉ hè, nhận nguyên lương và hưởng các quyền lợi, tương tự như giáo viên tại các trường phổ thông khác.

“Nếu nghị định mới được ban hành cụ thể, trung tâm cũng không thay đổi nhiều, vẫn áp dụng chế độ nghỉ hè như giáo viên phổ thông.

Hiện tại, trung tâm có 2 nhóm đối tượng là giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông và giáo viên dạy nghề.

Chế độ nghỉ hè của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên lâu nay của trung tâm vẫn giống với đối tượng giáo viên ở cơ sở giáo dục phổ thông, cụ thể là có khoảng 2-3 tháng nghỉ hè, kéo dài từ tầm tháng 6 đến tháng 8 hằng năm.

Có một số thầy, cô dạy lớp 12 sẽ dạy ôn thi tốt nghiệp thì nhà trường sẽ bố trí cho nghỉ vào khoảng tháng 8. Nếu tháng 8 đi tập huấn nhà trường sẽ sắp xếp thời gian nghỉ khác, đảm bảo đủ 2 tháng”, thầy Cường chia sẻ.

 Học viên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái. .Ảnh: website trung tâm.

Học viên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái. .Ảnh: website trung tâm.

Còn theo thầy Lê Đình Cương, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái, tại trung tâm, tỉnh giao biên chế là dạy hệ giáo dục thường xuyên.

Hệ giáo dục thường xuyên đi học tương tự như giáo dục phổ thông và giáo viên cũng vẫn dạy 17 tiết/tuần. Không những vậy, có những trung tâm thiếu giáo viên, thầy, cô phải dạy đến 19 - 20 tiết mỗi tuần.

Vì vậy, giáo viên tại trung tâm vẫn được nghỉ hè như giáo viên phổ thông nhằm đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, tạo môi trường công tác ổn định và động viên tinh thần làm việc của họ, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy cho đội ngũ người dạy.

Theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), nếu Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2020/NĐ-CP được ban hành chính thức, việc đề xuất này sẽ rất thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho giáo viên dạy ở cơ sở giáo dục thường xuyên. Bởi không còn khoảng cách vô hình giữa giáo viên dạy ở các cơ sở giáo dục thường xuyên với giáo viên phổ thông; họ không chỉ được đảm bảo quyền lợi nghỉ ngơi mà còn có điều kiện trau dồi, phát triển chuyên môn và gắn bó với nghề.

Mặt khác, điều này cũng khuyến khích nhiều giáo viên không còn e ngại khi lựa chọn tham gia giảng dạy ở giáo dục thường xuyên, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên hàng năm.

Để quyền lợi của giáo viên ở trung tâm giáo dục thường xuyên được đảm bảo, thuận lợi hơn

Theo thầy Vỹ, để trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phát triển thuận lợi, cần quy định rõ ràng và cụ thể thời gian nghỉ hè cho giáo viên giáo dục thường xuyên tương đương với giáo viên phổ thông, đồng thời giảm bớt công việc phải thực hiện trong kỳ nghỉ.

Tăng cường các chế độ phụ cấp đặc thù cho giáo viên giáo dục thường xuyên vì họ thường gặp khó khăn và áp lực nhiều hơn trong giảng dạy; vì học viên có xuất phát điểm thấp, nhiều em cần quan tâm đặc biệt hoặc hoàn cảnh đa dạng.

Đồng thời cải thiện và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy phù hợp đối tượng học tập tại cơ sở giáo dục thường xuyên.

Còn theo thầy Cường, nên bổ sung thêm giáo viên của các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp là viên chức đặc biệt, từ đó sẽ có những quyền lợi và chế độ đãi ngộ tốt hơn với nhà giáo.

Thu Trang

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/bo-sung-quyen-loi-nghi-he-cho-giao-vien-ttgdtx-thay-co-se-bot-ap-luc-post246822.gd