Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô
Bộ Tài chính cho rằng đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô đăng ký mới của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Bộ Tài chính vừa trả lời công văn của VAMA về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ôtô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ đã chủ động tham mưu Chính phủ các chính sách hỗ trợ.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021.
“Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo đó, đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ”, văn bản Bộ Tài chính nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết, trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ 1/1/2018 nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.
Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ôtô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ôtô sử dụng pin nhiên liệu, xe ôtô hybrid, xe ôtô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ôtô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính.
Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển.