Bộ Tài chính 'bêu tên' dự án giao thông giải ngân đầu tư công gần như bằng 0

Mới đây, Bộ Tài chính công khai tỷ lệ giải ngân của 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).

Hết tháng 7/2024, tỷ lệ giải ngân của các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT), dự án giao thông liên vùng (GTLV) do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023 đạt thấp.

Vì vậy, để Bộ GTVT và các địa phương kịp thời chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2024, phấn đấu đạt kết quả trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính công khai giải ngân các công trình, dự án đến ngày 31/7/2024.

 ộ Tài chính công khai tỷ lệ giải ngân của 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT). (Ảnh: ST)

ộ Tài chính công khai tỷ lệ giải ngân của 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT). (Ảnh: ST)

Cụ thể, Bộ Tài chính công khai tỷ lệ giải ngân của 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Đáng chú ý có nhiều dự án, dự án thành phần (TP) có tỷ lệ giải ngân rất thấp hoặc bằng 0% như: Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu – Sơn La 0%; Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh (dự án TP1- TP. Hồ Chí Minh 7%; dự án TP3 Đồng Nai 9,7%; dự án TP2- TP. Hồ Chí Minh 0,6%; dự án TP8 – Long An 6,4%); Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội (dự án TP1.3 – Bắc Ninh 3%; dự án TP3 xây dựng đường cao tốc (PPP) – Hà Nội 2,5%)….

85 dự án GTLV do 61 địa phương quản lý, trong đó đáng chú ý có 2 dự án giải ngân bằng 0% là: Dự án Đường ven biển đoạn qua tuyến khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt; Dự án Tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa).

21 dự án sạt lở sông biển thuộc nguồn vốn dự phòng NSTW năm 2023 do các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long quản lý. Trong đó có nhiều dự án đạt tỷ lệ giải ngân thấp như: Dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát đoạn từ cầu Nhà Mát đến cống Nhà Mát, TP. Bạc Liêu (giai đoạn 1) của tỉnh Bạc Liêu mới giải ngân đạt trên 3% kế hoạch vốn giao; Dự án Tuyến kè bảo vệ khu dân cư xã Châu Phong và Dự án Kè chống sạt lở đường Bắc Kênh Mới của tỉnh An Giang mới giải ngân đạt lần lượt là 0,21% và 1,68% kế hoạch vốn giao.

Trước thực trạng giải ngân vốn ĐTC của các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, dự án GTLV do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng NSTW năm 2023 còn thấp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ĐTC theo đúng các Nghị quyết của Chính phủ và Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành, nhà thầu và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; công tác kiểm soát, thanh toán vốn ĐTC; đẩy nhanh thủ tục giải ngân vốn ĐTC các dự án chưa giải ngân và có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước đã được Bộ Tài chính công khai hàng tháng.

Ngoài ra, chủ động rà soát và điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị gửi các bộ có liên quan để tổng hợp theo quy định.

Nguyệt Hồ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bo-tai-chinh-beu-ten-du-an-giao-thong-giai-ngan-dau-tu-cong-gan-nhu-bang-0-post309080.html