Bộ Tài chính chấn chỉnh các hãng bảo hiểm

Chiều 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) làm việc với đại diện các hãng bảo hiểm về việc quản lý chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng, trước hàng loạt sự việc lùm xùm gần đây.

Tại cuộc họp, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chỉ đạo doanh nghiệp kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm. Doanh nghiệp phải xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi thông tin tại các tài liệu này khiến khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.

Bảng minh họa quyền lợi khá phức tạp nhưng là tài liệu quan trọng để nắm được quyền lợi, đặc biệt về dòng tiền, nhưng lại thường bị khách hàng bỏ qua hoặc không được tư vấn kỹ càng. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết này, một số đại lý tư vấn thiếu trung thực, đưa ra những cam kết như lấy lại đủ gốc lẫn lãi sau 5-10 năm.

Trước hàng loạt vụ việc gần đây, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm nói doanh nghiệp phải chấn chỉnh việc thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng. Với những đại lý vi phạm, hãng bảo hiểm cũng được yêu cầu tăng cường chế tài xử phạt và xử lý nghiêm.

Cục quản lý giám sát bảo hiểm cũng chỉ định doanh nghiệp công bố đường dây nóng, có các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm thắc mắc của khách hàng. Doanh nghiệp cần giải quyết quyền lợi bảo hiểm một cách kịp thời, tránh kéo dài.

Thực hiện : Hồng Quyên

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/bo-tai-chinh-chan-chinh-cac-hang-bao-hiem