Bộ Tài chính đề xuất phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đáng chú ý, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước.

Cụ thể, tại Điều 3 dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế. Theo đó, cơ quan thuế thực hiện phân nhóm người nộp thuế theo các tiêu chí quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ và chức năng quản lý thuế.

Việc phân nhóm người nộp thuế được sử dụng cho các mục đích: Đánh giá rủi ro về thuế, mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế; áp dụng biện pháp quản lý thuế, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nghiệp vụ quản lý thuế phù hợp với từng phân nhóm người nộp thuế; mức độ rủi ro về thuế và lịch sử tuân thủ của người nộp thuế; xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý.

Dự thảo Luật cũng quy định rõ các tiêu chí phân nhóm người nộp thuế gồm: Quy mô hoạt động, quy mô doanh thu; ngành nghề, lĩnh vực hoạt động; loại hình pháp lý, sở hữu, đặc thù hoạt động; các tiêu chí khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính lý giải, việc quy định phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế để đáp ứng sự thay đổi của bối cảnh hiện đại hóa và chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, nhằm chuyển phương thức quản lý thủ công sang quản lý theo rủi ro và mức độ tuân thủ. Quy định này là cơ sở pháp lý để cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao, đồng thời hỗ trợ và tạo thuận lợi cho nhóm tuân thủ tốt, nâng cao hiệu quả và khuyến khích tuân thủ tự nguyện. Việc phân nhóm người nộp thuế có thể triển khai ngay thông qua cơ sở dữ liệu ngành Thuế, hệ thống thông tin hóa đơn, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ và thông tin từ bên thứ ba. Bộ Tài chính cho biết sẽ hướng dẫn chi tiết tiêu chí, quy trình phân nhóm và tổ chức giám sát thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu tập trung.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Quản lý thuế cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Cụ thể, tại dự thảo, quyền của người nộp thuế được chia thành 5 nhóm: Quyền được hỗ trợ (bổ sung quyền được ưu tiên trong thủ tục hành chính nếu tuân thủ tốt pháp luật thuế; được tra cứu, nhận thông báo về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế qua tài khoản giao dịch điện tử do cơ quan quản lý thuế cung cấp). Quyền được biết và giải thích (bổ sung quyền được yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn, giải thích khi gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật về thuế). Quyền bảo vệ thông tin, quyền khiếu nại và tố cáo...

Về nghĩa vụ của người nộp thuế, bổ sung các nghĩa vụ: Nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích các hàng hóa, dịch vụ miễn thuế, giảm thuế, không chịu thuế theo kê khai, nếu thay đổi mục đích phải khai lại, nộp đủ thuế; nghĩa vụ kê khai nguồn thu từ tài trợ đối với doanh nghiệp xã hội; cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, đúng hạn dưới dạng văn bản hoặc kết nối mạng...

Người nộp thuế không phải nộp các chứng từ, tài liệu, không phải gửi các thông tin đã có sẵn trong hồ sơ khai, nộp thuế, hồ sơ hoàn thuế và các hồ sơ thuế khác mà cơ quan quản lý thuế đã có, trừ trường hợp có thay đổi nội dung hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế để phục vụ kiểm tra thuế.

Bộ Tài chính cho biết, các bổ sung này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường minh bạch và phòng ngừa hành vi trốn tránh nghĩa vụ thuế trong bối cảnh mới.

Hồng Thương - Gia Hải

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/bo-tai-chinh-de-xuat-phan-nhom-nguoi-nop-thue-de-quan-ly-theo-rui-ro.html