Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 đơn vị cấp tỉnh

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực, nâng thành 34 cục thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tức tăng thêm 14 đơn vị so với trước.

Tổ chức lại các đơn vị ngành dọc

Hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính vừa được công bố.

Theo tờ trình, Bộ Tài chính cho biết sau gần 4 tháng triển khai sắp xếp lại bộ máy, các đơn vị thuộc Bộ đã đi vào hoạt động ổn định với mô hình mới, bộ máy được tinh giản rõ rệt. Cụ thể, tổng số đầu mối đã giảm khoảng 3.600, tương đương giảm 37% so với trước. Bên cạnh đó, gần 8.000 công chức, viên chức và người lao động đã được tinh giản và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành sắp xếp theo địa bàn khu vực hoặc liên huyện, đặc biệt là đối với cơ quan thuế và kho bạc, phạm vi quản lý trở nên quá rộng và phân tán. Nhiều chi cục thuế khu vực phụ trách địa bàn rộng từ 30.000 - 40.000km², khoảng cách từ trụ sở chính đến các điểm xa nhất thường trên 100km, thậm chí hơn 200km, dẫn đến khối lượng công việc tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Điều này gây khó khăn cho việc tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là trong tổ chức và điều hành công tác thu ngân sách Nhà nước.

Bỏ cấp huyện, tăng đầu mối phối hợp của cơ quan thuế lên 5 - 6 lần (Ảnh minh họa).

Bỏ cấp huyện, tăng đầu mối phối hợp của cơ quan thuế lên 5 - 6 lần (Ảnh minh họa).

Theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan ngành dọc của Bộ Tài chính trên địa bàn sẽ càng trở nên phức tạp. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị đã được tổ chức lại theo mô hình liên tỉnh, liên huyện nhưng không còn phù hợp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới (mỗi chi cục khu vực thường quản lý trên địa bàn của nhiều tỉnh nhưng chỉ phụ trách từng phần của mỗi tỉnh).

Ngoài ra, khi không còn tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, hiện 350 đội quản lý thuế liên quận/huyện của Cục Thuế phải chuyển sang quản lý gần 700 đơn vị cấp xã. Điều này khiến số đầu mối phối hợp của cơ quan thuế tăng 5 - 6 lần so với hiện tại.

Bộ Tài chính cũng cho biết, sau quá trình sắp xếp, quy mô nhân sự của một số chi cục khu vực trở nên rất lớn. Cụ thể, có 2 chi cục thuế quản lý gần 4.000 công chức; 16 chi cục thuế khác có quy mô từ 1.000 đến trên 2.000 công chức; 2 chi cục có gần 1.000 công chức. Với phạm vi quản lý quá rộng, việc chỉ đạo, quản lý cán bộ và nhân viên trở thành áp lực rất lớn.

Mặt khác, quá trình sắp xếp, sáp nhập cũng dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu trụ sở và hạ tầng kỹ thuật (hệ thống CNTT, phòng làm việc…), ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của bộ máy.

Với những bất cập trên, Bộ Tài chính nhấn mạnh cần thiết phải tổ chức lại các đơn vị ngành dọc tại địa phương để phù hợp với phương án sáp nhập hành chính cấp tỉnh và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, qua đó bảo đảm hoạt động của toàn ngành hiệu quả và sát với thực tiễn.

Sắp xếp lại các chi cục thuế

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối với các tổ chức ngành dọc của Bộ. Trong đó, đối với cơ quan thuế, Bộ dự kiến sắp xếp lại các chi cục thuế khu vực để thống nhất quản lý với địa giới hành chính cấp tỉnh.

Cụ thể, 20 chi cục thuế khu vực hiện nay sẽ được tổ chức lại thành 34 cục thuế của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng thêm 14 đơn vị so với hiện tại. Đồng thời, các đội thuế cấp huyện cũng được chuyển đổi thành đội thuế cơ sở trực thuộc cục thuế tỉnh, thành phố, nhằm quản lý thuế trên địa bàn các xã, phường, thị trấn.

Đối với ngành thống kê và bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại 63 chi cục thống kê thành 34 cục thống kê tỉnh, thành phố (giảm 29 đơn vị), và 35 bảo hiểm xã hội khu vực thành 34 bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố (giảm 1 đơn vị).

Các đội thống kê và bảo hiểm xã hội cấp huyện cũng được chuyển đổi thành đơn vị cơ sở trực thuộc cấp tỉnh, thành phố, nhằm bảo đảm tổ chức và quản lý phù hợp với từng địa phương, đặc biệt là tại các đơn vị hành chính cấp xã.

Thanh Thắng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-tai-chinh-de-xuat-to-chuc-lai-20-chi-cuc-thue-khu-vuc-thanh-34-don-vi-cap-tinh-192250624152648778.htm