Bộ Tài chính làm tốt công tác tiếp công dân, hạn chế khiếu nại vượt cấp
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn chỉ đạo đảm bảo thông suốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo này, Bộ Tài chính đã làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để hạn chế việc khiếu nại vượt cấp.
Nhiều đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính
Báo cáo từ Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 970 đơn khiếu nại (trong đó có 647 đơn thuộc thẩm quyền) và 1.453 đơn tố cáo (446 đơn thuộc thẩm quyền).
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong công tác tiếp công dân
Để phát huy vai trò của công tác tiếp công dân, giúp giảm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong các quý tiếp theo, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức và công dân với nội dung tuyên truyền cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu. Ông Trần Huy Trường - Chánh Thanh tra Bộ Tài chính
Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc vi phạm trong phát hành và thanh toán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN); thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; một số công ty bảo hiểm bán bảo hiểm qua kênh đối tác ngân hàng không đúng quy định của pháp luật; sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính… Phần lớn đơn tố cáo trùng lặp, không ghi tên, không có chữ ký, không ghi địa chỉ rõ ràng; nội dung tố cáo chung chung, không có bằng chứng, chứng cứ cụ thể. Đặc biệt, nhiều đơn, thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị nhưng vẫn được gửi đến.
Đơn cử như về TPDN, đa phần đơn thư khiếu nại, tố cáo có nguyên nhân từ việc không hoặc chậm được thanh toán gốc, lãi hoặc trái phiếu trong vụ án đã khởi tố, dẫn đến tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc gửi đơn yêu cầu Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) can thiệp với cơ quan điều tra hoặc tổ chức phát hành để được hoàn trả tiền gốc, lãi. Trong khi đó, UBCKNN không quản lý, cấp phép, không có thẩm quyền và khả năng can thiệp buộc hoàn trả tiền gốc, lãi trái phiếu. Do vậy, UBCKNN chỉ có thể xem xét nội dung, xác định thẩm quyền, phân loại và chuyển đơn đến cơ quan điều tra, tổ chức phát hành hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác để được xem xét, giải quyết.
Hay như đất đai là lĩnh vực phức tạp, đối tượng rộng, liên quan đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước địa phương (UBND, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan Thuế …).
Trong đó, cơ quan Thuế là cơ quan tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính sẽ căn cứ hồ sơ do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết chuyển sang để xác định số tiền thuế phải nộp, từ đó ban hành thông báo nộp thuế. Như vậy, quá trình xử lý hồ sơ của người nộp thuế phải qua nhiều khâu thuộc nhiều cơ quan quản lý nhà nước khác nhau. Tuy nhiên, do cơ quan Thuế là đơn vị sau cùng ban hành thông báo nộp thuế nên người nộp thuế, khi không đồng ý, thì có đơn khiếu nại đến cơ quan Thuế, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc xác định nguồn gốc, vị trí đất ... Trong khi nhiệm vụ xác định nguồn gốc đất, vị trí, đơn giá lại không thuộc thẩm quyền của cơ quan Thuế...
Không để tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo
Để kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo, quyết tâm không để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành duy trì, thực hiện tốt hoạt động của số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử và bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc, phản ảnh, tố cáo của người dân, đơn vị, tổ chức. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát đơn thư tại các đơn vị trực thuộc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng.
Thực hiện chỉ đạo này, toàn ngành Tài chính đã chú trọng công tác tiếp công dân; đối thoại với người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc.
Theo báo cáo từ Thanh tra Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 325 lượt với 431 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cụ thể, cơ quan Bộ Tài chính tiếp 39 lượt với 74 người, trong đó tiếp 7 đoàn đông người. Cấp tổng cục (các cơ quan tổng cục, các cục và chi cục ở địa phương) tiếp 286 lượt với 357 người.
Tuy nhiên, cũng theo Bộ Tài chính, nhiều vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định pháp luật, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc chuyển sang tố cáo đối với người giải quyết khiếu nại nhưng không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ mới; không thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.
Ông Trần Huy Trường - Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, để phát huy vai trò của công tác tiếp công dân, giúp giảm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong các quý tiếp theo, Bộ Tài chính đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức và công dân với nội dung tuyên truyền cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cấp dưới; kiểm tra cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn vị đã thụ lý...
Ngoài ra, ông Trường cũng nhấn mạnh đến việc Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Kiến nghị giải pháp để nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đưa ra dự báo, nếu các kiến nghị của công dân, số trái chủ, chủ sở hữu trái phiếu đã mua của một số tập đoàn đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số lãnh đạo (Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát ...); kiến nghị của một số công dân gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng nhưng lại bị chuyển thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ tại một số công ty bảo hiểm... chậm được quan tâm, giải quyết, việc người dân kêu gọi các hoạt động tập trung đông người, căng băng rôn khẩu hiệu, diễu hành tại trụ sở các cơ quan Nhà nước nhằm gây áp lực với các cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự sẽ vẫn tiếp tục diễn ra.
Theo đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ đề xuất với các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương tổ chức thi hành án, góp phần sớm giải quyết, ổn định tâm lý các trái chủ, khách hàng.
Cụ thể, đối với Tập đoàn Tân Hoàng Minh, doanh nghiệp đã nộp đầy đủ tiền để khắc phục hậu quả, kiến nghị sớm có phương án xử lý để thanh toán tiền cho nhà đầu tư, góp phần ổn định an ninh, trật tự. Đối với nhóm doanh nghiệp liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát, kiến nghị có phương án để các doanh nghiệp này có thể duy trì hoạt động và ưu tiên có nguồn trả nợ khi đến hạn trái phiếu.
Đối với trái phiếu do các ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán tư vấn cho khách hàng cá nhân mà không cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về trái phiếu, các tổ chức tư vấn phải có trách nhiệm với nhà đầu tư để đảm bảo uy tín của mình và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm theo qui định của pháp luật.
Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục theo dõi, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có trái phiếu đến hạn lớn và nhóm các doanh nghiệp có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn; yêu cầu các doanh nghiệp ưu tiên mọi nguồn lực, có trách nhiệm đến cùng về việc thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu theo hợp đồng đã ký kết và đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, trường hợp cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.