Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Thông tư về quản lý, tính hao mòn tài sản hạ tầng hàng không

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về quản lý, tính hao mòn và hướng dẫn kê khai, báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Dự thảo này nhằm khắc phục những bất cập phát sinh từ Thông tư số 75/2018/TT-BTC; đồng thời đảm bảo phù hợp với quy định mới của Chính phủ và thực tiễn quản lý, khai thác hạ tầng hàng không hiện nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết, căn cứ các nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi; trong đó có Nghị định số 44/2018/NĐ-CP ngày 13/3/2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 75/2018/TT-BTC ngày 17/8/2018 quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi.

Hiện nay, Chính phủ đang xem xét ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP); theo đó, một số nội dung quy định tại Thông tư số 75/2018/TT-BTC ngày 17/8/2018 của Bộ Tài chính về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, loại tài sản, xác định nguyên giá tài sản... đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không không còn phù hợp với quy định tại Nghị định này.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Thông tư số 75/2018/TT-BTC đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập cần được sửa đổi để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Cụ thể, Thông tư hiện chưa có quy định về danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không; chưa quy định rõ ràng việc xác định nguyên giá trong một số trường hợp như: tài sản chưa được theo dõi, ghi sổ kế toán đầy đủ, thiếu hồ sơ để làm căn cứ xác định nguyên giá; tài sản được phát hiện thừa trong quá trình kiểm kê; trường hợp phải điều chỉnh, thay đổi nguyên giá tài sản.

Ngoài ra, Thông tư cũng chưa loại trừ một số trường hợp không áp dụng quy định về xác định nguyên giá và hao mòn, chẳng hạn như: tài sản được giao cho doanh nghiệp để tính vào phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hoặc việc xác định tuổi thọ tài sản phục vụ dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng.

Từ thực tế trên, Bộ Tài chính cho biết, việc xây dựng Thông tư quy định quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là cần thiết và có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Dự thảo Thông tư có kết cấu gồm 5 Chương, 16 Điều và các Phụ lục kèm theo. Dự thảo quy định rõ, phạm vi điều chỉnh tập trung vào việc quản lý và tính hao mòn đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là tài sản cố định do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Tuy nhiên, Thông tư không áp dụng đối với một số trường hợp như: tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định riêng tại Nghị định của Chính phủ; tài sản đã tính vào phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; việc xác định tuổi thọ để phục vụ các dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng; việc xác định giá trị để khai thác, xử lý tài sản; cũng như các tài sản không đủ tiêu chuẩn là tài sản cố định.

Về đối tượng áp dụng, dự thảo Thông tư quy định rõ: gồm các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; các cơ quan quản lý hàng không theo phân cấp; doanh nghiệp được giao quản lý và trực tiếp khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; cùng các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động quản lý, tính hao mòn, kê khai và báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Thùy Linh

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/bo-tai-chinh-lay-y-kien-du-thao-thong-tu-ve-quan-ly-tinh-hao-mon-tai-san-ha-tang-hang-khong.html