Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp

Bộ Tài chính cho rằng việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng như hiện nay là phù hợp nhằm khuyến khích sử dụng tiết kiệm và giảm phát thải.

Thời gian qua, có một số kiến nghị đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng để giảm giá thành.

Mới đây, góp ý dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), VCCI cho hay, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

“Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này”- VCCI kiến nghị.

Trong một kiến nghị của cử tri mới đây, cử tri cũng đề nghị xem xét áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu phù hợp nhằm giảm giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường, giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu được thực hiện từ năm 1995

Việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu được thực hiện từ năm 1995

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính khẳng định việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu như hiện nay là phù hợp.

Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu.

Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch) và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...).

Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995.

“Quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải” – Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Nhật Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bo-tai-chinh-thu-thue-tieu-thu-dac-biet-doi-voi-xang-nhu-hien-nay-la-phu-hop-post584580.antd