Bộ Tài chính trả lời sau phản ánh trụ sở dôi dư tại một số địa phương

Trước phản ánh của báo chí liên quan đến trụ sở dôi dư tại các địa phương Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Bộ Tài chính hôm nay cho biết, Bộ đã có báo cáo Chủ tịch Quốc hội về vấn đề này.

 Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền. Ảnh minh họa: Hưng Thơ

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền. Ảnh minh họa: Hưng Thơ

Cụ thể, sau khi có thông tin, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan có liên quan báo cáo UBND cấp tỉnh khẩn trương xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024, Công văn số 91/VPCP-KHTH ngày 4/1/2025 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính; đồng thời, đề nghị Sở Tài chính báo cáo cụ thể những vướng mắc về Bộ Tài chính để phối hợp xử lý.

Bộ Tài chính cũng đã giao lãnh đạo Cục Quản lý công sản trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Sở Tài chính các địa phương và được biết, các nội dung nêu tại bài báo là vấn đề thực tế phát sinh, vướng mắc trong giai đoạn 1 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (giai đoạn 2019 -2021). Sau giai đoạn này, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế của các địa phương, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã được điều chỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã có các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn để giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Theo báo cáo của 3 địa phương về tình hình thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì đến nay không còn các vấn đề vướng mắc liên quan đến pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy. Các vấn đề còn vướng mắc hiện nay dẫn đến việc xử lý nhà, đất dôi dư còn chậm tập trung vào: Việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan còn chậm; công tác rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan khác phải thực hiện điều chỉnh theo từng thời kỳ quy định của pháp luật chuyên ngành; số lượng cơ sở dôi dư phát sinh lớn; các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quyết liệt trong tổ chức triển khai…

Về công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành: Bên cạnh việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật như đã nêu trên, thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành liên quan đến vấn đề này.

Như vậy, đến nay đã có đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/1/2025 của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025, Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành trung ương khóa XIII,...; đồng thời, theo dõi sát sao tình hình để đôn đốc, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn bổ sung để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

PV

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/theo-dong/bo-tai-chinh-tra-loi-sau-phan-anh-tru-so-doi-du-tai-mot-so-dia-phuong-178019.html