Bộ Tài chính yêu cầu phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh phục vụ Đại hội Đảng các cấp

Nhằm phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Bộ Tài chính vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc ngành Tài chính trong tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự.

Không phát sinh "điểm nóng" khiếu kiện

Bộ Tài chính cho biết, mục đích, yêu cầu của kế hoạch nhằm quan tâm, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.

Ảnh: TL minh họa

Ảnh: TL minh họa

Đồng thời hướng đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của ngành Tài chính đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tại trụ sở các đơn vị thuộc ngành Tài chính trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị bố trí lãnh đạo đơn vị và cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm thường trực tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; tổ chức tiếp công dân và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo người có thẩm quyền để xử lý khi phát sinh các tình hưống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại trụ sở đơn vị mình.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong cơ quan Bộ Tài chính; giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính với các cơ quan chức năng ở địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành Tài chính.

Từ đó, có biện pháp hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấp hành các quy định pháp luật, không để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng gây phức tạp tình hình; kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài lên Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Theo Kế hoạch, ngành Tài chính sẽ tổ chức quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Toàn ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện. Cùng với đó, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp, kéo dài.

Giải quyết dứt điểm từ cơ sở, không để vượt cấp

Thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước đang thực hiện đọc kết luận thanh tra. Ảnh TL minh họa.

Thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước đang thực hiện đọc kết luận thanh tra. Ảnh TL minh họa.

Để thực hiện tốt mục đích, yêu cầu nêu trên, Bộ Tài chính giao Thanh tra Bộ bố trí lãnh đạo và cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường trực tiếp công dân; báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính tình hình các vụ việc đông người, phức tạp phát sinh tại trụ sở cơ quan Bộ để kịp thời giải quyết.

Thanh tra Bộ phải tăng cường đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại cơ sở; nhập liệu và khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, kịp thời giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Bộ Tài chính và các cơ quan Trung ương.

Đối với những vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn khiếu nại, tố cáo đông người hoặc cố tình không chấp thuận, có hành vi gây rối, kích động ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự công cộng, lãnh đạo các tổng cục thuộc Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng bảo vệ cơ quan phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng công an trên địa bàn đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức và trụ sở cơ quan.

Cùng với các nội dung trên, Thanh tra Bộ Tài chính chủ trì, đề nghị các Cục, Vụ thuộc Bộ Tài chính chuẩn bị nội dung và cử cán bộ tham gia phối hợp tiếp công dân đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp công dân.

Các Tổng cục trực thuộc Bộ theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của đơn vị.

Đối với các tổng cục có hệ thống dọc ở địa phương, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn chủ động xử lý kịp thời, không để diễn biến phức tạp các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031...

Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, nắm tình hình, giải quyết sớm, dứt điểm các vướng mắc từ cơ sở, tránh để phát sinh khiếu kiện. Trường hợp cần thiết, phân công cán bộ trực, hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ cho người dân, doanh nghiệp trong cả ngày nghỉ, đảm bảo hoạt động thông suốt cả hệ thống, không gây quá tải, chậm trễ dẫn đến bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Các tổng cục bố trí lãnh đạo đơn vị và cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm thường trực tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; tổ chức tiếp công dân và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo người có thẩm quyền để xử lý khi phát sinh các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại trụ sở đơn vị mình.

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định pháp luật.../.

Tô Ngọc

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bo-tai-chinh-yeu-cau-phoi-hop-tiep-cong-dan-dam-bao-an-ninh-phuc-vu-dai-hoi-dang-cac-cap-159332.html