Bố trí 50 tỷ đồng sửa chữa quốc lộ 12B qua Ninh Bình
Bộ Xây dựng vừa trả lời cử tri tỉnh Ninh Bình về kiến nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 12B đoạn từ khu vực Ngã ba Rịa, xã Phú Lộc đi thị trấn Nho Quan nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện giao thương, thu hút đầu tư và phát triển du lịch trên địa bàn.
Theo Bộ Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 12B (QL12B) đoạn Tam Điệp - Nho Quan, được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1350/QĐ-BGTVT ngày 29/4/2016.

Bộ Xây dựng cho biết, đã chấp thuận danh mục sửa chữa bổ sung, thảm bê tông nhựa trên đoạn Km10+200 - Km15+500/QL12B qua Ninh Bình với kinh phí dự kiến 50 tỷ đồng trong năm 2025 (ảnh minh họa).
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường 12m. Đoạn qua khu đông dân cư có bề rộng nền đường từ 16-18m, bề rộng mặt đường từ 12-14m, vỉa hè mỗi bên 2m.
Dự án đầu tư xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018, hình thành vành đai kết nối thuận lợi giữa QL1 và đường Hồ Chí Minh.
Dự án nhằm từng bước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng giữa tỉnh Ninh Bình và các tỉnh khu vực Tây Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tỉnh Ninh Bình nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 năm 2021 và Quyết định số 12 năm 2025, QL12B dài 140km (trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 75,12km), quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng QL12B đoạn từ Ngã ba Rịa đi Nho Quan đạt quy mô đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới) đã cơ bản phù hợp quy hoạch, hiện đang khai thác bình thường, đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, trên cơ sở đề nghị của cơ quan quản lý đường bộ là Sở GTVT Ninh Bình (nay là Sở Xây dựng Ninh Bình), Cục Đường bộ đã trình và được Bộ Xây dựng phê duyệt Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ hàng năm cho Sở Xây dựng Ninh Bình.
Trong đó, công tác sửa chữa QL12B (bao gồm cả đoạn Kim Sơn đến Tam Điệp) đến nay đã thực hiện thảm bê tông nhựa khoảng 20km trên mặt đường bê tông xi măng đối với những đoạn cần thiết trên tuyến.
Đồng thời năm 2025, Bộ Xây dựng đã chấp thuận danh mục sửa chữa bổ sung, thảm bê tông nhựa trên đoạn Km10+200 - Km15+500/QL12B với kinh phí dự kiến 50 tỷ đồng.
"Hiện nay, Bộ Xây dựng đang thực hiện các thủ tục phân cấp để UBND tỉnh Ninh Bình quản lý, khai thác QL12B trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Sau khi hoàn thành các thủ tục phân cấp, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình nghiên cứu, đầu tư thảm bê tông nhựa trên mặt đường bê tông xi măng cho các đoạn còn lại (nếu cần thiết), đảm bảo phù hợp thực tế địa phương.
Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình trong công tác quản lý vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh và sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ VN, Sở Xây dựng Ninh Bình tiếp thu ý kiến cử tri, tăng cường kiểm tra, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến", Bộ Xây dựng cho biết thêm.