Bố trí biên chế phù hợp cho vận hành mô hình mới

Khảo sát thực tế việc bố trí biên chế cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng tại một số địa phương, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hưng Yên ghi nhận nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong kiện toàn bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, thực tiễn cũng bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc về định mức biên chế, chất lượng nhân sự và cơ sở vật chất… đòi hỏi sự vào cuộc và hướng dẫn kịp thời từ cấp có thẩm quyền.

Còn “vênh” giữa biên chế được giao yêu cầu nhiệm vụ

Làm việc tại các xã Tiên Hoa, Lương Bằng, Thư Trì, Đoàn khảo sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận: công tác bố trí, phân công cán bộ, công chức về cơ bản được thực hiện hợp lý, bám sát các quy định. Đa số đội ngũ cán bộ đều có tinh thần trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, đáp ứng yêu cầu công việc.

Tại xã Thư Trì, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động, tích cực ổn định hoạt động. Hiện, toàn xã có 35 biên chế cán bộ, công chức, đạt 92% chỉ tiêu. Trong số này, trên 95% được đào tạo chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm, có đủ chứng chỉ theo tiêu chuẩn. Khối sự nghiệp công lập cũng được bảo đảm với 223 viên chức tại các trường học và 16 viên chức y tế cùng 2 cộng tác viên dân số.

Đoàn khảo sát thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Hoa. Ảnh: H. Yên

Đoàn khảo sát thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Hoa. Ảnh: H. Yên

Tương tự, báo cáo của xã Lương Bằng cho thấy, tổng biên chế công chức, viên chức được tạm giao cho cơ quan HĐND và UBND xã là 56 người (hiện có 51 người). Các đơn vị sự nghiệp được tạm giao 435 biên chế (hiện có 399 người). Đáng chú ý, số lao động hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp của xã đang vượt chỉ tiêu giao (hiện có 41 người trên 37 chỉ tiêu); cho thấy, nhu cầu thực tế về nhân sự hỗ trợ tại cơ sở là rất lớn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các địa phương cũng phản ánh đến Đoàn khảo sát những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong thực tế sau sắp xếp hơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Nổi lên là thực tế khối lượng công việc phát sinh lớn, gia tăng áp lực đối với đội ngũ thực hiện. Cùng với đó, dù cơ bản bố trí hợp lý biên chế hành chính và biên chế sự nghiệp, nhưng nhiều vị trí việc làm thuộc lĩnh vực giáo dục, môi trường, xây dựng, công nghệ - thông tin… lại đang thiếu hụt nhân sự có chuyên môn sâu. Ngoài ra, còn có những khó khăn do hạn chế, xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc phục vụ công việc chuyên môn.

Từ thực tế trên, các địa phương mong muốn, cấp có thẩm quyền sớm có hướng dẫn cụ thể về định mức biên chế, tiêu chuẩn, chức danh và vị trí việc làm chi tiết cho cấp xã. Địa phương cũng đề xuất có cơ chế đặc thù về tài chính và phụ cấp cho cán bộ, công chức phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực. Đồng thời, xem xét tăng số lượng phòng chuyên môn và Phó trưởng phòng tương ứng với quy mô dân số.

Đại diện xã Thư Trì mong muốn, HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho cấp xã trong giai đoạn chuyển tiếp thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đặc biệt, xã đề xuất tỉnh xem xét ban hành một nghị quyết chuyên đề về tiêu chuẩn, cơ cấu chức danh và quan trọng nhất là "số lượng biên chế tối thiểu" cho phù hợp với tình hình thực tế. Xã Tiên Hoa cũng nêu vướng mắc cụ thể khi chưa có hướng dẫn về việc sáp nhập các trạm y tế, gây lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Rà soát, bố trí cán bộ có năng lực phù hợp với vị trí việc làm

Sau khi lắng nghe báo cáo và các ý kiến từ cơ sở, lãnh đạo HĐND tỉnh Hưng Yên tham gia Đoàn khảo sát đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc ổn định hoạt động sau sắp xếp đơn vị hành chính. Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm phù hợp, góp phần thực hiện hiệu quả, ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Lãnh đạo HĐND tỉnh và Đoàn khảo sát cũng đề nghị, các địa phương căn cứ các quy định, hướng dẫn của cấp trên tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ và bố trí vị trí việc làm, số lượng biên chế cho các phòng, trung tâm trực thuộc đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo các phòng, bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; đồng thời, bố trí cán bộ có năng lực phù hợp với từng vị trí việc làm.

Quang cảnh cuộc làm việc tại xã Lương Bằng. Ảnh: H. Yên

Quang cảnh cuộc làm việc tại xã Lương Bằng. Ảnh: H. Yên

Nhấn mạnh công tác cán bộ, đào tạo là nhiệm vụ then chốt, lãnh đạo HĐND tỉnh và Đoàn giám sát đề nghị, các xã quan tâm công tác đào tạo, động viên cán bộ tự học tập nâng cao trình độ. Chủ động đề xuất mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo từng lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực còn thiếu chuyên môn sâu. HĐND cấp xã sớm ban hành Nghị quyết về giao biên chế, số lượng người làm việc; chủ động xây dựng đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu mô hình mới.

Xoay quanh các vướng mắc, kiến nghị của địa phương, lãnh đạo HĐND tỉnh và Đoàn khảo sát nhấn mạnh, đây sẽ là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh xem xét, đưa ra các quyết sách, cơ chế phù hợp trong thời gian tới. Qua đó, bảo đảm bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bảo Trâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/bo-tri-bien-che-phu-hop-cho-van-hanh-mo-hinh-moi-10396955.html