Bố trí kinh phí xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn trên một số quốc lộ qua Thái Bình

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình ước tính cần khoảng 4,95 tỷ đồng để xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên một số tuyến quốc lộ qua địa phương.

Đơn vị bảo trì đường bộ đang đang thay thế nắp rãnh bị sập, vỡ trên Quốc lộ 10 địa phận qua tỉnh Thái Bình. Ảnh: BNEWS phát

Đơn vị bảo trì đường bộ đang đang thay thế nắp rãnh bị sập, vỡ trên Quốc lộ 10 địa phận qua tỉnh Thái Bình. Ảnh: BNEWS phát

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo kết quả rà soát và xử lý các vị trí mất an toàn giao thông theo ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông.

Theo thống kê của địa phương, trên tuyến Quốc lộ 37B và Quốc lộ 39 qua Thái Bình, được Bộ Giao thông Vận tải ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải Thái Bình quản lý hiện có 9 vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, trên Quốc lộ 37B nguy cơ mất an toàn giao thông tại 8 vị trí: Km30+740, Km31-Km31+200, Km3+100-Km3+500, Km16+300, Km20+50, Km22+150, nút giao Quốc lộ 37B cũ với đường huyện ĐH31, nút giao Quốc lộ 37B cũ với đường Tạ Xuân Thu; trên Quốc lộ 39 nguy cơ mất an toàn giao thông tại Km87+800.

Nguyên nhân sơ bộ mất an toàn giao thông tại các vị trí trên: tầm nhìn tại nút giao bị hạn chế, các đường huyện giao cắt không vuông góc với Quốc lộ 37B; đường có bán kính cong, nhỏ hẹp; không có biển báo giao nhau với đường ưu tiên; vạch sơn bị mờ… Như tại Km20+50, hiện trạng là: "Tầm nhìn nút giao bị ảnh hưởng bởi cao độ đường huyện thấp, hộ dân tập kết kinh doanh bia đá; mật độ tham gia giao thông đông không giảm tốc độ, không quan sát khi đi qua nút giao".

Theo ước tính của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình, cần khoảng 4,95 tỷ đồng để xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên.

Các đơn vị bảo trì tăng cường công tác kiểm tra rà soát các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 10 qua Thái Bình. Ảnh: BNEWS phát

Các đơn vị bảo trì tăng cường công tác kiểm tra rà soát các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 10 qua Thái Bình. Ảnh: BNEWS phát

Cùng với đó, trên tuyến Quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh Thái Bình (do Khu Quản lý đường bộ I quản lý) có 3 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông, tại Km67+500, Km68+20 và Km92+420. Đây đều có các nút giao và nguyên nhân sơ bộ đều do tầm nhìn nút giao bị hạn chế, vạch sơn đường bị mờ. Ước tính cần 250 triệu đồng để khắc phục các nguyên nhân gây tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các vị trí trên.

Liên quan đến kinh phí, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình, năm 2023, Sở được Cục Đường bộ Việt Nam giao sửa chữa các tuyến quốc lộ ủy thác gồm 5 danh mục công trình (trong đó 3 danh mục công trình đang triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra, 2 danh mục công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình đang đợi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự toán chi ngân sách nhà nước để triển khai) và không được bố trí kinh phí để xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác.

Rà soát, cắt tỉa cây trên Quốc lộ 10 qua Thái Bình trước mùa mưa bão năm nay. Ảnh: BNEWS phát

Rà soát, cắt tỉa cây trên Quốc lộ 10 qua Thái Bình trước mùa mưa bão năm nay. Ảnh: BNEWS phát

Trước đó, giữa tháng 5/2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình cũng đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các vị trí mất an toàn giao thông trên các quốc lộ địa bàn tỉnh Thái Bình theo ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông và đề xuất thêm các vị trí điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cần xử lý. Tuy nhiên, hiện nay, các vị này vẫn chưa được xử lý, khắc phục do chưa có kinh phí để thực hiện.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bố trí kinh phí để xử lý, khắc phục các vị trí mất an toàn giao thông, vị trí điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ qua Thái Bình cần xử lý…/

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/bo-tri-kinh-phi-xu-ly-cac-diem-tiem-an-tai-nan-tren-mot-so-quoc-lo-qua-thai-binh/298452.html