Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc tại Thanh Hóa

Ngày 28/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2019- 2020 và thăm một số trường học tại huyện Quan Sơn, Cẩm Thủy, nơi chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh mặc dù điều kiện của địa phương, nhất là các huyện miền núi vẫn còn nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý ngành Giáo dục Thanh Hóa cần thực hiện tốt 5 nhóm vấn đề trong năm học mới 2019-2020. Theo đó, trong năm học mới, tỉnh cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, tập trung vào vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó chú trọng việc bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Ngành Giáo dục của tỉnh cần chủ động phối hợp với Sở Nội vụ để tuyển dụng giáo viên theo quy định; khuyến khích thực hiện xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện và phải được thực hiện công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi; đảm bảo đúng quy định, minh bạch, rõ ràng, tránh tạo ra dư luận xấu. Các địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với sự phát triển sự nghiệp giáo dục; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục; không ngừng nâng cao giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Báo cáo với đoàn công tác về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2019- 2020, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết: Năm học 2019 - 2020 được đánh giá là năm học có nhiều khó khăn cho ngành giáo dục Thanh Hóa do chịu thiệt hại nặng nề đợt mưa lũ vừa qua. Theo đó, mưa lũ ngày 3/8 khiến nhiều điểm trường bị sập đổ, hư hỏng, thiệt hại nặng nề. 4 huyện đã bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, gồm: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở chỉ đạo các đơn vị, trường học huy động các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ, huy động nhân lực, vật lực dọn dẹp bùn đất trong khuôn viên nhà trường và các khu phòng học. Các trường học bị hư hỏng, thiếu phòng học sẽ tổ chức học 2 ca/ngày... Hiện nay, ngành đang tích cực tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành khắc phục hậu quả thiên tai...

Bên cạnh đó, theo đánh giá, chất lượng giáo dục đại trà cấp Trung học phổ thông tại Thanh Hóa có sự giảm sút trong các năm 2018, 2019. Do đó, trong năm học tới, ngành Giáo dục Thanh Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, giảng viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo. Qua đó, có đánh giá, nhận xét, tìm ra nguyên nhân để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cấp Trung học phổ thông trên địa bàn. Các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp; xây dựng đội ngũ nhà giáo; công tác chuẩn bị cho trương trình giáo dục phổ thông mới; việc đổi mới trong thi cử; khó khăn trong xây dựng cơ sở vật chất...

Theo đó, ngành Giáo dục Thanh Hóa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và Đào tạo để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ, các ngành liên quan giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, nhất là khi số lượng học sinh, số lớp tăng hằng năm; hướng dẫn hoặc ban hành quy định về thực hiện mô hình tự chủ đối với các trường phổ thông công lập; rà soát, ban hành các quy định về định mức học sinh/lớp, nhóm lớp; định mức tối thiểu giáo viên/lớp, nhóm lớp để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới...

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng Đoàn công tác đã đến thăm, trao 200 triệu đồng tiền mặt và thiết bị trường học, sách giáo khoa trị giá 300 triệu đồng tặng Trường Tiểu học Sơn Hà; Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Sơn Hà, Trường Mầm non Sơn Hà, xã Sơn Hà (Quan Sơn, Thanh Hóa).

Khiếu Tư (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: http://baotintuc.vn/giao-duc/bo-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao-phung-xuan-nha-lam-viec-tai-thanh-hoa-20190828190107100.htm