Bộ trưởng Bộ GTVT nói vụ án ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm là 'sự cố đau xót'
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm là sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm và ngành giao thông.
Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 8/6, các ĐBQH tiếp tục chất vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT). Trách nhiệm trả lời chất vấn thuộc về Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Chất vấn Bộ trưởng liên quan đến vấn đề đăng kiểm, ĐBQH Trần Thị Kim Nhung – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Bộ trưởng chưa làm rõ có hay không sự chậm trễ của Bộ trong việc chủ động đưa ra hoặc phối hợp phương án ứng phó thay thế, tạm dừng hoạt động khi thiếu đăng kiểm viên.
Đồng thời, đại biểu tỉnh Quảng Ninh cho rằng đây không phải là sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa mà có sự chủ động của cơ quan hữu quan.
Trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm là sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm và ngành giao thông.
Người đứng đầu ngành GTVT cho biết, Bộ có trách nhiệm cùng với Cục Đăng kiểm về những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm. Về công tác điều tra, khởi tố vụ án, bắt giam các bị can, Bộ trưởng cho biết, do công an các địa phương thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Thắng thông tin, khi xảy ra sự việc tại đâu thì Bộ trực tiếp trao đổi, báo cáo với Bộ Công an để có hướng giải quyết. Ông Thắng lấy ví dụ, khi cơ quan công an khám xét các trung tâm đăng kiểm, Bộ có văn bản đề nghị Bộ Công an khi thu giữ máy móc, thiết bị, tài liệu niêm phong phục vụ công tác điều tra thì làm sớm, làm nhanh rồi bàn giao lại trung tâm đăng kiểm để Cục Đăng kiểm tiếp quản, bố trí lực lượng.
Tuy nhiên, theo ông Thắng, có đến 75% các trung tâm đăng kiểm của doanh nghiệp tư nhân. Do đó không phải muốn khôi phục là làm được ngay. Ngoài ra, lực lượng bị khởi tố, bắt giam là đăng kiểm viên bậc cao, một trung tâm thường chỉ có một người. Người này giữ vai trò lãnh đạo, kiểm soát hoạt động của trung tâm đăng kiểm nên không thể thay thế được.
Bởi lẽ, để có một đăng kiểm viên bậc cao phải mất từ 1-1,5 năm, chưa kể thời gian học đại học. Do vậy, ông Thắng cho rằng, không thể trong một thời gian ngắn có thể bố trí nhân lực để khôi phục ngay hoạt động của trung tâm đăng kiểm.
Về trách nhiệm của Bộ GTVT, ông Thắng cho biết, đã chỉ đạo ngay từ đầu khi các vụ việc xảy ra, đồng thời có các giải pháp ngắn hạn, dài hạn, đã cơ bản giải quyết được tình hình.
Chất vấn Bộ trưởng liên quan đến việc đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, ĐBQH Tráng A Dương – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho rằng, một số địa phương xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp khắc phục tình trạng trên.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công. Việc cấp đổi giấy phép lái xe gần như đã được liên thông toàn bộ dữ liệu, có thể đăng ký cấp đổi qua mạng.
Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, qua việc thanh kiểm tra trong thời gian qua, Bộ đã nhận diện được vấn đề. Trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện thể chế, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt trong phân định trách nhiệm của Bộ GTVT, Sở GTVT các tỉnh trong thanh tra, kiểm tra đào tạo, cấp giấy phép lái xe.