Bộ trưởng Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' cho 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam

Đến ngày 30-4, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành.

Ngày 15-3, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã đi kiểm tra công trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tại đây, ông Thắng yêu cầu đến ngày 30-4, chủ đầu tư phải hoàn thành và đưa vào khai thác hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam này.

Phan Thiết - Dầu Giây: Sống chết gì cũng phải thông xe vào ngày 30-4

Trong buổi sáng 15-3, đoàn công tác của Bộ trưởng Thắng cùng lãnh đạo hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã đến kiểm tra công trường dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác, đại diện gói thầu số 1 cho biết đơn vị này đang nỗ lực thi công ngày đêm để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (đeo kính) đi kiểm tra công trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh : PHƯƠNG NAM

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (đeo kính) đi kiểm tra công trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh : PHƯƠNG NAM

Vị này cam kết đến ngày 25-4 sẽ kết thúc thi công hoàn thành sơn kẻ đường. Riêng thảm nhựa, nhà thầu đã xây dựng năm trạm thảm, cả gói thầu sẽ thảm hơn 4.000 tấn/ngày, hộ lan, hàng rào đã chuẩn bị sẵn. Tất cả đã sẵn sàng để có thể đảm bảo thông xe vào ngày 30-4.

“Các vướng mắc đã được bộ tháo gỡ từng giờ, từng ngày nên sống chết gì cũng phải thông xe. Bộ trưởng đi công tác chuyến tới sẽ thông xe, không còn băn khoăn hay họp hành nữa” - đại diện gói thầu số 1 khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương tinh thần vượt khó của các đơn vị có liên quan và bày tỏ chuyến công tác này nhìn tiến độ chung của dự án ông đã có niềm tin. “Đây là công sức, nỗ lực rất lớn của các nhà thầu, ban quản lý dự án, hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để từng bước chúng ta phải về đích trước ngày 30-4” - ông Thắng phát biểu.

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư đồng bộ là bốn làn xe hoàn chỉnh. Khi đi kiểm tra toàn tuyến, ông đã thấy khá yên tâm. Tuy nhiên, khối lượng công việc vẫn còn nhiều, nhất là liên quan đến các cầu vượt dân sinh.

Ông Thắng đề nghị các nhà thầu xây lắp tiếp tục với tinh thần như giai đoạn vừa rồi để tập trung quyết liệt nhân sự, máy móc, thiết bị. Đặc biệt, giai đoạn cuối phải tăng cường để đảm bảo được khối lượng công việc. Trong đó, liên quan đến đường gom, cầu dân sinh, phải cố gắng hoàn thiện.

“Có đường đi rồi nhưng làm sao người dân cũng phải thuận lợi, tránh trường hợp dự án hoàn thành xong thì đường gom lại bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Vì vậy, phải tập trung hoàn thiện từ tuyến chính, đường gom các cầu dân sinh đồng bộ dự án này” - Bộ trưởng chỉ đạo.

Liên quan đến vướng mỏ đất đắp của tỉnh Đồng Nai, bộ này cho biết sẽ phối hợp tháo gỡ sớm. Ông Thắng nhận định thời điểm này đúng vào mùa khô nên phải tận dụng tối đa, phấn đấu đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời, dự án phải đảm bảo cả chất lượng kỹ thuật lẫn mỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Đây là dự án đã đặt thời gian hoàn thành trước ngày 30-4 và sẽ không gia hạn hay lùi thời gian nữa” - Bộ trưởng khẳng định.

Tại công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đây là dự án đã lùi thời gian một lần đến 30-4-2023 và lần này dứt khoát phải quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác.

“Tôi đề nghị ban quản lý dự án phải năng động, quyết liệt hơn với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành dự án đúng tiến độ.”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Ngày 30-4 kết nối đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết với đoạn Dầu Giây - Phan Thiết

Trưa cùng ngày, đoàn công tác của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đã đến kiểm tra thực địa đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tại công trường cao tốc dự án, ông Thắng cho biết tuyến cao tốc này hiện nay tiến độ đang chậm so với kế hoạch. Nếu không có quyết tâm, tập trung của các nhà thầu, ban quản lý dự án, sự hỗ trợ của địa phương, Bộ GTVT và các bộ, ngành trung ương thì việc khánh thành dự án vào ngày 30-4 là rất khó khăn.

Khác với đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, ông Thắng bày tỏ sự lo ngại khi dự án này còn một số vấn đề như một số nhà thầu tài chính chưa đảm bảo, có những gói thầu chậm tiến độ do nhà thầu phụ. Ông Thắng cho rằng như vậy là chưa ổn. Cùng với đó là vấn đề nguồn nguyên vật liệu do một số mỏ đất đắp đã hết hạn, thủ tục gia hạn thông thường rất mất thời gian.

“Trong khi đích đến chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa nên bằng mọi giá phải giải quyết. Dự án này chúng tôi khẳng định là giữ nguyên tiến độ, chậm nhất ngày 30-4 phải khánh thành và đi vào khai thác” - ông Thắng dứt khoát.

Bộ trưởng đề nghị ban quản lý dự án phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tập trung nhân lực tại công trường để hàng ngày, hàng giờ đôn đốc, theo dõi, hỗ trợ cho các nhà thầu, các đơn vị xây lắp. Cùng đó, tập trung tháo gỡ những khó khăn, đặc biệt là liên quan đến tài chính, không để chậm tiến độ do vấn đề tài chính.

“Ban quản lý dự án vừa là chủ đầu tư, vừa trách nhiệm quản lý nhưng có vẻ như chưa quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, các nhà thầu. Vì vậy, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc vấn đề này. Tôi đề nghị ban quản lý dự án phải năng động, quyết liệt hơn với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Lưu ý là chất lượng phải đảm bảo chứ không vì tiến độ mà bỏ qua các quy trình” - ông Thắng nhấn mạnh.

Cũng như dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng yêu cầu phải quyết tâm hoàn thành dự án chậm nhất vào ngày 30-4 để kết nối thông suốt với tuyến Dầu Giây - Phan Thiết. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho liên kết vùng, phát triển kinh tế, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong vận chuyển và lưu thông.•

Không chấp nhận tiếp tục gia hạn hai dự án

Hôm nay, tôi thấy có một số thông tin về việc Bộ GTVT đồng ý cho lùi thời hạn khánh thành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là không đúng, không chính xác. Hai dự án này đã lùi một lần rồi nên phải kiên quyết hoàn thành để chúng ta còn tập trung vào việc khác.

Tôi không có quan điểm cho dự án này lùi bất cứ một ngày nào, chỉ chậm nhất ngày 30-4 phải xong. Một lần nữa, tôi nhắc lại hai dự án cao tốc này phải đảm bảo khánh thành đúng thời điểm ngày 30-4 như đã cam kết với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ”.

Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THẮNG

PHƯƠNG NAM

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-truong-bo-gtvt-ra-toi-hau-thu-cho-2-doan-cao-toc-bac-nam-post724095.html