Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long lý giải tại sao lại dùng một luật sửa 8 luật
Giải trình ý kiến các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã giải thích vì sao Chính phủ lại trình dự án luật mà trong đó sửa đổi tới 8 luật và những vấn đề khác.
Sáng 10/1, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, ban đầu, các Bộ và cơ quan nghiên cứu chắt lọc, chọn ra 10 luật cần sửa nhưng sau đó rút xuống còn 8.
"Nguyên tắc ở đây là chọn ra những vấn đề rất bức xúc, cố gắng mang tính độc lập mà Quốc hội xem xét ban hành rồi có thể thực hiện được và ít kéo theo sự thay đổi của các luật khác hoặc thậm chí là không, tinh thần là như vậy", ông Long cho biết.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Tư pháp cũng chỉ ra điểm khó là xử lý những cái vướng hóc búa, đồng thời đánh giá mối quan hệ giữa các luật.
"Chúng ta phải sử dụng một quy định về ngoại lệ ở trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tức là một luật sửa nhiều luật. Đây là một ngoại lệ và trường hợp chúng ta chọn ra một số vấn đề thiết yếu, quan trọng để xử lý vướng mắc như thế này cũng là một ngoại lệ chúng ta cần xử lý", Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết.
Trước 139 ý kiến phát biểu và 9 ý kiến tranh luận, Bộ trưởng Lê Thành Long, thay mặt cơ quan soạn thảo, đã tiếp thu, nghiên cứu và sẽ báo cáo Chính phủ theo đúng quy trình.
Giải thích về việc đưa an ninh mạng vào dự thảo luật, Bộ trưởng cho biết việc này dựa trên cơ sở chính trị và pháp lý ở đây là Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về vấn đề an ninh mạng và Luật An ninh mạng, cũng như các văn bản có liên quan. Với cơ chế này, không cần sửa luật mà chỉ cần chỉnh phần kinh doanh có điều kiện trong Phụ lục 4 của Luật Đầu tư là có thể xử lý được vấn đề. Trong khi đó, ngay cả khi sửa Luật An ninh mạng mà không bổ sung vào phụ lục 4 của Luật Đầu tư thì cũng không thực hiện được….
Đối với sửa khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư, Bộ trưởng Lê Thành Long chỉ ra những cái khó bao gồm phải đánh giá tổng thể các quan hệ được xử lý. Ở đây có một cụm các luật khác nhau, từ nhà ở, đầu tư xây dựng cho đến đất đai. Chính phủ đặt vấn đề để sửa khoản 1 Điều 75 của Luật Đầu tư hay khoản 1 Điều 23 của Luật Nhà ở chỉ để làm rõ một khó khăn, vướng mắc.
"Hoàn toàn không đụng gì đến các quy định có liên quan đến sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tài chính đất đai, lựa chọn nhà đầu tư hiện hành như thế nào thì bây giờ vẫn thế. Một trong những mục tiêu là cố gắng làm sao để xử lý các vướng mắc như các đại biểu nêu", Bộ trưởng Lê Thành Long nói.
Ngoài ra, Tư lệnh ngành Tư pháp cũng nêu ra 3 điều kiện khi sửa luật. Thứ nhất, để thực hiện đúng là phải phù hợp với quy hoạch. Thứ hai, nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất. Thứ ba, đất không thuộc điều kiện thu hồi thì quá trình làm thì phải minh bạch, vì hoàn toàn rất rõ ràng như vậy.
"Tuy nhiên, những điều băn khoăn của các đại biểu Quốc hội là phù hợp. Có câu chuyện có thể bị trục lợi chính sách", Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận và nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ là phải cân nhắc, tính toán điều này hết sức cẩn thận.
Với Luật Di sản văn hóa, ông Long cho biết cơ quan soạn thảo đã tiếp thu. Tinh thần cơ bản nhất ở đây là cần phải phân cấp, đặc biệt là trong khu vực 2 của di tích và khu di sản. Chúng ta phải đáp ứng các yêu cầu của quốc tế cũng như quy định pháp luật trong nước.
"Bây giờ chúng tôi đã chốt lại và cố gắng làm sao để phạm vi các dự án đầu tư phải theo quy định của Luật Di sản văn hóa và có một khóa là sự kiểm tra, đánh giá sự phù hợp với yêu cầu về bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa theo quy định của Luật Di sản văn hóa", ông Long nói.
Về điện lực, Chính phủ mới đặt vấn đề xử lý một việc, đấy là phá thế độc quyền quy định tại khoản 2 Điều 4 của Luật Điện lực. Để thể chế hóa đầy đủ, đặc biệt là các nội dung quy định tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị thì còn khá nhiều vấn đề phải làm, ví dụ như câu chuyện về năng lượng sạch, giá, hợp đồng điện, rất nhiều các nội dung. Bây giờ Chính phủ đang làm đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực. Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn chỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Những ý kiến khác cũng đã được tiếp thu.