Bộ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra hàng loạt giải pháp để Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang tăng trưởng kinh tế

Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã đề nghị 3 tỉnh cần trên dưới đồng lòng, tập trung nhân lực, phát huy hiệu quả các nguồn lực sẵn có; chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn, thu hút các nhà đầu tư, tận dụng tối đa thời cơ… tăng tốc, bứt phá thực hiện thành công kịch bản tăng trưởng 2025 đã đưa ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo Đoàn công tác phải hoàn thiện các nội dung trả lời theo hướng rõ ràng, dễ thực hiện, tránh tình trạng chồng chéo hoặc gây khó khăn trong triển khai thực tế.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo Đoàn công tác phải hoàn thiện các nội dung trả lời theo hướng rõ ràng, dễ thực hiện, tránh tình trạng chồng chéo hoặc gây khó khăn trong triển khai thực tế.

Năm 2025, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng 10%

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, tỉnh này đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10%, một con số đầy tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động. Để đạt được mục tiêu này, Đồng Nai xác định tập trung vào phát triển công nghiệp, đầu tư hạ tầng, thu hút vốn FDI và mở rộng thương mại – dịch vụ, đồng thời tháo gỡ các rào cản về giải phóng mặt bằng, phát triển nhà ở xã hội và cải thiện môi trường đầu tư.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thành lập Khu thương mại tự do tại khu vực sân bay Long Thành.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thành lập Khu thương mại tự do tại khu vực sân bay Long Thành.

Đến nay, khu vực công nghiệp và xây dựng của Đồng Nai tiếp tục giữ vai trò động lực chính, với mức tăng trưởng dự kiến 11,24%, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GRDP. Đây là lĩnh vực then chốt của Đồng Nai, với lợi thế về khu công nghiệp và chuỗi cung ứng sản xuất. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là vấn đề nguồn cung đất công nghiệp, thiếu lao động chất lượng cao và kết nối hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là các tuyến đường kết nối với cảng biển và sân bay Long Thành.

Khu vực dịch vụ dự kiến tăng 10,36%, được thúc đẩy bởi thương mại, tài chính, logistics và du lịch. Đồng Nai đang có kế hoạch tận dụng cảng Phước An và sân bay Long Thành để phát triển mạnh mảng logistics và thương mại quốc tế. Tuy nhiên, hệ thống giao thông kết nối giữa các trung tâm kinh tế vẫn còn hạn chế, trong khi các dự án khu thương mại, khu công nghệ cao chưa hoàn thiện về pháp lý.

Ngành nông, lâm, ngư nghiệp mặc dù có tốc độ tăng trưởng thấp hơn, chỉ đạt 3,38%, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế tỉnh. Đồng Nai định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng cường chuỗi cung ứng và xuất khẩu sản phẩm nông sản để nâng cao giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, đầu tư công tiếp tục là động lực quan trọng, với tổng vốn đầu tư dự kiến 202.000 tỷ đồng, chiếm 24,6% GRDP. Các dự án hạ tầng trọng điểm như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, ĐT.770B đang được đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng tạo ra sự thay đổi lớn trong kết nối vùng và logistics. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất vẫn là việc giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục pháp lý rườm rà và thiếu nguồn vật liệu xây dựng.

Một điểm đáng chú ý, Đồng Nai đang đề xuất thành lập Khu thương mại tự do tại khu vực sân bay Long Thành, nhằm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế hàng không. Đây là hướng đi táo bạo, nhưng để hiện thực hóa cần có cơ chế đặc thù, sự chấp thuận từ Trung ương và chính sách thu hút nhà đầu tư phù hợp.

Trong lĩnh vực bất động sản, tỉnh đang gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án nhà ở, khi 127 dự án đang vướng mắc pháp lý. Đặc biệt, phát triển nhà ở xã hội vẫn chưa đạt yêu cầu, khi mới chỉ hoàn thành 1.660 căn, trong khi nhu cầu thực tế của công nhân và người lao động rất lớn. Nếu không có giải pháp tháo gỡ sớm, tình trạng thiếu hụt nhà ở có thể ảnh hưởng đến thu hút lao động và ổn định xã hội.

Dù đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao, Đồng Nai vẫn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nguồn cung lao động chất lượng cao, ùn tắc giao thông tại các khu công nghiệp, áp lực hạ tầng đô thị và tình trạng chậm triển khai dự án lớn. Việc tăng cường chuyển đổi số, cải cách hành chính và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao sẽ là chìa khóa để tỉnh giữ vững đà phát triển trong dài hạn.

Bình Dương là đầu tàu FDI nhưng cần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng

Ông Bùi Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, với mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức cao, đẩy mạnh đầu tư công, thu hút FDI và phát triển đô thị bền vững, Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế - công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa các mục tiêu này, tỉnh Bình Dương cần phải tháo gỡ nhiều thách thức liên quan đến hạ tầng, nhà ở xã hội, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Bùi Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Ông Bùi Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Tăng trưởng GRDP của Bình Dương đang duy trì mức tích cực, với công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo. Đặc biệt, khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế tỉnh, nhờ vào dòng vốn đầu tư từ các tập đoàn lớn và sự mở rộng của các khu công nghiệp. Tuy nhiên, áp lực từ tình trạng quá tải hạ tầng giao thông, thiếu hụt lao động kỹ thuật cao và sự cạnh tranh từ các địa phương lân cận đang đặt ra bài toán cần giải quyết.

Về đầu tư công, Bình Dương đang tập trung đẩy mạnh các dự án hạ tầng quan trọng như: Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, nhằm tăng cường kết nối vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cũng đang thúc đẩy kế hoạch phát triển các khu đô thị thông minh, hiện đại để thu hút lao động chất lượng cao và chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục pháp lý phức tạp và thiếu vốn triển khai vẫn đang cản trở tiến độ nhiều dự án quan trọng.

Một điểm đáng chú ý của Bình Dương là chủ trương thu hút FDI theo hướng chọn lọc, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất xanh và kinh tế tuần hoàn. Bình Dương hiện là một trong những tỉnh có vốn FDI cao nhất cả nước, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong việc cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hậu đầu tư. Nếu không có những cải cách mạnh mẽ, tỉnh có thể mất dần sức hút so với các địa phương khác có chính sách ưu đãi cạnh tranh hơn.

Về lĩnh vực nhà ở xã hội, theo báo cáo của Bình Dương cho thấy tốc độ triển khai vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Trong khi lực lượng lao động nhập cư ngày càng tăng, nguồn cung nhà ở giá rẻ vẫn còn hạn chế. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút lao động và giữ chân nhân lực có tay nghề. Bình Dương cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục cấp phép để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, tỉnh Bình Dương vẫn phải đối mặt với một số thách thức lớn như tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực đông dân cư, quá tải hạ tầng đô thị, thiếu hụt lao động chất lượng cao và ảnh hưởng từ sự biến động kinh tế toàn cầu. Nếu không có giải pháp đồng bộ và quyết liệt, các vấn đề này có thể ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng dài hạn của tỉnh.

Tiền Giang, xuất khẩu tăng mạnh nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức

Năm 2024, Tiền Giang đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 7,02%, với ngành công nghiệp - xây dựng tăng 10,4% và dịch vụ tăng 7,6%. Xuất khẩu đạt 6,52 tỷ USD, tăng 19,6%, nhờ vào sự phục hồi của ngành chế biến, chế tạo và nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, đòi hỏi những bước tiến đột phá trong cải thiện hạ tầng và môi trường đầu tư.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, một trong những thách thức lớn nhất của Tiền Giang là hạ tầng giao thông yếu kém, gây ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư. Dù đã triển khai nhiều dự án nâng cấp đường bộ, cảng và trung tâm logistics, tỉnh vẫn thiếu nguồn vốn để đồng bộ hóa hệ thống giao thông liên kết vùng. Các tuyến đường huyết mạch như: ĐT.877C, Đường Hùng Vương nối dài, đường vành đai - tuyến tránh Quốc lộ 50 vẫn đang chậm tiến độ do khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Xuất khẩu nông sản, đặc biệt là sầu riêng, dù có tiềm năng lớn nhưng đang gặp phải rào cản về kiểm định chất lượng khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Tỉnh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ mở thêm Trung tâm kiểm định chất lượng nông sản tại Tiền Giang để giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tỉnh Tiền Giang đề xuất bổ sung thêm chỉ tiêu đất khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, quy định về tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp vẫn còn bất cập, khiến nhiều dự án lớn chưa thể triển khai. Nếu không có sự điều chỉnh linh hoạt, Tiền Giang có thể bị mất đi cơ hội thu hút dòng vốn FDI lớn trong tương lai.

Cuộc họp giữa Đoàn công tác của Chính phủ với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang đã giải đáp, tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn tại 3 địa phương này.

Cuộc họp giữa Đoàn công tác của Chính phủ với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang đã giải đáp, tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn tại 3 địa phương này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ bắt buộc phải đẩy mạnh, bởi nếu vốn đầu tư công không được giải ngân kịp thời thì sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy. Nếu ngân sách nằm yên trong kho bạc, đó là “đồng tiền chết”, khiến thị trường vật tư, vật liệu, xi măng, sắt thép không thể luân chuyển, dẫn đến đình trệ trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời, việc chậm giải ngân cũng khiến các khoản thu từ thuế VAT, thuế nhập khẩu sụt giảm, tác động tiêu cực đến tăng trưởng chung. Vì vậy, Chính phủ luôn nhấn mạnh việc phải thúc đẩy đầu tư công, tháo gỡ rào cản trong giải ngân vốn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, việc thu hút vốn FDI và đầu tư ngoài ngân sách cũng cần được đẩy mạnh. Nếu các dự án đầu tư bị đình trệ, tăng trưởng kinh tế sẽ gặp khó khăn. Các địa phương cần chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời tập trung phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, bền vững, thu hút các ngành công nghệ cao.

Bên cạnh đó, các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Thành phố Hồ Chí MInh - Chơn Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4, cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành đều là những dự án trọng điểm có tác động lớn đến tăng trưởng khu vực. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư hạ tầng và tạo cơ chế thuận lợi để các dự án này sớm đi vào vận hành.

Một vấn đề khác, việc thành lập các khu thương mại tự do, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung để thu hút đầu tư và tạo sức bật cho nền kinh tế cần có cơ chế pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể dễ dàng tham gia đầu tư.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị ba tỉnh làm việc chặt chẽ với Bộ Tài chính để có phương án phù hợp trong vấn đề tăng tỷ lệ phân bổ ngân sách Trung ương cho các địa phương. Đối với các dự án mang tính chất quốc gia hoặc liên vùng, Chính phủ sẵn sàng xem xét các cơ chế tài chính đặc thù để hỗ trợ. Đồng thời, các địa phương cần chủ động đề xuất các mô hình hợp tác PPP, BOT để tận dụng nguồn vốn từ khu vực tư nhân, giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng còn lưu ý, các tỉnh cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ kế hoạch tăng trưởng, cập nhật kịch bản hàng tháng, hàng quý để có phương án điều chỉnh kịp thời. Những khó khăn vướng mắc cần được phản ánh sớm đến các Bộ, ngành để có hướng giải quyết nhanh nhất. Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Với thành viên Đoàn công tác, Bộ trưởng chỉ đạo hoàn thiện các nội dung trả lời theo hướng rõ ràng, dễ thực hiện, tránh tình trạng chồng chéo hoặc gây khó khăn trong triển khai thực tế.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tin tưởng, với tinh thần quyết tâm, chủ động và sáng tạo, 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Mai Thanh - Đức Dũng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/bo-truong-bo-xay-dung-dua-ra-hang-loat-giai-phap-de-dong-nai-binh-duong-tien-giang-tang-truong-kinh-te-396828.html