Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Sắp tới chỉ còn 3-4 trường cao đẳng sư phạm

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho hay trong quy hoạch các trường đại học, cao đẳng thì hệ thống trường cao đẳng sư phạm sắp tới chỉ còn 3-4 trường. Xu hướng các trường cao đẳng sư phạm sẽ nhập vào các trường đại học sư phạm.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sắp tới chỉ còn 3-4 trường cao đẳng sư phạm. (Nguồn: Quốc hội)

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sắp tới chỉ còn 3-4 trường cao đẳng sư phạm. (Nguồn: Quốc hội)

Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi là cho phép các cơ sở giáo dục đại học nếu đủ điều kiện có thể đăng ký đào tạo hệ cao đẳng trong một số ngành nghề và phải theo quy định của Chính phủ.

Xu hướng nhập trường cao đẳng sư phạm vào trường đại học sư phạm

Giải trình về vấn đề này tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 4/12, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, trong quy hoạch các trường đại học, cao đẳng thì hệ thống trường cao đẳng sư phạm sắp tới chỉ còn 3-4 trường. Xu hướng các trường cao đẳng sư phạm sẽ nhập vào các trường đại học sư phạm.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong trường đại học sư phạm sẽ có đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng.

"Việc các trường đại học có thể đào tạo trình độ cao đẳng với một số lĩnh vực chuyên môn, đặc thù, chuyên sâu và lĩnh vực đặc biệt theo yêu cầu nhân lực của đất nước, theo tôi cần đưa một nguyên tắc vào luật. Theo đó, các trường đại học có thể được phép tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng trong trường đại học", Bộ trưởng nêu ý kiến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GD&ĐT nêu rõ việc đào tạo ra sao, yêu cầu như thế nào để tránh việc các trường đại học "ồ ạt tuyển sinh trình độ cao đẳng" khiến vô hiệu hóa và giảm khả năng tuyển sinh của trường cao đẳng thì cần có một quy định riêng cho nội dung này.

Đồng thời, trong luật cũng không thể chi tiết quá các nội dung này được. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị trong luật xác định một nguyên tắc là "có thể mở được", "còn ai được, được như thế nào giao Chính phủ quy định".

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, ông thống nhất với ý kiến của cơ quan thẩm tra về việc cho phép một số trường đại học được mở cấp cao đẳng, không chỉ là ngành sư phạm.

Ông nhấn mạnh, việc mở ngành cần được quản lý bằng tiêu chí và tiêu chuẩn cụ thể. Bên cạnh đào tạo cao đẳng, những trường đại học có trường phổ thông thực hành đạt chất lượng cũng nên được xem xét cho phép triển khai mô hình này.

Ông dẫn chứng rằng trong một số lĩnh vực đặc thù như âm nhạc, các cơ sở đào tạo như nhạc viện phải tuyển sinh từ lứa tuổi rất sớm, thậm chí từ mẫu giáo hoặc cấp tiểu học. Tương tự, nhiều ngành nghề khác cũng cần phát hiện và bồi dưỡng tài năng từ sớm.

Theo ông Phan Văn Mãi, nếu các trường đại học có tiềm lực về nhân lực và cơ sở vật chất, thì cần tạo điều kiện để họ chuẩn bị nguồn tài năng đầu vào.

"Chúng ta nên mở ở mức nào đó, quản lý bằng hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn để phát huy hiệu quả và thế mạnh của các cơ sở đào tạo", ông Mãi đề xuất.

Bằng bác sĩ nội trú không phải bằng tiến sĩ, thạc sĩ

Theo báo cáo của Chính phủ giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), có một số đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung chương trình đào tạo và công nhận văn bằng đối với đào tạo chuyên khoa I, chuyên khoa II và bác sĩ nội trú, đồng thời công nhận các loại hình đào tạo là chương trình đào tạo sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) đã được chỉnh lý theo hướng: “Chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù sau đại học thuộc lĩnh vực sức khỏe cấp văn bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa do Bộ Y tế quản lý”.

Để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống trình độ đào tạo và văn bằng giáo dục quốc dân, Chính phủ nêu quan điểm, các văn bằng của chương trình bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II không phải là văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Đây là các văn bằng chuyên sâu đặc thù gắn với nghề y đặc thù, mang tính chứng nhận năng lực chuyên môn do Bộ Y tế quản lý.

Các nội dung liên quan đến điều kiện theo học, chuẩn năng lực, chương trình đào tạo, đánh giá và cấp văn bằng chuyên sâu sẽ được Bộ Y tế quy định chi tiết tại văn bản dưới luật bảo đảm tính khả thi, đào tạo chất lượng, phù hợp với đặc thù lĩnh vực sức khỏe. Quy định này bảo đảm phân định rõ trách nhiệm giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế trong quản lý đào tạo lĩnh vực sức khỏe.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực và điều kiện thực hành của các chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù sau đại học. Bộ GD&ĐT thực hiện quản lý thống nhất về hệ thống trình độ, văn bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và tiêu chuẩn chất lượng trong giáo dục đại học.

Với vai trò của cơ quan thẩm tra, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành việc bổ sung nội dung “hệ thống đào tạo giáo dục đại học có chương trình đặc thù sau đại học để cấp văn bằng chuyên khoa, nội trú do Bộ Y tế quản lý”. Chương trình này đào tạo chuyên sâu đặc thù gắn với phát triển năng lực nghề nghiệp, không được coi là tương đương với bằng thạc sĩ, tiến sĩ.

Thường trực Ủy ban cũng tán thành bổ sung quy định Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học thực hiện đào tạo các ngành sức khỏe, quy định việc phê duyệt các chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ngành đào tạo lĩnh vực sức khỏe.

Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo chuyên sâu sau đại học thuộc lĩnh vực sức khỏe cấp văn bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa, đồng thời quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Về hệ thống cơ sở giáo dục đại học, một số ý kiến cho rằng mô hình đại học vùng hiện nay với cơ chế 2 cấp quản lý làm tăng tầng nấc trung gian hành chính, bất cập về tổ chức bộ máy, do đó đề nghị cân nhắc không duy trì hoặc thành lập thêm mô hình này. Có đại biểu đề nghị nghiên cứu tái cấu trúc lại các đại học vùng để bảo đảm quản trị tinh gọn.

Chính phủ lý giải việc đánh giá tính ưu việt của một mô hình đại học cần được nhìn nhận từ nhiều phương diện, tổng kết và đánh giá toàn diện. Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) tiếp tục quy định mô hình đại học vùng tại Điều 12 nhằm thực hiện sứ mệnh thúc đẩy liên kết vùng, tập hợp nguồn lực và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Phi Yến

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/bo-truong-gddt-nguyen-kim-son-sap-toi-chi-con-3-4-truong-cao-dang-su-pham-336613.html