Bộ trưởng Giáo dục vừa có báo cáo rõ về tổ chức thi tốt nghiệp năm nay

Năm nay, thí sinh Trung học phổ thông thi 03 bài thi bắt buộc và 01 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày với 4 buổi thi; đề thi giảm bớt áp lự

Theo báo cáo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Chính phủ, năm nay, thí sinh Trung học phổ thông thi 03 bài thi bắt buộc và 01 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày với 4 buổi thi; đề thi giảm bớt áp lực cho học sinh.

Các trường đại học, cao đẳng cũng chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.

Đây là những nội dung đáng lưu ý được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra ngày 5/5, khi báo cáo về Kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2019-2020 và phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Thí sinh Trung học phổ thông thi 03 bài thi bắt buộc và 01 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày. Ảnh minh họa: baolongan.vn

Thí sinh Trung học phổ thông thi 03 bài thi bắt buộc và 01 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày. Ảnh minh họa: baolongan.vn

Phân cấp cho các địa phương

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân cấp cho các địa phương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020.

Mục đích là tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Kỳ thi gồm các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 02 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Trong đó: Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 03 môn thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học;

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm 03 môn thành phần Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh Giáo dục Trung học phổ thông); gồm 02 môn thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên);

Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.

Thí sinh là học sinh Giáo dục Trung học phổ thông (gọi tắt là thí sinh Trung học phổ thông) phải thi 03 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 bài thi tự chọn trong số 02 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội);

Thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên phải thi 02 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tự chọn trong số 02 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội); thí sinh Giáo dục thường xuyên có thể dự thi thêm bài Ngoại ngữ.

Thí sinh tự do tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan;

Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm;

Kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút; Ngoại ngữ: 60 phút; bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần.

Kỳ thi được tổ chức trong 02 ngày với 04 buổi thi: 01 buổi thi bài thi Ngữ văn, 01 buổi thi Toán, 01 buổi thi Ngoại ngữ và 01 buổi thi bài thi tổ hợp.

Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục Trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục Trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Về công tác tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo), các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các địa phương) chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi ở địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Các địa phương thành lập các Hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh của địa phương theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (gọi tắt là Quy chế thi).

Hội đồng thi thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông theo quy định của Quy chế thi.

Mỗi Hội đồng thi có các Điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Cán bộ tham gia công tác tổ chức thi là cán bộ, giáo viên của địa phương (cán bộ coi thi, giám sát thi sẽ là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau).

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế và hướng dẫn công tác thi; hướng dẫn và tổ chức thanh tra, giám sát công tác tổ chức thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông tại các địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và cung cấp các phần mềm ứng dụng và đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin cho các khâu tổ chức thi và sử dụng kết quả thi.

Các phần mềm được thiết kế đảm bảo an toàn, bảo mật, phục vụ tốt nhất cho quá trình tổ chức thi và sử dụng kết quả thi.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Quy chế thi trong tất cả các khâu của Kỳ thi tại các địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định và cử các đoàn do Thanh tra tỉnh/thành phố chủ trì đến làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thực hiện Quy chế thi trong tất cả các khâu của Kỳ thi tại địa phương.

Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ra quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế thi trong tất cả các khâu của Kỳ thi tại Hội đồng thi.

Kết quả kỳ thi được các sở Giáo dục và Đào tạo dùng để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và được cụ thể hóa trong Quy chế thi.

Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Trung học phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Về công tác tuyển sinh Đại học, cao đẳng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác tuyển sinh được các cơ sở giáo dục đại học triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của Luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, kết quả học Trung học phổ thông (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra,… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển sinh cho phù hợp.

Các trường tốp đầu, có mức độ cạnh tranh cao thì có thể tổ chức kỳ thi riêng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực) để tuyển sinh.

Kỳ thi này do các trường tự tổ chức độc lập hoặc liên kết thành nhóm tuyển sinh.

Có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt khác nhau trong năm (như nhiều cơ sở giáo dục ở các nước đã thực hiện).

Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh quy chế tuyển sinh phù hợp với quy định tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học theo Luật Giáo dục đại học.

Nhiều ưu điểm song vẫn có hạn chế

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, phương án trên có một số ưu điểm nổi bật.

Đó là, thực hiện ngay được Luật Giáo dục sửa đổi (2019) và Luật Giáo dục đại học (2018) được Quốc hội Khóa XIV mới ban hành.

Kế thừa, phát huy kết quả, kinh nghiệm tốt của các Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia những năm trước, nhất là năm 2019.

Phương án cũng ít bị phụ thuộc vào diễn biến của bệnh dịch COVID-19. Các địa phương chủ động hơn trong kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ làm công tác thi;

Theo Bộ trưởng, phương án thi như trên sẽ tạo động lực, thái độ học tập tích cực cho học sinh, nhất là trong bối cảnh học sinh không đến trường do dịch COVID-19 như hiện nay (nếu không thi thì một bộ phận học sinh sẽ không học hoặc học không tích cực); góp phần duy trì được nền nếp dạy, học trong các cơ sở giáo dục.

“Rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày với 04 buổi thi, làm cho Kỳ thi gọn, nhẹ hơn các năm trước.

Đề thi sẽ được xây dựng phù hợp với mục đích xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và nội dung chương trình tinh giản đã công bố (cả về nội dung, độ khó, thời gian làm bài thi) cũng sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh“, Bộ trưởng nhận định.

Cùng với đó, giảm áp lực, tốn kém đối với học sinh, phụ huynh học sinh và xã hội trong bối cảnh các địa phương bị ảnh hưởng nặng của dịch COVID-19, học sinh phải nghỉ học ở trường dài ngày.

Mặt khác, việc tổ chức thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông cũng đảm bảo được yêu cầu khách quan, tin cậy (hạn chế tình trạng đánh giá thiếu khách quan, công bằng trong học bạ để xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, cao đẳng).

Các trường Đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để tuyển sinh và chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.

Đây cũng là cơ hội để các trường khẳng định năng lực tự chủ, khả năng thích ứng với các thay đổi, tạo tiền đề để đổi mới công tác tuyển sinh Đại học, cao đẳng các năm tới theo tinh thần đẩy mạnh tự chủ đại học.

Tuy nhiên, phương án này cũng có một số hạn chế. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhất là đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao hoặc nguy cơ, ảnh hưởng đến học tập của học sinh cả nước trong học kỳ 2 thì Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông phần nào cũng sẽ gây áp lực cho một bộ phận học sinh và phụ huynh, nhất là ở những vùng khó khăn.

Các địa phương phải chủ động tổ chức Kỳ thi trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều nên có thể phát sinh sai sót, làm ảnh hưởng đến an toàn của Kỳ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường các giải pháp khắc phục hạn chế này.

Công tác tuyển sinh Đại học, cao đẳng có thể bị xáo trộn do nhiều trường Đại học, cao đẳng chưa có đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ cho phương án này. Việc tuyển sinh đầu vào của nhiều trường Đại học, cao đẳng nhiều ngành đào tạo có thể bị ảnh hưởng với các nguyện vọng ảo;

Thí sinh các tỉnh có thể phải tập trung về các thành phố lớn để dự thi các môn thi riêng của một số Đại học, trường đại học.

Phải ban hành Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông với quy trình rút gọn để phù hợp với thời gian tổ chức Kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, căn cứ tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay và dự báo tình hình diễn biến của dịch bệnh thời gian tới; trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, hạn chế của Phương án, tham khảo ý kiến các địa phương, cơ sở giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động chuẩn bị kỹ để sẵn sàng chỉ đạo và phối hợp với các địa phương tổ chức an toàn, nghiêm túc Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 theo Phương án đã nêu.

Theo baochinhphu.vn

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/bo-truong-giao-duc-vua-co-bao-cao-ro-ve-to-chuc-thi-tot-nghiep-nam-nay-post209120.gd