Bộ trưởng GTVT truy tiến độ giải ngân, siết chất lượng dự án
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tiến độ và giải ngân đã tốt nhưng thủ tục xây dựng cơ bản, chất lượng dự án phải luôn đảm bảo.
Kết quả giải ngân đáp ứng kế hoạch đề ra
Sáng nay (25/5), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công.
Bộ trưởng đặc biệt biểu dương các Ban QLDA có kết quả giải ngân tốt trong tháng trước tiếp tục phát huy được hiệu quả giải ngân trong tháng 5/2022, điển hình là Ban QLDA Thăng Long với khối lượng giải ngân gần 3.100 tỷ đồng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (45,1%); Ban QLDA Đường thủy giải ngân 352 tỷ đồng (35,5%), vượt 33 tỷ đồng.
Kết quả này đã góp phần đưa kết quả giải ngân bình quân chung của ngành GTVT cao hơn bình quân chung cả nước (khoảng 5%).
“
“Từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của Bộ còn hơn 35.000 tỷ, bình quân giải ngân 5.000 tỷ/tháng. Để đáp ứng yêu cầu, các Ban QLDA/chủ đầu tư cần tập trung xác định nhu cầu giải ngân ở dự án nào, chủ đầu tư nào. Tổng hợp lại kế hoạch giải ngân từng tháng, từng dự án, không để tập trung vào cuối năm, bước vào mùa mưa, việc giải ngân sẽ rất khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
”
Tuy nhiên, Tư lệnh ngành GTVT bày tỏ sự không hài lòng khi một số đơn vị vẫn chưa đảm bảo giải ngân theo kế hoạch như: Ban QLDA Mỹ Thuận chậm 380 tỷ đồng; Sở GTVT Đồng Tháp chỉ giải ngân được 7 tỷ đồng (1,8%); Sở GTVT Tuyên Quang chỉ giải ngân được 2,4 tỷ đồng (1,2%).
Trả lời Bộ trưởng về vấn đề chậm giải ngân, ông Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết nguyên nhân do kết quả đấu thầu dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch bị chậm.
Theo ông Tuấn, trong tháng 6/2022, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai 5 dự án. Trong đó, 3 dự án đang thi công (tuyến tránh Long Xuyên, Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất) sẽ tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh sản lượng.
“Riêng dự án chuẩn bị thi công là Tân Vạn- Nhơn Trạch, sau khi vấn đề tài chính tài trợ được giải quyết dự kiến trong tháng 6/2022, thủ tục tạm ứng cho nhà thầu được khơi thông, Ban sẽ giải ngân được khảng 350 tỷ.
Giải quyết được khối lượng bị chậm trong tháng 5, mục tiêu Ban QLDA Mỹ Thuận đề ra đến hết tháng 6/2022, khối lượng giải ngân đạt khoảng 1.958 tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch vốn”, ông Tuấn thông tin.
Tiếp tục truy kết quả giải ngân của Sở GTVT Đồng Tháp, Bộ trưởng được đại diện Sở GTVT địa phương cho biết, áp lực giải ngân đang tập trung chủ yếu cào dự án tuyến tránh QL30 với kế hoạch vốn được bố trí khoảng 420 tỷ đồng.
“Dự án đã tồn tại khoảng 10 năm nay, địa hình và giải pháp kỹ thuật có một số vấn đề cần phải rà soát, Sở vẫn đang đeo bám và làm việc với tư vấn đẩy nhanh tiến độ hồ sơ.
Dự kiến, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8/2022, cả 3 gói thầu dự án sẽ tổ chức đấu thầu để sớm hoàn thiện thủ tục tăng khối lượng giải ngân dự án”, đại diện Sở GTVT Đồng Tháp nói.
Nhắc nhở sự chậm trễ của Sở GTVT Đồng Tháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự án tuyến tránh QL30 hiện đã cơ bản giải quyết được mặt bằng, chỉ điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật. “Sự chậm trễ này là do Sở chưa điều hành được đơn vị tư vấn. Nếu không có giải pháp kịp thời với tư vấn, số vốn hơn 420 tỷ đồng bố trí cho dự án sẽ rất khó giải ngân hết”, Bộ trưởng nhận định.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết, trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, ban QLDA qua 4 đợt với tổng số 45.343 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Lũy kế hết tháng 5/2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% KH đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Giải ngân tốt nhưng không lơ là chất lượng, thủ tục
Liên quan đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, Bộ trưởng chỉ đạo các Ban QLDA cần tập trung tối đa cho công tác thẩm tra, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhóm B, C.
“Cũng cần phải lưu ý, tiến độ và giải ngân đã tốt, song chất lượng và thủ tục xây dựng cơ bản là hàng đầu. Giải ngân như thế nào? Nghiệm thu ra sao? Cắt chuyển khối lượng theo quy trình nào đều đã được quy định và cần tuân thủ chặt chẽ”, Bộ trưởng lưu ý.
Riêng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng dành sự quan tâm lớn đối với 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Với các dự án này, các Ban QLDA cần quyết liệt hơn nữa, cử những nhân lực, cán bộ “thiện chiến” nhất, năng lực giỏi nhất để quản lý, điều hành tại hiện trường.
“Việc cắt chuyển khối lượng, cương quyết với nhà thầu yếu kém, giải cứu tiến độ các gói thầu là cần thiết, song cũng phải tuân thủ đúng theo hợp đồng, hết sức quan tâm thủ tục. Giao cho nhà thầu khác cũng phải theo quy định về năng lực”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo và đề nghị các Ban QLDA phải ký hợp đồng với trung tâm khí tượng thủy văn các tỉnh cung cấp thời tiết trong tháng, diễn biến khu vực có dự án để có sự đánh giá, xác định thời gian thi công, xây dựng kế hoạch điều hành sát với thực tiễn.
Báo cáo trước đó về tình hình thực hiện các dự án, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, đối với các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, hiện đã có 48/64 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, còn lại 16 dự án. Đến nay, 14/48 dự án đã được phê duyệt, còn lại 34 dự án dự kiến phê duyệt trước ngày 30/6/2022.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị đặc biệt chú trọng thủ tục chuyển đổi đất rừng, đánh giá tác động môi trường, bàn giao hồ sơ mặt bằng cho địa phương. Bàn giao rồi không phải xong mà phải cử cán bộ theo dõi xem địa phương đã hành động, đo đạc chưa; mỏ đất, mỏ vật liệu và bãi thải không được lặp lại giai đoạn 1. Các điều kiện phải được thực hiện đảm bảo hiệu quả cao nhất để đáp ứng mốc thời gian phê duyệt dự án trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Chính phủ.