Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: 'Doanh nghiệp là trái tim của nền kinh tế'
Đây là thông điệp được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại Diễn đàn Quốc gia thường niên 'Văn hóa với Doanh nghiệp' lần thứ ba năm 2023 với chủ đề 'Văn hóa kinh doanh – Dòng chảy phát triển và hội nhập' tổ chức chiều nay (25/11) tại TP.HCM.
Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức và tôn vinh văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, đồng thời tạo ra một diễn đàn giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các bên liên quan.
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng một lần nữa khẳng định vai trò của đội ngũ doanh nhân/doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước trong Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, cũng như cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Điều này được thể hiện xuyên suốt các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt trong gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được quan tâm, kế thừa, bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Đó là xác định nhiệm vụ thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh doanh,... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc...cũng như nhiệm vụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh.
"Doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế, đóng góp quan trọng và then chốt vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, như trong Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị đã xác định nhiệm vụ: (1) Hoàn thiện và vận động đội ngũ doanh nhân phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngữ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam; (2) Lấy đạo đức, văn hóa kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nâng cao vai trò của doanh nhân đóng góp cho ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đấy nước, con người, vă hóa Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nêu ra những kết quả bước đầu thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 về nhiệm vụ, giải pháp định hình hệ sinh thái văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trong đó có văn hóa doanh nghiệp. Đó là thời gian qua, Bộ VHTTDL đã rà soát, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế theo hướng gắn văn hóa với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội như: Luật Điện ảnh (sửa đổi) tiếp cận điện ảnh không chỉ là ngành nghệ thuật, mà còn là một ngành công nghiệp văn hóa; Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi) phần quyền tác giả, quyền liên quan góp phần phát huy sức sáng tạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, trong công tác xây dựng môi trường văn hóa, Bộ VHTTDL đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, các liên đoàn, hiệp hội để chung tay xây dựng, củng cố, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp gắn với truyền thống dân tộc.
"Đặc biệt, công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Bộ VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam triển khai rộng rãi bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, tổ chức đa dạng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp thường niên góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng và Chính phủ về xay dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam; tạo động lực, thúc đẩy việc xây dựng và gìn giữ văn hóa trong kinh doanh hướng đến định hướng bền vừng cho doanh nghiệp; và tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh và lan tỏa những điển hình doanh nhân/doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh", Bộ trưởng Hùng cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng mong rằng, trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội và thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, con đường chúng ta đã chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.
"Vì thế, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan tỏa được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng.
Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.
Tại Diễn đàn, phiên tọa đàm và tranh luận với chủ đề "Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?" đã diễn ra một cách sôi nổi với sự tham gia của các khách mời lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn đại diện cho các tổ chức uy tín và có kinh nghiệm thực tiễn trong đa dạng các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.
Phiên tranh luận đã mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này. Bằng cách đó, họ sẽ có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới.