Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu không có tâm lý dồn nén sau đại dịch thì chưa hẳn đã có lượng khách đạt được như hiện nay.
Ngày 8/8, tại diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam diễn ra ở Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đánh giá thị trường du lịch nước ta hiện đã khởi sắc sau thời gian mở cửa từ tháng 3.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng ngành du lịch cần thẳng thắn nhìn lại bức tranh du lịch hiện nay.
“Đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng và sự tăng trưởng từ khi mở cửa đến nay để rồi không nhận diện rõ những khó khăn đang hiện diện. Thực tế cũng còn nhiều mảng tối trong hoạt động du lịch, từ khâu dịch vụ cho đến sản phẩm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nếu như không có tâm lý dồn nén sau đại dịch thì chưa hẳn đã có lượng khách đạt được như hiện nay. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp yêu cầu suy nghĩ thấu đáo, nghiêm túc, bài bản trong cách làm của mình.
“Nếu vẫn dễ dãi cung cấp sản phẩm thì ngành du lịch sẽ còn khó khăn”, Bộ trưởng lưu ý.
Từ những thách thức tiềm tàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tất cả các đơn vị trong ngành cần có tư duy và hành động mới trên cơ sở nhận diện thực trạng du lịch vừa qua. Theo ông, những người trực tiếp làm du lịch phải chú trọng đến những từ khóa và thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra trong lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 vừa qua. Đó là: hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.
Người đứng đầu ngành VH-TT&DL cho rằng cuộc gặp gỡ hôm nay chính là sự kết nối, yếu tố “an toàn” thì cả nước đang nỗ lực mang lại, còn từ khóa “hợp tác và phát triển” cần phải xem lại thời gian qua đi đến đâu và được vận dụng như thế nào.
“Ngành cần bắt đầu bằng tư duy này để nhìn nhận lại các công việc. Muốn làm du lịch đòi hỏi phải có sản phẩm du lịch, phát triển và làm mới sản phẩm du lịch hiện có, chú trọng du lịch văn hóa; tìm hiểu xu hướng và đáp ứng nhu cầu người dân và du khách”, ông Hùng nói.
Tại hội nghị, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho rằng, sau vài tháng mở cửa thị trường du lịch, nhiều người nghĩ rằng ngành đã vượt qua hết khó khăn. Tình hình thực tế cũng đã khởi sắc, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn với ngành và doanh nghiệp du lịch.
Để đánh giá thực chất sự phục hồi, ông Võ Anh Tài cho rằng cần so với mốc trước năm 2019 (chứ không phải cùng kỳ năm ngoái) để tiếp tục nỗ lực mang lại sự phục hồi nhanh chóng. Cùng với đó, cần nỗ lực mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, điều kiện tiên quyết để phục hồi ngành du lịch và kinh tế.
Theo bà Ngô Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Vietnam Airlines – Chi nhánh miền Nam, hiện nay tất cả các cảng hàng không lớn đang gặp nhiều khăn về hạ tầng phục vụ. Bản thân hãng Vietnam Airlines muốn bay nhưng để xin được slot phục vụ hành khách thì gặp rất nhiều khó khăn.
"Chúng tôi mong rằng thời gian tới các cơ quan nhà nước, các cảng vụ hàng không hãy thể hiện vai trò mạnh mẽ hơn để thúc đẩy cho sự tham gia góp sức của các doanh nghiệp du lịch”, bà Thu Hiền bày tỏ.