Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Trường Cán bộ quản lý VHTTDL phải là địa chỉ tin cậy đối với đội ngũ cán bộ VHTTDL cả nước
Sáng 19/11, tại Hà Nội, Trường Cán bộ quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất và Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2024).
Tham dự buổi lễ có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; đại diện cơ quan Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ; lãnh đạo các Học viện, các Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý các Bộ, ngành; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; các Sở VHTTDL các tỉnh, TP; lãnh đạo Chính quyền địa phương; các đơn vị đối tác; lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên Nhà trường các thế hệ…
Trong diễn văn chào mừng tại buổi lễ, TS. Phạm Quế Anh – Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Ngày 21/01/1977, theo Quyết định số 12/QĐ-VH của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Trường Chính trị Trung cao cấp tại chức trực thuộc Bộ Văn hóa được thành lập. Trải qua không ít lần di dời trụ sở, thay đổi tên gọi, đến nay Trường Cán bộ quản lý VHTTDL đã trưởng thành với vị trí là đơn vị duy nhất của Bộ VHTTDL có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của ngành VHTTDL, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công cuộc hiện đại hóa đất nước và thời kỳ hội nhập quốc tế.
Gần 50 năm qua, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của nhiều thế hệ lãnh đạo Bộ, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng chục nghìn lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch trên phạm vi cả nước, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành ngang tầm với công cuộc đổi mới đất nước.
Hiện nay, Nhà trường là một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được biên chế đội ngũ cán bộ, giảng viên bản lĩnh, giàu tâm huyết, hội tụ đủ trình độ, kinh nghiệm, năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trước yêu cầu và đòi hỏi của Ngành cũng như của xã hội. Cùng với đó Trường được Bộ đầu tư và trang bị một hệ thống khu giảng đường, phòng làm việc với trang thiết bị và điều kiện làm việc hiện đại, đủ đáp ứng yêu cầu công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập, tra cứu, quảng bá và giới thiệu, phục vụ cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng.
Nhà trường đã thực hiện được hầu hết những yêu cầu về nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ việc nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ bằng nhiều chương trình và phương thức tổ chức đảm bảo trang bị kiến thức và kỹ năng theo qui định tiêu chuẩn cho chức danh lãnh đạo quản lý, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức và chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin theo yêu cầu công vụ viên chức ngành văn hóa, thể thao và du lịch trên toàn quốc.
Song song với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, công tác xã hội hóa không ngừng được đẩy mạnh với việc liên kết đào tạo, bồi dưỡng với các học viện, trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, tổ chức trong trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của Trường trong thời kỳ mới.
TS. Phạm Quế Anh cũng chia sẻ về những khó khăn, thử thách của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay. "Đặc biệt là yêu cầu ngày càng cao về tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính của đơn vị sự nghiệp công hiện nay vừa là cơ hội, vừa là một thách thức to lớn. Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tập thể lãnh đạo Nhà trường luôn cố gắng cao độ để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần tốt nhất cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Đây cũng chính là động lực quan trọng trong việc tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong toàn trường. Đồng thời cũng là nền móng vững chắc cho quá trình phát triển bền vững của Nhà trường"- TS Phạm Quế Anh nhấn mạnh.
Ghi nhận những thành tích trường đạt được trong 10 năm qua, Nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, đây là niềm vinh dự, tự hào đón nhận của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên nhà trường, đồng thời là sự trao gửi niềm tin của Đảng, Nhà nước đối với Nhà trường trong việc xây dựng và phát triển đi lên trong giai đoạn mới.
Gửi đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo, giảng viên, giáo viên, học viên của Nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong bối cảnh cả nước và ngành VHTTDL đang nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2024 với quyết tâm cao nhất là tăng tốc về đích, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, dấu mốc kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Trường Cán bộ quản lý VHTTDL hôm nay không chỉ là sự ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ VHTTDL mà còn là một mốc son lịch sử của nhà trường sau 47 năm xây dựng và trưởng thành.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 47 năm qua, Trường Cán bộ quản lý VHTTDL đã luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng". Từ tư tưởng đó, xuất phát từ thực tiễn và Nghị quyết của Đảng về công tác đào tạo cán bộ, nhà trường đã được Bộ VHTTDL giao thực hiện nhiệm vụ quan trọng này- cái gốc của mọi công việc, then chốt của mọi then chốt.
Ghi nhận những thành tựu của Nhà trường, Bộ trưởng nhấn mạnh, từ mái trường này, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hàng chục ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành đã được đào tạo những kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, được thực hành để làm tốt vai trò của mình.
Từ các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về nghiệp vụ quản lý Nhà nước đến các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch, thể thao, văn hóa… hàng ngàn học viên đã trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết, cơ bản để làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.
Những cán bộ sau khi được đào tạo đã phát huy được kiến thức, kết hợp với thực tiễn công tác và với sự năng động, sáng tạo đã trưởng thành và phát triển, giữ nhiều vị trí lãnh đạo, quản lý quan trọng trong ngành VHTTDL và các bộ, ngành, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, cống hiến trí tuệ, tài năng cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho mọi vùng, miền.
"Điều đó là minh chứng khẳng định hiệu quả đào tạo của nhà trường trong thời gian qua. Để có được thành công đó, ngoài sự chủ động, nỗ lực không ngừng nghỉ, Nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, quy tụ đội ngũ giảng viên uy tín, năng lực, với sự nhiệt tình và say mê nghiên cứu, đào tạo và vận dụng kiến thức thực tế để truyền dạy. Đội ngũ giáo viên qua các thời kỳ đã góp phần hun đúc, dệt nên truyền thống tốt đẹp của Nhà trường, trao truyền, hướng dẫn và chuyển đổi phương thức, nâng cao chất lượng…", Bộ trưởng chia sẻ.
Theo Bộ trưởng, lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua mà quan trọng là hướng vế phía trước, quán triệt tinh thần không thỏa mãn với những thành tích đã có mà nỗ lực, cố gắng hơn nữa, hoàn thành trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước giao phó.
"Chúng ta tri ân các thầy cô giáo đã nỗ lực trong thời gian qua, nhưng đồng thời cũng cần đặt ra trách nhiệm với những người đang làm công tác quản lý, giảng viên của nhà trường với trọng trách hôm nay. Tất cả cần đoàn kết, nỗ lực, phát huy truyền thống, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, hoàn thành trách nhiệm của mình", Bộ trưởng lưu ý.
Lưu ý tính đặc thù của khoa học quản lý, đặc biệt mang tính liên ngành rất cao, nhất là khoa học quản lý nhân sự, theo Bộ trưởng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng những kỹ năng cho cán bộ quản lý lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ cần đảm bảo tính chuyên nghiệp mà có sự đòi hỏi cao hơn.
Văn hóa là lĩnh vực rộng, làm gì để phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, gắn với hội nhập quốc tế và tiếp thu văn hóa nhân loại? Làm sao để du lịch VIệt Nam thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn? Thể thao Việt Nam tiếp tục phát triển toàn diện cả về bề rộng lẫn chiều sâu, cả về phong trào lẫn thể thao thành tích cao?... Những câu hỏi đó phải được luận giải, từ nghiên cứu, thực hành đến quá trình tổ chức thực hiện- Bộ trưởng đặt vấn đề.
"Nhà trường phải luôn luôn đổi mới, dày công nghiên cứu để làm tốt hơn vai trò tham mưu cho lãnh đạo Bộ về định hướng đào tạo, cập nhật chương trình… Những mục tiêu mới đòi hỏi chúng ta nỗ lực cao hơn nữa và có tư duy, cách tiếp cận mới hơn"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gợi mở.
Bộ trưởng cho biết, từ nay đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Đảng, Nhà nước đang hoạch định các chủ trương, chính sách quan trọng, hướng đến hai dấu mốc là kỷ niệm 100 năm thành lập nước, 100 năm thành lập Đảng, để đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, như lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, trong điều kiện kinh tế xã hội của đất nước đang đòi hỏi những cán bộ thực thi công vụ phải nỗ lực hơn, trong bối cảnh đang sắp xếp tinh gọn lại bộ máy và mô hình tổ chức các hoạt động, sự kiện… đòi hỏi tích cực hơn để hoạt động hiệu quả hơn.
"Dịp kỷ niệm lần này cũng là dịp để chúng ta tự soi, tự nhìn lại và hoạch định kế hoạch trong tương lai. Nhà trường tập trung nghiên cứu có hệ thống, trả lời bằng được câu hỏi triết lý phát triển của nhà trường là gì, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của nhà trường ở đâu, làm gì để thực hiện sứ mệnh, dẫn dắt được giá trị và tầm nhìn? …", Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng cũng cho rằng, cần chú ý đổi mới theo những phương thức nào, không chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức mà bỏ qua yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo; không chỉ lý luận cứng nhắc theo sách vở mà chú trọng thực tiễn, sao cho các cán bộ, học viên không chỉ được cập nhật các kiến thức đã đăng tải trên các cổng thông tin điện tử, các Thông tư, Nghị định mà từ đó, phải thực hành và vận dụng trong thực tiễn.
Cán bộ, giảng viên Nhà trường phải am tường về thực tiễn, nắm chắc kiến thức và kỹ năng để truyền đạt, chuyển quá trình tự học của học viên thành hướng gợi mở, cùng nghiên cứu. Mục tiêu của cán bộ, học viên đến trường là tiếp thu kiến thức, được trao đổi kinh nghiệm, được thực hành các lĩnh vực. Giảng viên nhà trường phải là những cán bộ quản lý giỏi, không chỉ là báo cáo viên đơn thuần. Đây cũng phải là đội ngũ tâm huyết, phải được đắm mình trong thực tiễn, cập nhật thường xuyên các vấn đề mới. Muốn thế, Ban Giám hiệu phải mạnh dạn cải tiến, đổi mới, năng động và suy nghĩ, phải có lộ trình, bước đi bài bản, không chung chung.
Bộ trưởng yêu cầu, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Đào tạo phải luôn đồng hành, đặt yêu cầu cao với Nhà trường, trả lời bằng được các nội dung nêu trên. "Đào tạo cán bộ quản lý các lĩnh vực văn hóa thể thao du lịch là rất khó. Chú trọng vận dụng kiến thức liên ngành trong quản lý. Nhà trường cần phải biết đường, thuộc đường và chỉ đường, định hướng cho học viên biết cách thực hành, biết cách làm. Như vậy mới thực hiện được lời dạy của Bác Hồ, "văn hóa soi đường cho quốc dân đi"- Bộ trưởng nhận định.
Bối cảnh hiện nay, việc liên kết là yêu cầu bắt buộc, nhà trường phải chú trọng để thu hút số lượng và nâng cao chất lượng học viên, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Phải lượng hóa và giải quyết những "điểm nghẽn" của ngành đang đặt ra, chủ động phối hợp với các Sở, ngành ở địa phương, khảo sát và đáp ứng nhu cầu của các học viên.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đổi mới toàn diện trên cơ sở nền tảng truyền thống đã đạt được trong gần 50 năm qua là định hướng quan trọng đang đặt ra đối với nhà trường hiện nay. Nhà trường cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng tập thể sư phạm mẫu mực, có chiều sâu văn hóa, những hạt nhân không chỉ có kiến thức, trình độ mà có tình yêu thương, sự cảm thông và chia sẻ, gắn mình với thực tiễn, tâm huyết đối với nghề nghiệp. Một tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo là yêu cầu của thực tiễn trong bối cảnh mới.
Tri ân đội ngũ giảng viên nhà trường qua các thời kỳ, Bộ trưởng cho rằng, dịp kỷ niệm còn là dấu mốc truyền thêm động lực mới cho những người đang công tác. Nhà trường đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước để đồng thời nhìn lại, trăn trở trước những vấn đề mới, hướng đi mới, cách làm mới để nỗ lực chuyển mình, khẳng định thương hiệu, xây dựng các sản phẩm chất lượng để trở thành địa chỉ tin cậy đối với đội ngũ cán bộ VHTTDL cả nước./.