Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang....
Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo: Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000 km, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 Dự án/Dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km. Trong đó, Bộ Xây dựng và VEC 17 dự án/889 km, các địa phương 11 dự án/299 km. Ngoài ra, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo Thủ tướng về những khó khăn và tiến độ thực hiện 3000km đường cao tốc Bắc - Nam.(Ảnh VGP/Nhật Bắc)
Đến nay, tiến độ đa số các dự án bám sát kế hoạch, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án còn chậm tiến độ, một số vướng mắc, tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương làm thành viên để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn. Từ ngày 6/3 đến ngày 14/3, các đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tổ chức làm việc với các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu.
Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành với 28 dự án có tổng chiều dài 1.188 km được chia làm 2 nhóm.
Nhóm 1 là các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025, gồm 18 dự án/897 km (Bộ Xây dựng và VEC 16 dự án/871 km; các địa phương 2 dự án/26 km) cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực triển khai bám sát kế hoạch, dự kiến dịp 30/4/2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn/90 km (dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 20 km, đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70 km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án/158 km (Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35 km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54 km, Bùng - Vạn Ninh 49 km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 20 km).
5 dự án với tổng chiều dài 278 km đang được tập trung giải quyết các tồn tại, tích cực thi công để phấn đấu thông xe vào ngày 30/9/2025. 8 dự án còn lại, đang được các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công khoa học, để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025.
Nhóm 2 là các dự án còn gặp nhiều khó khăn, gồm 10 dự án/291 km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 (Bộ Xây dựng 1 dự án/18 km; các địa phương 9 dự án/273 km) và 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch thông tuyến năm 2025. Sau khi các đoàn kiểm tra có chỉ đạo, các dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cũng cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng sự sâu sát của các Phó Thủ tướng phụ trách, những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án cơ bản đã được giải quyết. Thời gian làm cao tốc gấp rút, Chính phủ đã yêu cầu cả quân đội và công an vào hỗ trợ các Ban quản lý dự án, các địa phương vì mục tiêu cao nhất hoàn thành 3.000km cao tốc, do đó, các nhà thầu cần nêu cao tinh thần san sẻ khó khăn, nhà thầu mạnh hỗ trợ nhà thầu kém hơn để hoàn thành đúng thời gian cam kết.
Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu cần tuân thủ đơn giá đã ban hành trên tinh thần "nhà thầu cảm thấy thoải mái, phù hợp thì nhận làm". Trước ngày 30/4, Bộ Xây dựng sẽ ban hành đơn giá thống nhất để các nhà thầu có căn cứ làm quyết toán.
"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang. Với dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, theo dõi lún để chuyển ngay sang thi công lớp móng, mặt đường khi đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành tuyến chính trước ngày 31/12/2025", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Bộ trưởng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn các địa phương: thủ tục hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình; đánh giá mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân do thi công các dự án; bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi theo quy định tại Điều 103 Luật Đất đai.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, hỗ trợ các địa phương, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện cao thế.
Các địa phương phụ trách dự án thành phần của cao tốc cần rà soát, lập lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.