Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng các cao tốc đang về đích
Kiểm tra 700km trên toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội vào đến Huế, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo công trình khai thác hiệu quả, dự án đang thi công phải kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng.
Cao tốc khai thác phải an toàn, hiệu quả
Trong ngày 10/7, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chủ trì đoàn công tác của Bộ Xây dựng trực tiếp thị sát trên các tuyến cao tốc kết nối từ Hà Nội vào đến Vũng Áng (Hà Tĩnh), và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Trị).

Trong ngày 10/7, Bộ trưởng Trần Hồng Minh thị sát dọc tuyến cao tốc từ Hà Nội vào miền Trung đang khai thác và nhiều dự án thành phần qua Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế đang thi công, hoàn thiện.
Sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác (từ 19/4/2025), các dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh không chỉ nối dài tuyến cao tốc Hà Nội vào đến miền Trung mà còn phân lưu, giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông…
Theo đánh giá, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến khá ổn định. Hệ thống biển báo, trạm dừng nghỉ, camera giám sát đang được hoàn thiện đồng bộ. Nhờ có cao tốc, việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Vũng Áng, khu kinh tế ven biển và các khu công nghiệp nội tỉnh đến các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ VN) cho hay, các tuyến cao tốc trên thông xe đã góp phần rất lớn trong việc giảm tải cho các tuyến QL1, đường HCM… Hiện, Khu yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng), Ban QLDA 6 (chủ đầu tư dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh) khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại, tổ chức nghiệm thu và làm thủ tục bàn giao.
"Cùng với đó, Khu QLĐB II cũng đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để tiếp nhận bàn giao quản lý, duy tu và khai thác tuyến đường", ông Dũng nói.
Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho hay, dự án dài hơn 54km, tổng mức đầu tư 9.734 tỷ đồng. Đến nay, các nhà thầu thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục. Dự kiến tuần tới sẽ bàn giao theo quy định.
Ban Quản lý, nhà thầu thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng và Vạn Ninh - Cam Lộ (do Ban QLDA đường HCM làm chủ đầu tư)… đang tập trung cao độ trong giai đoạn về đích, nỗ lực thông xe dự án từ ngày 19/8, nối dài toàn tuyến cao tốc vào đến Huế.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh trao đổi với lãnh đạo các đơn vị chức năng, Ban QLDA, nhà thầu tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ.
Rà soát thay đổi biển chỉ dẫn, kiểm soát chất lượng thi công
Chiều cùng ngày (10/7), trực tiếp thị sát công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị, là những dự án cao tốc cuối cùng trên hành trình đến Huế, Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận, biểu dương các đơn vị đã bám sát kế hoạch thông xe ngày 19/8.
Bộ trưởng lưu ý, cả nước vừa vận hành chính quyền hai cấp, có sự sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh. Do đó, các đơn vị phải rà soát các biển chỉ dẫn các địa danh mới trên tuyến, chỉnh sửa phù hợp.
Ghi nhận những nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Quảng Trị (bao gồm cả tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị trước đây), Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị địa phương tiếp tục hỗ trợ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để đảm bảo khai thác đồng bộ.
Theo Bộ trưởng khối lượng mặt bằng còn lại không nhiều nhưng nếu không giải quyết triệt để, các vị trí đường gom chưa xử lý xong sẽ ảnh hưởng tới đời sống dân sinh khi khai thác.

Tổng sản lượng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đến nay đạt khoảng 97%.
Chỉ đạo lãnh đạo Ban Quản lý dự án, nhà thầu đang thi công trên tuyến, Bộ trưởng quán triệt, khối lượng còn lại không còn nhiều nhưng không được chủ quan. Giai đoạn này lại càng cần tập trung cao độ, kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng các dự án, có giải pháp không để xảy ra việc hằn lún vệt bánh xe.
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị, nhà thầu tập trung máy móc thiết bị và nhân lực thi công dự án. Đặc biệt, với đặc thù miền Trung mùa mưa cận kề, cần phải có phương án dự phòng khi thời tiết bất lợi.
"Các công trường phải có khí thế thi đua sôi nổi. Các dự án Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ… phải quyết liệt triển khai đúng cam kết với Thủ tướng, đưa dự án thông xe dịp 19/8, sớm kết nối toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội vào đến miền Huế", Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng kiểm tra, dự án cam kết về đích đúng tiến độ
Báo cáo với Bộ trưởng trực tiếp tại hiện trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay, tất cả hạng mục trên tuyến chính cao tốc qua Quảng Trị đã hoàn thành từ đầu tháng 6/2025, dự án đạt tiến độ gần 97%, chỉ còn lại một số hạng mục phụ trợ, hệ thống an toàn giao thông, đường gom và một số cầu vượt trên tuyến.
"Ban đã chỉ đạo nhà thầu tăng các mũi triển khai an toàn giao thông, thảm bê tông nhựa đường gom; kiểm soát tiến độ hằng ngày, hằng tuần, có các điều chỉnh kịp thời để đảm bảo thông xe toàn tuyến vào ngày 19/8 theo chỉ đạo của Bộ trưởng", ông Quý cho hay.
Theo ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Điều hành dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng, đến thời điểm này, các hạng mục chính của dự án cơ bản hoàn thành. Chỉ còn phần bản mặt cầu nhịp cuối của cầu số 1 và thảm ở cầu số 4 là hoàn thiện. Theo thống kê, khối lượng thi công tại dự án đạt hơn 95%, tất cả đang quyết tâm thông xe vào 19/8 tới.
- Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng) và Hàm Nghi - Vũng Áng (mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng) có tổng chiều dài gần 90km, nằm trên địa bàn Hà Tĩnh, khởi công tháng 1/2023, được Bộ Xây dựng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật ngày 19/4/2025.
- Dự án Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị (tỉnh Quảng Bình cũ) hơn 42,4km, gồm 2 gói thầu xây lắp. Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 65,5km.
2 dự án này khởi công tháng 1/2023, hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025, tuy nhiên các đơn vị đang phấn đấu rút ngắn hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 19/8, trừ hạng mục giám sát điều hành giao thông.