Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Tập trung hoàn thành, thông xe 4 tuyến cao tốc dịp 30/4
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, hoàn thành các hạng mục bảo đảm thông xe 4 đoạn tuyến trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Dồn lực cho các dự án thông xe dịp 30/4
Chiều nay (1/4), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản tháng 3/2025.
Phát biểu tại cuộc họp, đánh giá cao nỗ lực của các chủ đầu tư, nhà thầu trong triển khai, tăng tốc tiến độ những dự án trọng điểm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025 là một trong những nhiệm vụ chính ngành Xây dựng phải quyết tâm thực hiện.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: Tạ Hải.
"Trước mắt, dịp 30/4 tới đây, các chủ đầu tư tập trung hoàn thành mục tiêu thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang.
Cùng đó là đưa vào khai thác 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ QL1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo); hợp long cầu Rạch Miễu 2", Bộ trưởng chỉ đạo.
Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay, thực hiện mục tiêu thông xe cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các dự án: Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng đang phấn đấu thông xe tuyến chính cuối năm nay.
Song, một số dự án như: Tuyên Quang - Hà Giang, Vành đai 3 TP.HCM… khối lượng thi công còn lớn, đòi hỏi các bên liên quan tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, vật liệu, nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, bảo đảm tiến độ yêu cầu.
Đặc biệt quan tâm công tác giải ngân, theo Bộ trưởng, ngoài kế hoạch vốn đã được giao (hơn 83.7000 tỷ đồng), thời gian tới, kế hoạch vốn của Bộ dự kiến tiếp tục được bổ sung.
"Nếu không giải ngân được, mục tiêu tăng trưởng của Bộ sẽ không đạt. Không chỉ đường bộ, các dự án lĩnh vực khác cũng phải dồn lực đẩy nhanh tiến độ, giải ngân hết số vốn được phân bổ.
Riêng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải rốt ráo hoàn thiện thủ tục, khởi công cuối năm nay", Bộ trưởng yêu cầu.
Đề cập dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Thứ trưởng phụ trách phải đề nghị chủ đầu tư kiểm soát chặt tiến độ, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa các hạng mục chính.
Trong triển khai dự án, công tác hậu kiểm cần được tăng cường; Chất lượng phải được chú trọng. Trước 30/4, việc bổ sung các đơn giá, định mức còn thiếu cũng phải được hoàn thành, phục vụ công tác dự toán, thanh quyết toán, đáp ứng tính kịp thời, chính xác.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
47 dự án đang thi công
Tổng quan tình hình thi công các dự án, báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện tại, có 47 dự án triển khai thi công, gồm: 31 dự án đường bộ, 4 dự án đường thủy nội địa và hàng hải, 11 dự án đường sắt, 1 dự án cải tạo trụ sở Bộ GTVT tại 80 Trần Hưng Đạo.

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng báo cáo tiến độ triển khai các dự án - Ảnh: Tạ Hải.
Trong số đó, 40 dự án có tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu; 8 dự án thi công chậm. Nguyên nhân chủ yếu là công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chậm.
Đáp ứng mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc, ông Tiến cho biết, theo kế hoạch dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án/dự án thành phần, được chia làm 2 nhóm dự án.
Nhóm 1 gồm 16 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 786km có điều kiện thuận lợi hoặc cơ bản được giải quyết các khó khăn vướng mắc.
Trong đó, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang đăng ký đưa vào khai thác tuyến chính dịp 30/4/2025, hiện nay, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Mặc dù vậy, thời gian qua, thời tiết khu vực không thuận lợi, khối lượng công việc còn lại vẫn lớn, trong khi thời gian không nhiều, các ban quản lý dự án cần tập trung, nỗ lực tổ chức thi công đáp ứng tiến độ.
Nhóm 2 gồm 12 dự án/dự án thành phần, tổng chiều dài 402 km cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ khó khăn về GPMB, nguồn VLXD và tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
Đối với nhóm dự án do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn vướng mặt bằng, cần quyết liệt triển khai hoàn thành trước ngày 15/4/2025.
Tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, công suất khai thác vật liệu đắp còn hạn chế, ảnh hưởng tiến độ gia tải, xử lý nền đất yếu (nhu cầu là 58.000m3/ngày trong khi công suất khai thác thực tế là 35.000m3/ngày).
Đối với các dự án do địa phương là cơ quan chủ quản, công tác GPMC tại một số dự án còn chậm như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Tại những dự án này, địa phương cần quyết liệt triển khai hoàn thành GPMB trước ngày 15/4/2025.
"Về vật liệu xây dựng, thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh cho dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chưa hoàn thành; Nguồn vật liệu đất đắp, đá dự án Tuyên Quang - Hà Giang trên địa bàn tỉnh Hà Giang hiện vẫn còn thiếu so với nhu cầu", lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.