Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội
Theo Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, người bán thuốc online phải đăng tải các thông tin của thuốc phù hợp với quy định về thông tin thuốc và quảng cáo thuốc trên phương tiện kinh doanh thương mại điện tử.
Chiều 18-6, Quốc hội nghe tờ trình, thẩm tra và thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Phải bảo mật thông tin người mua
Thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đề cập đến một số loại hình kinh doanh mới phát sinh trong thực tiễn. Cụ thể, trong bối cảnh đổi mới liên tục của công nghệ và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc mua sắm qua internet, các giao dịch điện tử ngày càng trở nên phổ biến và trở thành lựa chọn của nhiều người.
Thực tiễn cũng đã xuất hiện loại hình tổ chức kinh doanh chuỗi nhà thuốc, đây là các nội dung chưa được Luật Dược 2016 điều chỉnh.
Từ đó, Chính phủ đề xuất việc kinh doanh các thuốc, nguyên liệu làm thuốc trực tuyến phải thực hiện qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử, website thương mại điện tử bán hàng.
Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, người bán hàng phải đăng tải các thông tin của thuốc phù hợp với quy định về thông tin thuốc và quảng cáo thuốc trên phương tiện kinh doanh thương mại điện tử. Họ cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp, trung thực của các hồ sơ, tài liệu cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền.
"Những người bán thuốc online cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về quảng cáo và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. Có trách nhiệm bảo mật thông tin của người mua theo quy định của pháp luật về an ninh mạng” – bà Đào Hồng Lan nêu rõ.
Song song đó, phải tổ chức tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc trực tuyến theo đúng quy định của pháp luật cho người mua thuốc và tổ chức thực hiện hoạt động vận chuyển thuốc đến người mua theo quy định.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dự thảo luật lần này cũng quy định người bán thuốc không được kinh doanh dược trên mạng xã hội và các hình thức kinh doanh điện tử khác ngoài các hình thức quy định tại luật này.
2 luồng ý kiến về bán thuốc trên mạng
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay, cơ quan này đồng tính với việc luật hóa quy định nêu trên nhằm điều chỉnh vấn đề đã phát sinh trong thực tiễn và còn khoảng trống pháp lý.
Dù vậy, bà Thúy Anh cũng đề nghị trong dự thảo Luật cần quy định cụ thể hơn nữa về các loại thuốc, nhất là các thuốc được phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử, các phương tiện kinh doanh thương mại điện tử, đối tượng được tham gia mua, bán, cách thức tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc, trách nhiệm các bên liên quan khi xảy ra sự cố; điều kiện để cho phép tổ chức sàn giao dịch điện tử đối với dược phẩm để tạo sự công bằng với các cơ sở kinh doanh dược truyền thống.
Theo bà Thúy Anh, qua thẩm tra có hai loại ý kiến về các thuốc được bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử. Thứ nhất, đề nghị quy định cụ thể ngay tại dự thảo luật điều kiện đối với thuốc được bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử theo hướng chỉ áp dụng đối với thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thứ hai, thống nhất với ý kiến của Chính phủ không quy định cụ thể các loại thuốc mà giao Bộ trưởng Bộ Y tế quy định để bảo đảm tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Về vấn đề này, đa số ý kiến Ủy ban Xã hội thống nhất loại ý kiến thứ nhất bởi thuốc là mặt hàng đặc thù, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của người dân.
Xử lý nghiêm các hình thức quảng cáo thuốc sai sự thật
Về chuyển từ cơ chế “tiền kiểm” sang cơ chế “hậu kiểm” đối với các hoạt động thông tin và quảng cáo thuốc, dự thảo luật đã bỏ quy định phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện quảng cáo thuốc và thông tin thuốc.
Đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết hình thức thông tin thuốc, cách ghi, yêu cầu đối với nội dung thông tin thuốc; bổ sung một số nguyên tắc trong quảng cáo thuốc…
Vấn đề này, cơ quan thẩm tra đề nghị kết hợp cả “tiền kiểm”và “hậu kiểm”, bổ sung trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về quảng cáo thuốc.
Cơ quan này cũng đề nghị nghiên cứu chế tài xử lý nghiêm các hình thức quảng cáo thuốc sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng hoặc những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng nội dung được quảng cáo như thuốc chữa bệnh trên các kênh truyền thông, nền tảng mạng xã hội để bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của người dân.
NHÓM PHÓNG VIÊN