Bộ trưởng Y tế từng đeo khẩu trang thử mua thuốc không đơn

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan kể về lần thị sát, đeo khẩu trang ra hiệu thuốc gần nhà mua một loại thuốc kê đơn.

Nghiêm cấm hành vi bán lẻ thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc

Sáng nay (12/11), Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế.

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) hỏi về trách nhiệm quản lý và muốn nghe lời cam kết của Bộ trưởng Y tế trong việc chấm dứt thực trạng hầu hết nhà thuốc không có dược sĩ, thuốc kê đơn không có đơn vẫn bán tràn lan.

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị).

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị).

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nói, người chịu trách nhiệm về chuyên môn dược của cơ sở kinh doanh nói chung và cơ sở bán lẻ nói riêng sẽ chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật về mọi hoạt động chuyên môn của cơ sở. Các văn bản cũng quy định rõ nghiêm cấm hành vi bán lẻ thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, Sở Y tế các địa phương tăng cường giám sát hoạt động của cơ sở bán lẻ và những hoạt động này ngày càng được giám sát chặt chẽ.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan.

"Tôi rất quan tâm nội dung này. Cách đây mấy ngày, tôi có đeo khẩu trang bịt mặt ra hiệu thuốc gần nhà mua một loại thuốc kê đơn là seduxen thì chị bán hàng nói phải có đơn mới bán được. Tất nhiên có người này người khác nhưng căn bản cần tăng cường quản lý", bà Lan nói.

Ba chân kiềng của ngành y tế đều khó khăn

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP. HCM), khi chất vấn Bộ trưởng Y tế, đưa ra nhận định "cả 3 chân kiềng ngành y tế gồm dự phòng, điều trị và cung ứng đều đang rất khó khăn". Bà Lan hỏi Bộ trưởng về những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn, ví dụ về tình trạng thiếu thuốc triền miên.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM).

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM).

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay, Chính phủ đang tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật để củng cố ba trụ cột này.

Các văn bản pháp luật liên quan dự phòng, điều trị và cung ứng y tế đang được rà soát, bổ sung nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc cho ngành y tế, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Bộ trưởng thông tin, Bộ sẽ xây dựng Luật Phòng bệnh mới, thay thế Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm hiện hành, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng bệnh.

Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho lĩnh vực khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Luật Dược, Luật Đấu thầu và các chiến lược phát triển ngành y tế góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lý, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc men, vật tư y tế. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế và các địa phương, năng lực của ngành y tế đang được nâng cao.

Cách thực phẩm chức năng "lách luật" để lừa dối người tiêu dùng

Đại biểu Lưu Văn Đức (đoàn Đắk Lắk) chất vấn về tình trạng chào bán các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng xách tay tràn lan xuất hiện trên thị trường, đặc biệt đã lan tỏa tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tính mạng, sức khỏe người dân, tiềm tàng ảnh hưởng trật tự, an ninh xã hội.

Đại biểu Lưu Văn Đức (đoàn Đắk Lắk)

Đại biểu Lưu Văn Đức (đoàn Đắk Lắk)

Trả lời nội dung này, người đứng đầu ngành y tế cho hay, theo quy định hiện hành, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm quản lý theo cơ chế hậu kiểm, công bố sản phẩm và kiểm tra hậu kiểm.

Theo đó, tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm khi đưa sản phẩm ra thị trường, đăng ký kinh doanh với đơn vị có chức năng kinh doanh mỹ phẩm và tiến hành công bố sản phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ Y tế hoặc Sở Y tế. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm.

Căn cứ pháp luật về thương mại và bảo vệ người tiêu dùng, bà Lan khẳng định, Bộ Công thương có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất hàng giả, hàng cấm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Những sản phẩm lách luật bằng cách bán trên website, trang thương mại điện tử hoặc tổ chức hội thảo để lừa dối người tiêu dùng, đặc biệt người cao tuổi, cần tiếp tục hoàn thiện quy định chặt chẽ hơn điều kiện kinh doanh, tăng mức xử phạt vi phạm; tăng cường hoạt động của quản lý thị trường và đơn vị liên quan.

Vẫn còn một số vấn đề gây bức xúc trong dư luận nhưng chưa khắc phục triệt để

Báo cáo, giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan nêu tại phiên chất vấn, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, ngành y tế đã nỗ lực, đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là phòng, chống dịch bệnh.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít hạn chế, bất cập, thậm chí một số vấn đề gây bức xúc trong dư luận như chưa khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, chậm xử lý một số dự án, vướng mắc, bất cập trong quản lý thực phẩm chức năng, phòng chống tác hại của thuốc lá.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của ngành y tế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và quyết liệt chỉ đạo Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan địa phương liên quan tập trung thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bộ đã tham gia hoàn thiện thể chế, chính sách, xây dựng trình Quốc hội nhiều dự án Luật, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đôn đốc, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện tại các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở.

Phó thủ tướng Chính phủ trân trọng đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, lãnh đạo địa phương các cấp tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tích cực xử lý, giải quyết những vấn đề đặt ra, để ngành y tế không đơn độc trong thực hiện sứ mệnh quan trọng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Phùng Đô

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-y-te-tung-bit-khau-trang-thu-mua-thuoc-khong-don-192241112090222558.htm