Bộ Xây dựng ban hành Thông tư mới về dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Thông tư số 23/2025/TT-BXD do Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn ký ngày 28/8/2025, quy định về đặc điểm kinh tế-kỹ thuật và định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 24/10/2025.

Đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm với một xe ô-tô.

Đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm với một xe ô-tô.

Bộ Xây dựng cho biết, Thông tư được ban hành dựa trên cơ sở pháp lý quan trọng như Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (ngày 27/6/2024), Luật Giá (ngày 19/6/2023), cùng các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết các luật này.

Phạm vi và đối tượng áp dụng rộng rãi

Thông tư này quy định các đặc điểm và định mức kinh tế-kỹ thuật cho dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Tuy nhiên, Thông tư không áp dụng đối với các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Chi tiết về đặc điểm và định mức kinh tế-kỹ thuật

Thông tư kèm theo hai phụ lục chi tiết:

Phụ lục I: Danh mục đặc điểm kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Phụ lục này liệt kê rõ ràng 31 loại dịch vụ khác nhau, bao gồm:

Cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đối với xe được miễn kiểm định lần đầu.

Cấp lại giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trong trường hợp bị sai thông tin, hỏng, hoặc mất.

Kiểm định xe ô-tô tải, xe ô-tô tải chuyên dùng, xe ô-tô chuyên dùng, xe ô-tô đầu kéo, xe ô-tô kéo rơ-moóc, được phân loại theo số trục (từ 5 trục trở lên, 4 trục, 3 trục, 2 trục với khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ 4.000kg trở lên hoặc dưới 4.000kg), và có sự phân biệt rõ ràng giữa xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường và các loại xe khác.

Kiểm định rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc theo số trục.

Kiểm định xe ô-tô chở người theo số chỗ ngồi (trên 39 chỗ, từ 24 đến 39 chỗ, từ 9 đến 23 chỗ, đến 8 chỗ), có loại trừ một số xe chuyên dùng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe chở học sinh dưới 15 chỗ, và cũng phân biệt giữa xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường và các loại xe khác.

Kiểm định xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Kiểm định xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng ngoài dây chuyền kiểm định, bao gồm cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc.

Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng.

 Hình ảnh xe xếp hàng chờ đăng kiểm tại một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Hình ảnh xe xếp hàng chờ đăng kiểm tại một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Phụ lục II: Định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Định mức này quy định mức hao phí cần thiết về nhân công, máy móc, thiết bị, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, dụng cụ lao động để hoàn thành việc kiểm định hoặc miễn kiểm định lần đầu cho mỗi xe. Hao phí nhân công được quy đổi ra ngày công (1 ngày công bằng 8 giờ), và hao phí phương tiện, máy móc, thiết bị được tính bằng ca (1 ca bằng 8 giờ).

Hướng dẫn áp dụng và lưu ý quan trọng: Các định mức này là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt đơn giá, giá dịch vụ kiểm định. Thông tư cũng nêu rõ:

Định mức kinh tế-kỹ thuật chưa bao gồm các hao phí về công cụ, dụng cụ, bảo hành, bảo dưỡng, hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị, vận chuyển thiết bị kiểm tra, tập huấn đăng kiểm viên, chi phí vận hành, sử dụng phần mềm quản lý kiểm định.

Đối với xe ô-tô chở người có cùng khoảng cách trục nhưng khác kiểu loại về số người cho phép chở, sẽ áp dụng giá dịch vụ kiểm định của kiểu loại xe có số người cho phép chở lớn nhất.

Đối với các loại xe có lắp đặt thiết bị nâng, bình chịu áp lực, định mức chỉ áp dụng cho phần kiểm định xe cơ giới, không áp dụng cho các thiết bị gắn kèm.

Trường hợp xe kiểm định không đạt yêu cầu, chỉ tính "hao phí kiểm định", không tính "hao phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định".

Xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường sẽ không có thành phần hao phí "thiết bị đo khí thải".

Việc ban hành Thông tư này khẳng định nỗ lực của Bộ Xây dựng trong việc chuẩn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định phương tiện, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ môi trường.

KIM CƯƠNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/bo-xay-dung-ban-hanh-thong-tu-moi-ve-dich-vu-kiem-dinh-va-mien-kiem-dinh-lan-dau-cho-xe-co-gioi-xe-may-chuyen-dung-post905931.html