Bộ Xây dựng 'bật đèn xanh' mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên tới 12 làn xe
Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29 km với quy mô mặt cắt ngang 33,5 m (6 làn xe cơ giới) hiện có lưu lượng xe 2 chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).

Một đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty Phương Thành đầu tư, vận hành khai thác.
Đích thân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.
Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Xây dựng giaoCục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP. Hà Nội theo hình thức Hợp đồng BOT.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt và phê duyệt điều chinh tại vào các năm 2013, 2014.
Công trình có chiều dài khoảng 29 km, điểm đầu tại Km182+300 (nút giao Pháp Vân), điểm cuối tại Km211+256 (nút giao Đại Xuyên) với quy mô mặt cắt ngang 33,5m (bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 lề đất 2x0,75 m).
Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thi công hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2015; Giai đoạn 2 thi công hoàn thành và cho phép đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.
Kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao theo từng năm. Theo số liệu từ công tác thu phí của dự án cho thấy, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm. Đồng thời liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 6%/năm.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐTTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 10 – 12 làn xe (đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Phú Thứ quy mô 10 làn xe).
Hiện nay, TP Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ như: Dự án nút giao Tứ Hiệp đấu nối tại Km 184+116; Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đấu nối vào cao tốc tại Km 185+400; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đấu nối tại Km 190+260.
Các dự án nêu trên sau khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ ngày càng tăng cao, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, tết.
Đây là lý do khiến Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng (là cơ quan có thẩm quyền) cho phép nhà đầu tư lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP.