Bộ Xây dựng bất ngờ ủng hộ Ninh Bình quy hoạch sân bay quốc tế
Bộ Xây dựng cho rằng, sau hợp nhất địa giới hành chính, tỉnh Ninh Bình là địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không, do vậy, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ với đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường về việc xây dựng sân bay quốc tế dự kiến tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định cũ-nay là Ninh Bình) hoặc địa điểm do Bộ Xây dựng khảo sát và đề xuất; nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình (mới) và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Theo Bộ Xây dựng, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ mở ra hướng phát triển mới, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế và dịch vụ vận tải, Bộ Xây dựng nhận định nhu cầu quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là chính đáng.
Tỉnh Ninh Bình sau khi sắp xếp đơn vị hành chính là địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không, do vậy Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Bộ Xây dựng ủng hộ quy hoạch sân bay quốc tế tại Ninh Bình
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 đã xác định 12 vị trí cảng hàng không tiềm năng; đây là các vị trí đã được nghiên cứu, đánh giá sơ bộ các yếu tố kỹ thuật để hình thành cảng hàng không.
Trong đó, 3/12 vị trí đã được các địa phương phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không (Gia Bình - Bắc Ninh, Măng Đen - Kon Tum, Vân Phong - Khánh Hòa) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Nội dung các Đề án đã đánh giá kỹ lưỡng các tiêu chí hình thành cảng hàng không, bảo đảm tính khả thi để bổ sung quy hoạch và làm cơ sở nghiên cứu đầu tư.
"Tại khu vực tỉnh Ninh Bình (sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh), Quy hoạch hệ thống cảng hàng không chưa xác định vị trí tiềm năng quy hoạch cảng hàng không", Bộ Xây dựng nêu rõ.
Vì vậy, để bảo đảm đầy đủ cơ sở bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới, Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng sẽ thành lập Tổ công tác chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình và tư vấn lập, trình duyệt Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khẳng định, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ chủ động triển khai rà soát, điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bảo đảm phù hợp với tình hình mới.
Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong thời gian tới. Do vậy, cùng với kết quả nghiên cứu tại Đề án do UBND tỉnh Ninh Bình lập, Bộ Xây dựng sẽ triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của pháp luật về quy hoạch để bổ sung cảng hàng không tại Ninh Bình.
Trước đó, vào năm 2022, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) khi cho ý kiến về đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay ở Ninh Bình đã bày tỏ quan điểm không đồng thuận và chỉ ủng hộ phương án sân bay chuyên dùng. Thời điểm đó, đơn vị tư vấn độc lập chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối gần (từ TP Ninh Bình đến cảng Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến Nội Bài 120 km).
Cùng đó, đường bộ, đường sắt cũng đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.