Bộ Xây dựng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, kỳ vọng hoàn thành 90.000 tỷ đồng vốn năm 2025
Tính đến hết tháng 10/2025, Bộ Xây dựng ước giải ngân được hơn 43.500 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch vốn đầu tư công được giao đầu năm và hơn 54% kế hoạch sau điều chỉnh. Mặc dù tiến độ đã có cải thiện đáng kể so với cùng kỳ, Bộ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức do vướng mắc về mặt bằng, điều kiện thi công và nguồn vật liệu tại các dự án trọng điểm.
Theo số liệu của Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng), đến hết tháng 9/2025, tỷ lệ giải ngân của Bộ mới đạt khoảng 40% kế hoạch. Báo cáo từ các chủ đầu tư cho thấy giá trị giải ngân đạt 37.174 tỷ đồng, tương đương 43% kế hoạch giao đầu năm là 87.199 tỷ đồng, và đạt khoảng 46% so với kế hoạch sau khi được điều chỉnh còn 80.230 tỷ đồng.
Bước sang tháng 10, tiến độ giải ngân đã được cải thiện rõ rệt. Tổng giá trị giải ngân đến hết tháng 10 ước đạt 43.531 tỷ đồng, trong đó có 41.488 tỷ đồng thuộc các dự án do Bộ trực tiếp quản lý và khoảng 2.043 tỷ đồng thuộc các dự án do địa phương thực hiện. Như vậy, sau 10 tháng, Bộ Xây dựng đã hoàn thành gần một nửa kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, đồng thời vượt mốc 54% kế hoạch vốn sau khi điều chỉnh.
Tính đến nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 được giao cho Bộ Xây dựng là 87.794 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn này, Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung 1.171 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2024 và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét giao thêm khoảng 2.266 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương của các năm 2022 - 2023. Bên cạnh đó, Bộ cũng dự kiến điều chuyển kế hoạch và nhiệm vụ vốn năm 2025 khoảng 695 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Tổng hợp các nguồn bổ sung nói trên, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của Bộ Xây dựng dự kiến lên tới khoảng 90.536 tỷ đồng. Đây được xem là mức phân bổ cao nhất trong những năm gần đây, thể hiện quyết tâm của Bộ trong việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế và hoàn thiện mạng lưới công trình trọng điểm quốc gia.
Dù tiến độ giải ngân đã được cải thiện, Bộ Xây dựng cho biết quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu thi công tại một số khu vực.
Một loạt dự án hạ tầng quan trọng đang bị chậm tiến độ như Cầu Đuống mới (Hà Nội), Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì (Phú Thọ), Cầu Cẩm Lý (Bắc Ninh), Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn (Nghệ An), Quốc lộ 28B (Lâm Đồng), cùng dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt giao cắt tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại Cần Thơ và An Giang.
Ngoài ra, các dự án đường sắt như Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, hay các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tuyên Quang và An Giang cũng đang chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu bàn giao mặt bằng.
Bộ Xây dựng cho rằng, ngoài các nguyên nhân chủ quan, yếu tố khách quan như thời tiết bất thường, mưa bão kéo dài và sạt trượt đất tại công trường cũng khiến quá trình thi công bị gián đoạn, làm tăng chi phí xử lý kỹ thuật và kéo dài thời gian hoàn thành.
Trước những thách thức hiện hữu, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc và các chủ đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân đạt yêu cầu. Bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, khởi công và đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, đặc biệt là những công trình đã đăng ký khởi công, khánh thành vào ngày 19/12/2025.
Song song đó, Bộ sẽ theo dõi sát sao tiến độ tổng thể, chủ động điều hòa linh hoạt kế hoạch vốn, ưu tiên phân bổ cho những dự án có khả năng giải ngân cao, đồng thời đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư tại các dự án lớn như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2025, hướng tới việc nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, qua đó góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng, địa phương trong giai đoạn tới.