Bộ Xây dựng đề xuất thời hạn hạn chế thành lập, quản lý doanh nghiệp với cán bộ thôi chức

Bộ Xây dựng dự thảo Thông tư về danh mục lĩnh vực, thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty CP, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ.

Hạn chế quản lý tại nhiều lĩnh vực nhạy cảm

Điểm đáng chú ý tại Dự thảo là quy định người từng giữ chức vụ, quyền hạn trong ngành xây dựng và giao thông vận tải sẽ không được phép thành lập, điều hành doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực nhạy cảm sau khi thôi chức, trong một khoảng thời gian nhất định.

Quản lý hoạt động vận tải đường bộ là một trong những lĩnh vực được Bộ Xây dựng đề xuất quy định người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, điều hành doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ (ảnh minh họa).

Quản lý hoạt động vận tải đường bộ là một trong những lĩnh vực được Bộ Xây dựng đề xuất quy định người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, điều hành doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ (ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo Thông tư được soạn thảo nhằm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng 2018; Nghị định số 59/2019 của Chính phủ và Nghị định số 33/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ sau hợp nhất.

Quy định này tập trung vào việc giới hạn hoạt động kinh doanh đối với những người từng giữ chức vụ, quyền hạn trong ngành, tránh trường hợp lợi dụng thông tin, mối quan hệ hoặc ảnh hưởng từ thời gian công tác để trục lợi cá nhân.

Theo dự thảo, trong vòng 24 tháng kể từ ngày thôi chức, người từng giữ chức vụ, quyền hạn không được thành lập hay tham gia quản lý doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; chính sách phát triển về giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không;

Đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; Phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, công sở, thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng;

Quản lý phương tiện giao thông, thiết bị chuyên dùng, máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động;

Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện và thiết bị chuyên dùng; Hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không và vận tải đa phương thức; quản lý an ninh, an toàn giao thông;

Các dịch vụ công trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Ngoài các lĩnh vực trên, dự thảo cũng quy định: Trong vòng 12 tháng sau khi thôi chức, cán bộ không được tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ và môi trường trong xây dựng, giao thông vận tải.

Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoặc doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước mà Bộ Xây dựng là đại diện chủ sở hữu.

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nghiên cứu, xây dựng hoặc thẩm định, phê duyệt các chương trình, dự án, đề án, thời hạn cấm tham gia thành lập hay quản lý doanh nghiệp sẽ kéo dài cho tới khi chương trình, dự án, đề án đó hoàn thành.

Ngăn chặn lợi ích nhóm, tạo môi trường kinh doanh công bằng

Một chuyên gia kinh tế nhận định, việc Bộ Xây dựng đưa ra danh mục 14 lĩnh vực cấm và quy định thời hạn cụ thể là bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn nguy cơ lợi ích nhóm, tránh tình trạng “cửa sau” cho cán bộ sau khi rời vị trí quản lý.

“Người từng giữ chức vụ, quyền hạn nắm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và thông tin từ thời tại chức. Nếu được phép ngay lập tức thành lập hoặc điều hành doanh nghiệp trong lĩnh vực từng quản lý, rất dễ nảy sinh xung đột lợi ích, gây bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh”, vị chuyên gia nói.

Dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng được đánh giá là đã quy định rõ ràng 14 lĩnh vực cùng với thời hạn cụ thể, giúp việc triển khai thuận lợi, minh bạch hơn, góp phần đảm bảo thực thi nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng, đồng thời củng cố niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh công bằng.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-xay-dung-de-xuat-thoi-han-han-che-thanh-lap-quan-ly-doanh-nghiep-voi-can-bo-thoi-chuc-192250915113938952.htm