TPHCM: Đồng loạt khởi công 9 tuyến metro trong năm 2027

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân cho biết tại Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025, sáng 15-9.

Theo ông Ngân, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro), TPHCM đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM. Ban chỉ đạo do Bí thư Thành ủy làm trưởng ban, điều này cho thấy quyết tâm chính trị của TPHCM rất cao với mục tiêu phấn đấu hoàn thành 355km.

HĐND TPHCM cũng đã ban hành Nghị quyết số 38 quy định thẩm quyền thẩm định phê duyệt phân khu khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) cũng như bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư và giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị để thực hiện một số nhiệm vụ chuẩn bị để triển khai.

Tiếp đến, UBND TPHCM ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai Nghị quyết 188. Theo đó, TPHCM xác định 7 nhóm công việc với hơn 60 đầu việc cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan đơn vị, giao nhiệm vụ đầu tư cho 7 tuyến đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188 đã ban hành từ tuyến metro số 1 đến metro số 7 cũng như 2 tuyến metro số 1 số 2 trên địa bàn.

 Tuyến metro số 1 của TPHCM được đưa vào khai thác sau gần 20 năm đầu tư xây dựng

Tuyến metro số 1 của TPHCM được đưa vào khai thác sau gần 20 năm đầu tư xây dựng

Theo ông Ngân, TPHCM vận dụng cơ chế chính sách đặc thù, bước đầu TPHCM đặt mục tiêu rút ngắn thời gian, giảm thủ tục khi triển khai dự án so với trước đây. Ví dụ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 không thực hiện thủ tục thẩm định sẽ giảm tối thiểu 3 tháng, cho phép chỉ định tư vấn tuyến metro số 2 giảm tối thiểu 12 tháng so với việc đấu thầu chọn tư vấn như trước đây. Việc không thực hiện lập, thẩm định quyết định chủ trương đầu tư dự án giảm ít nhất là 3 năm thậm chí giảm nhiều hơn so với quy định cũ.

Nghị quyết 188 cũng cho phép cơ chế huy động vốn, chuyển giao công nghệ… Tất cả cơ chế này sẽ tạo động lực mới, nguồn lực mới cho TPHCM phấn đấu sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025, đối với các tuyến còn lại phấn đấu đến năm 2027 sẽ khởi công đồng loạt 9 tuyến và hoàn thành 555km vào năm 2030.

Với mục tiêu như vậy, đến năm 2025 đường sắt đô thị sẽ đảm nhận 30-40% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng và sau 2045 sẽ góp phần đảm nhận 40-60%. Từ đó sẽ hình thành hệ thống giao thông đô thị hiện đại góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Sau khi Quốc hội hoàn thành sắp xếp, sáp nhập TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa -Vũng Tàu lại với nhau, thì TPHCM (mới) sẽ có 1.012km đường sắt đô thị, trong đó TPHCM (cũ) có 582km, Bình Dương 12 tuyến 305km và Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến khoảng 150km, chưa kể các tuyến đang nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.

Trà Giang

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/tphcm-dong-loat-khoi-cong-9-tuyen-metro-trong-nam-2027-post126056.html