Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị đảm bảo an toàn giao thông trên QL1 qua Khánh Hòa
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cũ trả lời kiến nghị của cử tri về việc có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 qua địa bàn.
Cử tri tỉnh Ninh Thuận (nay thuộc tỉnh Khánh Hòa) vừa kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại hai vị trí trên quốc lộ 1 gồm khu vực đoạn vào Trường THCS Trương Định (gần Công an huyện Ninh Phước cũ), tại Km 1565+370, bên phải tuyến; Nút giao giữa quốc lộ 1 với đường ĐH53 (ngã ba thôn Quán Thẻ 1, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam), tại Km 1577+100.

Cử tri tỉnh Tây Ninh cũ (nay là tỉnh Khánh Hòa) kiến nghị các phương án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, điều chỉnh dải phân cách tại một số vị trí trên quốc lộ 1 qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).
Đồng thời, cử tri cũng đề nghị điều chỉnh điểm mở dải phân cách giữa tại Km 1583+760, quốc lộ 1, để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Trả lời kiến nghị, Bộ Xây dựng cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan và Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận kiểm tra thực tế tại các vị trí nêu trên.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, cả hai tuyến đường vào Trường THCS Trương Định và ĐH53 đều thuộc quản lý của địa phương, có mặt đường hẹp (4m), tầm nhìn bị che khuất bởi nhà dân, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật để bố trí hai làn xe lưu thông theo Tiêu chuẩn TCCS 24:2018/TCĐBVN.
Vì vậy, để có thể lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo kiến nghị cử tri, địa phương cần có phương án giải phóng mặt bằng, giải tỏa các công trình cản trở tầm nhìn và mở rộng mặt đường tại hai điểm giao trên.
Ngày 25/6/2025, Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Ninh Thuận (cũ) – nay là Sở Xây dựng Khánh Hòa – đề nghị phối hợp xử lý. Trên cơ sở kiểm tra hiện trường, Sở Xây dựng địa phương đã đồng thuận tổ chức lắp đèn tín hiệu bằng nguồn vốn địa phương và chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng theo quy định kỹ thuật.
"Để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân lưu thông, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng địa phương trong quá trình triển khai thực hiện," văn bản của Bộ nêu rõ.
Liên quan đến đề nghị điều chỉnh điểm mở dải phân cách giữa tại Km 1583+760 (trước cổng Nhà thờ Cà Ná), Bộ Xây dựng cho biết, ngày 12/6/2025, Khu Quản lý đường bộ IV cùng các đơn vị chức năng địa phương đã tiến hành kiểm tra thực địa để thống nhất phương án xử lý.
Theo đó, Sở Xây dựng đã lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh, kéo dài điểm mở dải phân cách từ Km 1583+760 - Km 1583+840. Hiện Sở đang làm việc với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT để đánh giá ảnh hưởng đến doanh thu thu phí.
Sau khi có ý kiến chấp thuận từ doanh nghiệp, Sở Xây dựng sẽ tiến hành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, trình cấp có thẩm quyền cấp phép, và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất.