Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị đầu tư các tuyến quốc lộ qua Bến Tre
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc đầu tư các cầu trên tuyến quốc lộ 57B nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Bộ Xây dựng, theo quy hoạch, quốc lộ 57B dài 87 km, quy mô 2 - 4 làn xe, mặt đường từ 6 - 8m. Trên tuyến vẫn còn một vị trí vượt sông Hàm Luông (phà Tân Phú) chưa được xây dựng cầu.

Cử tri Bến Tre kiến nghị Bộ Xây dựng xây dựng cầu Tân Phú thay thế phà Tân Phú (Km2+299 - Km3+279) trên quốc lộ 57B (ảnh minh họa).
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN đầu tư công trình sửa chữa đột xuất chống xói lở trụ cầu An Hóa với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng; hiện đang thi công, hoàn thành quý I/2025.
Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Phú nhằm thay thế phà Tân Phú và công trình cầu An Hóa 2 trên quốc lộ 57B, đáp ứng nhu cầu vận tải dự kiến sẽ tăng cao khi khu công nghiệp Phú Thuận đi vào hoạt động, phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre rà soát, triển khai thủ tục bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho UBND cấp tỉnh, trong đó có quốc lộ 57B.
Vì vậy, đề nghị địa phương ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư các cầu trên tuyến quốc lộ 57B như kiến nghị của cử tri.
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.

Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bến Tre tiếp tục nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60 theo hình thức PPP (ảnh minh họa).
Về kiến nghị đầu tư các dự án trên tuyến quốc lộ 60, theo Bộ Xây dựng, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 60 có điểm đầu tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điểm cuối giao với quốc lộ 61B tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, dài khoảng 147km, quy mô 2 - 6 làn xe.
Trong những năm qua, Bộ Xây dựng đã hoàn thành đầu tư nhiều công trình thuộc tuyến quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Bến Tre như: cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, nâng cấp các đoạn tuyến từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên và hiện nay đang đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Trong giai đoạn đến năm 2030, Bộ Xây dựng xác định sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để hoàn thành đầu tư cầu Đại Ngãi và các đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt.
Sau khi hoàn thành các công trình nêu trên, nối thông toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và giảm quãng đường đến 80km so với tuyến quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. HCM.
Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến về việc xem xét đầu tư mở rộng cầu Hàm Luông và sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng khi có điều kiện về nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao.
Đối với việc nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60, đề nghị tỉnh tiếp tục nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP; trường hợp không khả thi, sau khi dự án hết thời hạn thu phí (sau năm 2027), Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre huy động các nguồn vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 60.
"Đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư công trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.