Bộ Xây dựng ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão
Chiều 6/9, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 7 trong năm 2025.
Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão và gây mưa lớn trong những ngày tới, Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 58 gửi đến các Cục: Đường bộ Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; cùng Sở Xây dựng nhiều tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk.
Kiểm soát chặt tàu thuyền, chuẩn bị lực lượng cứu nạn
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Cục Đường thủy Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ tăng cường theo dõi diễn biến ATNĐ, thông báo kịp thời đến tàu thuyền khi cấp phép rời cảng.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
Kiểm soát chặt việc ra khơi, giữ liên lạc thường xuyên với tàu vận tải, tàu du lịch trong khu vực ảnh hưởng, hướng dẫn neo đậu an toàn, đặc biệt tại khu vực quanh đảo.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam phải chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải thường xuyên cập nhật, xử lý và thông báo kịp thời vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để tàu thuyền trên biển biết, chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.
Đối với hàng không, Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay, công ty dịch vụ hàng không theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.
Kiểm soát giao thông đường bộ, cấm vào điểm nguy hiểm
Cục Đường bộ Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị quản lý phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức trực, phân luồng, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu tại các điểm ngập nước, sạt lở, ngầm tràn, đoạn đường đứt gãy.
Công điện của Bộ Xây dựng nhấn mạnh: kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt trên các tuyến đèo dốc.
Các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực tại những vị trí thường xuyên sụt trượt để nhanh chóng khắc phục, thông đường, đồng thời bảo đảm an toàn cho công trình và lực lượng thi công.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác tại các công trình, vị trí xung yếu như cầu yếu, đoạn đường dễ ngập, khu vực đèo dốc, đá rơi, đất sụt.
Đặc biệt lưu ý các tuyến đường sắt gần hạ lưu đê, hồ chứa, đập thủy lợi. Lực lượng đường sắt phải sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Các Sở Xây dựng tại địa phương cần phối hợp với ngành giao thông và lực lượng chức năng khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra, phân luồng kịp thời để giao thông thông suốt.
Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất; bố trí phương tiện, thiết bị hỗ trợ người dân đi lại tại các điểm ngập lụt.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam phải chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải cập nhật liên tục diễn biến ATNĐ, kịp thời thông báo đến tàu thuyền để chủ động phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm.
Bộ Xây dựng yêu cầu tất cả cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự của Bộ.