Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị nâng cấp các quốc lộ xuống cấp tại An Giang

Bộ Xây dựng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri tỉnh An Giang có ý kiến với UBND tỉnh này để nâng cấp, sửa chữa loạt quốc lộ 91C, 80B...

Ngày 15/12, Bộ Xây dựng vừa có văn bản lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang liên quan đến việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước đó, cử tri An Giang đề nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ N1; đồng thời khảo sát, sửa chữa và mở rộng quốc lộ 80 do hiện trạng mặt đường hư hỏng, không đáp ứng yêu cầu lưu thông.

Cử tri cũng phản ánh, dù quốc lộ 91C đã được đầu tư nâng cấp nhưng lưu lượng phương tiện lớn khiến tuyến đường nhanh chóng quá tải, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Ngoài ra, người dân kiến nghị nâng cấp tuyến quốc lộ 80B (đoạn từ phường Tân Châu, kết nối với quốc lộ N1 và tuyến đường cửa khẩu quốc tế Campuchia) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, trao đổi hàng hóa và phát triển kinh tế khu vực biên giới.

Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 80 đi qua TP Cần Thơ và các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang với tổng chiều dài khoảng 216km, trong đó đoạn qua An Giang dài khoảng 133km, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III, từ 2 đến 4 làn xe.

Quốc lộ 80B đi qua Đồng Tháp và An Giang có chiều dài khoảng 120 km, đoạn qua An Giang dài khoảng 88km, quy mô đường cấp III, từ 2 đến 4 làn xe. Quốc lộ 91C nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh An Giang, dài khoảng 36km, cũng được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp III, 2–4 làn xe.

Riêng quốc lộ N1 đi qua Tây Ninh, Đồng Tháp và An Giang với tổng chiều dài khoảng 235km, trong đó đoạn qua An Giang dài khoảng 97km, được quy hoạch đạt cấp III–IV, từ 2 đến 4 làn xe.

Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện Nghị định số 165/2024 và các quy định liên quan của Luật Đường bộ, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2140/QĐ-BTC và 2147/QĐ-BTC ngày 24/6/2025, điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bao gồm các tuyến quốc lộ 80, 80B, 91C và N1, từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh An Giang và Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang).

Theo đó, UBND tỉnh An Giang hiện là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên. Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang và cử tri có ý kiến với UBND tỉnh để tổ chức khảo sát hiện trạng, nghiên cứu sự cần thiết đầu tư và cân đối, bố trí nguồn vốn triển khai theo kiến nghị.

Đối với kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Thuận Giang và cầu Năng Gù, Bộ Xây dựng bày tỏ sự đồng thuận. Theo Bộ, các công trình này sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện qua lại sông Vàm Nao, sông Hậu, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế – xã hội khu vực.

Bộ Xây dựng đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị với UBND tỉnh An Giang để sớm nghiên cứu, bố trí vốn và triển khai đầu tư, do đây là các công trình giao thông thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

Đức Huy

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/bo-xay-dung-tra-loi-kien-nghi-nang-cap-cac-quoc-lo-xuong-cap-tai-an-giang-post760579.html